Những cặp song sinh nổi tiếng ở Trường THPT chuyên Biên Hòa

Có con vào được trường chuyên đã là tự hào, nhưng có cả cặp song sinh cùng "dắt tay nhau" vào trường chuyên thì niềm tự hào được nhân lên gấp bội. Năm học 2017-2018 tình cờ 3 khối lớp 10, 11, 12 của Trường THPT chuyên Biên Hòa đều có 3 cặp song sinh nam, trong đó có những cặp rất nổi tiếng với thành tích học tập, rèn luyện xuất sắc.

Dấu ấn "song Long”

Cặp anh em sinh đôi Đỗ Hải Long - Đỗ Vân Long.

Cặp anh em sinh đôi Đỗ Hải Long - Đỗ Vân Long (sinh năm 2000, đang học lớp 12 chuyên Hóa) đã nổi đình nổi đám ngay từ khi còn học Trường THCS Trần Phú (thành phố Phủ Lý) bởi không chỉ thành tích học tập xuất sắc mà còn rất tích cực trong tham gia các hoạt động bề nổi ở trường. Chính vì kết quả học tập, rèn luyện xuất sắc đó nên các thầy cô giáo, học sinh ở trường mới đặt cho hai anh em biệt danh "song Long" (vừa có nghĩa là hai anh em song sinh tên Long, vừa có nghĩa ví von như hai con rồng song sinh).

Học sinh học cùng trường thời hai em còn học ở đó, thậm chí cả đến những khóa sau khi hai em đã vào trường chuyên, hay các thầy cô giáo Trường THCS Trần Phú gần như ai cũng biết đến cặp "song Long" này.

Bố bị bệnh trọng mất từ khi các em đang học lớp 7, mẹ làm bên y tế dự phòng thường phải đi tập huấn, phòng chống dịch, hai anh em gần như phải tự lập sớm, biết bảo ban nhau chủ động học hành.

Thành tích nổi bật nhất thời học THCS của hai anh em: Lớp 8 Hải Long đoạt giải Nhất môn Hóa học trong kỳ thi học sinh giỏi (HSG) cấp thành phố, Vân Long đoạt giải Ba. Lớp 9, Hải Long đoạt giải Ba môn Hóa học cấp thành phố, Vân Long đoạt giải Nhất HSG. Trong kỳ thi HSG cấp tỉnh lớp 9 cặp song sinh này đều đoạt giải Khuyến khích. "Song Long" còn có một người anh trai sinh năm 1991 hiện đã đi làm. Lớp 11, 12 Hải Long đoạt giải Nhì cấp tỉnh môn Hóa học, Vân Long đoạt giải Ba.

Hai anh em giống nhau như hai giọt nước nhưng Hải Long trầm tính, ít nói hơn, còn Vân Long thì "mồm mép tép nhảy" và rất tích cực tham gia các hoạt động bề nổi. Vân Long là Ủy viên BCH Đoàn trường từ năm 2016 đến nay, đồng thời là Đội trưởng Đội Thanh niên xung kích của trường. Em đang được Đoàn trường đưa vào danh sách giới thiệu đi học lớp cảm tình Đảng.

Hai anh em chia sẻ, từ khi bố mất ai trong gia đình cũng buồn. Thương mẹ vất vả, thương bố, hai anh em bảo nhau nỗ lực học tập, rèn luyện để trưởng thành. Kỳ thi THPT quốc gia đang đến gần và hai anh em đang nỗ lực ôn luyện. Chúc cho cặp "song Long" này đỗ được vào mái trường đại học mơ ước.

Cặp đôi "vàng" lớp 11 cùng đoạt giải Nhì HSG quốc gia lớp 12

Cặp đôi “vàng” Lê Quang Huy - Lê Việt Hoàng.

Trong những ngày đầu năm 2018, Trường THPT chuyên Biên Hòa "dậy sóng" vì thành tích "khủng" của cặp song sinh Lê Quang Huy (anh), Lê Việt Hoàng (em) đang học lớp 11 chuyên Vật lý.

Mới học lớp 11 nhưng cả hai anh em được chọn vào đội tuyển tham dự Kỳ thi HSG quốc gia lớp 12 và đều xuất sắc giành giải Nhì với điểm số rất cao (Huy được 27,15 điểm, đứng thứ 16 trong tổng số gần 600 thí sinh dự thi môn Vật lý của toàn quốc. Hoàng được 26,45 điểm, đứng thứ 18). Cả hai anh em đều được Bộ Giáo dục và Đào tạo gọi vào đội dự tuyển quốc gia chọn HSG dự thi Olympic Vật lý quốc tế.

Thêm một tin vui nữa là tham gia Kỳ thi chọn HSG khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ vừa diễn ra vào trung tuần tháng 4 tại thành phố Nam Định, cặp song sinh này tiếp tục "ẵm trọn" 2 Huy chương Vàng. Năm lớp 10 tham gia kỳ thi khu vực này Hoàng giành được Huy chương Bạc, Huy giành Huy chương Vàng. Trước đó, tham gia Kỳ thi chọn HSG cấp tỉnh môn Vật lý lớp 11 hai anh em cũng đều đạt giải Nhì.

