Nhận trẻ từ 3 tháng tuổi vào các trường mầm non công lập, có khả thi?

Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi, bổ sung năm 2017 được Bộ GD&ĐT tổ chức lấy ý kiến đang thu hút sự quan tâm từ nhiều phía, nhất là việc thực hiện quy định "Trường mầm non, nhóm lớp mầm non độc lập là cơ sở giáo dục kết hợp nhà trẻ và mẫu giáo, nhận trẻ em từ 3 tháng tuổi đến 6 tuổi" (được quy định tại Điều 25, Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Theo chế độ thai sản hiện hành, nhằm bảo đảm sức khỏe sau sinh cho các bà mẹ và tạo điều kiện cho trẻ được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời, phụ nữ có quyền được nghỉ sinh trong thời gian 6 tháng.

Hầu hết các bà mẹ đều tận dụng tối đa thời gian được nghỉ chế độ theo quy định. Song, qua tìm hiểu thực tế, cũng có một số bà mẹ do nhiều lý do như: do điều kiện sức khỏe không tốt phải nghỉ trước sinh, do điều kiện kinh tế khó khăn… đã không thể nghỉ trọn vẹn 6 tháng sau sinh mà buộc phải đi làm sớm. Nhu cầu gửi con vì thế cũng xuất hiện.

Vợ chồng chị Lê Thị Lành (ở xã Liêm Tiết, thành phố Phủ Lý) có hoàn cảnh gia đình không mấy thuận lợi. Bản thân chị không có nghề nghiệp và thu nhập ổn định vì chỉ trông vào sạp hàng tạp hóa ở chợ quê. Chồng chị làm thuê tại một cửa hàng sửa chữa xe máy trên phố, tiền công mỗi tháng chỉ vài ba triệu đồng.

Hơn hai tháng nữa anh chị sẽ đón đứa con đầu lòng. Tuy vậy, bên cạnh niềm vui đó, chị Lành rất lo vì nếu cứ ở nhà chăm con đủ 6 tháng cho con cứng cáp thì sẽ gặp nhiều khó khăn về kinh tế, nghỉ chợ lâu lại mất khách, còn nếu gửi con để đi chợ sớm lại chưa biết gửi ở đâu cho yên tâm.

Nhiều bà mẹ sau khi sinh con cũng nghỉ đủ thời gian quy định rồi mới đi làm nhưng cũng do hoàn cảnh không có sự hỗ trợ của người thân trong việc trông con để các chị đi làm, các trường mầm non không nhận các cháu mới chỉ 6 tháng nên phải tìm thuê người trông con. 

Không ít người cho rằng, nếu các trường mầm non công lập có đủ các điều kiện để có thể nhận các cháu độ tuổi này thì thuận tiện cho phụ huynh có con nhỏ. Gửi con tại các trường mầm non công lập, ngoài việc tiết giảm được chi phí, tâm lý phụ huynh cũng yên tâm hơn rất nhiều về chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng và có sự ràng buộc chặt chẽ hơn về trách nhiệm.

Chương trình giáo dục mầm non đã xây dựng nội dung cho cả đối tượng trẻ từ 3 tháng tuổi đến 6 tuổi nhưng nhiều cơ sở giáo dục chưa tự tin nhận trẻ từ 3 tháng tuổi.

Trên thực tế, có tới 70% trẻ dưới 36 tháng tuổi chưa được tới các nhóm, lớp công lập. Số trẻ này được người thân, người giúp việc trông nom hoặc được đưa tới gửi tại các nhóm trẻ gia đình.

Điều đáng lo ngại nhất là trong số các nhóm trẻ gia đình, vẫn còn những nhóm chưa được cấp phép và không đủ điều kiện để được cấp phép nhưng vẫn hoạt động.

Các trường mầm non công lập thì gần như chỉ nhận trẻ từ đủ 24 tháng tuổi trở lên. Cô giáo Trần Thị Minh Hồng, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Sen, thành phố Phủ Lý cho biết: Mặc dù nhu cầu gửi trẻ từ 3 tháng tuổi vào các trường mầm non công lập có nhưng số lượng không đáng kể. Về quy định nhận trẻ từ 3 tháng tuổi vào các cơ sở giáo dục mầm non công lập, theo ý kiến cá nhân tôi là rất khó thực hiện. Bởi, điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ hiện nay của