Sinh ra ở xã Tiên Tân (thành phố Phủ Lý), bố mẹ làm nông nghiệp, thuở nhỏ đều học trường làng, không học thêm nhưng ngay từ khi còn học tiểu học cặp song sinh này đã có thành tích học tập khá xuất sắc. Chỉ xin đưa những thành tích nổi bật nhất của hai anh em. Tiểu học: Huy đạt giải Nhì trong Kỳ thi chọn HSG lớp 5 cấp tỉnh, Hoàng đạt giải Ba. THCS: Hoàng đạt giải Ba thi Toán trên mạng cấp tỉnh, Huy đạt giải Nhì môn Toán và tiếng Anh trên mạng cấp tỉnh. Chỉ học giáo viên trường làng nhưng hai anh em đã đỗ vào lớp chuyên Vật lý của Trường THPT chuyên Biên Hòa. Vào trường chuyên, gặp các thầy cô giáo giỏi, hai anh em như "rồng gặp nước".

Còn các thầy cô giáo thì vui mừng vì có được hai viên ngọc thô với tố chất học tập tốt, sự siêng năng, cần cù, ý chí vươn lên của con nhà nông. Và dù điểm vào trường không cao nhưng ngay ở kỳ thi đầu tiên đua tài với học sinh các tỉnh khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ hai anh em đã "rinh" về một Huy chương Bạc, một Huy chương Vàng.

Huy và Hoàng cho biết bố mẹ đều làm nông bận rộn, vất vả nhưng rất quan tâm đến việc định hướng cho hai anh em, khuyến khích để hai anh em phát huy tính tự lập, ý thức tự học từ nhỏ. Ngoài học ở trường từ khi vào trường chuyên cho đến giờ hai anh em cũng không học thêm ở đâu vì "bố mẹ bảo chưa đến khi thi đại học, chưa cần thiết". Nhà cách trường 9 km hai anh em sáng đi xe đạp điện, trưa ở trường, tối về nhà.

Được biết, chị gái của cặp song sinh này cũng là cựu học sinh chuyên Anh của trường và hiện đang học Đại học Ngoại thương. Lê Quang Huy, Lê Việt Hoàng là niềm tự hào của các thầy cô giáo Trường THPT chuyên Biên Hòa, đồng thời cũng là niềm hy vọng số một của các thầy cô dạy chuyên Vật lý trong mùa giải HSG quốc gia năm học 2018-2019 tới, khi các em lên lớp 12.

Em đỗ chuyên Toán, anh đỗ chuyên Lý 

Mới học lớp 10, thành tích học tập chưa được "dày dặn" như hai cặp song sinh trên, song Trần Việt Hưng (lớp 10 chuyên Toán), Trần Việt Hoàng (lớp 10 chuyên Lý) cũng là niềm ngưỡng mộ của biết bao gia đình, bao học sinh đồng lứa với các em.

Nhà ở xã Phù Vân, thành phố Phủ Lý, bố là công nhân, mẹ là giáo viên, hai anh em từ nhỏ đã là "con cưng" của các cô giáo trường làng bởi sự ngoan ngoãn lễ phép, thành tích học tập nổi trội. Thời tiểu học, hai anh em đoạt nhiều giải HSG cấp thành phố. Năm lớp 5, Hưng đoạt giải Nhì HSG cấp tỉnh. Lên THCS, năm nào hai anh em cũng tham gia kỳ thi HSG của huyện Kim Bảng và đều đoạt giải. Năm lớp 9, tham gia Kỳ thi HSG cấp tỉnh, Hoàng đoạt giải Khuyến khích môn Vật lý, Hưng đoạt giải Ba môn Toán.

Cặp song sinh Trần Việt Hưng - Trần Việt Hoàng.

Cũng như 2 cặp song sinh ở trên, Hưng và Hoàng nhận được tình yêu thương và sự quan tâm dạy dỗ hết lòng của bố mẹ. Bố mẹ các em đều công tác ở huyện Kim Bảng. Năm Hưng và Hoàng bắt đầu lên THCS, gia đình chuyển các em lên học ở thị trấn Quế, thuê nhà ở gần đó để bố mẹ có thời gian hơn trong chăm sóc và sát sao việc học hành của các con. Và các em đã không phụ công của bố mẹ khi cùng đỗ vào những lớp chuyên đáng mơ ước của biết bao học sinh.

Được biết, khóa học sinh ra trường năm trước của Trường THPT chuyên Biên Hòa cũng có một cặp song sinh nữ học chuyên Anh, khá nổi tiếng về thành tích học tập. Hiện các em đang học Đại học Ngoại thương Hà Nội.

Sinh một nuôi dưỡng đã vất vả, sinh đôi chắc chắn càng vất vả hơn nhiều. Và đáng ngưỡng mộ hơn khi các cặp song sinh không những lớn lên khỏe mạnh mà còn có thành tích học tập, rèn luyện đáng tự hào. Thành quả ấy là sự kỳ công nuôi dưỡng, dạy dỗ của các bậc sinh thành, là sự nỗ lực của bản thân các em, sự dìu dắt hết lòng của các thầy cô giáo... Chúc cho các em tiếp tục thành công hơn trên con đường phía trước. 

Đỗ Hồng

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy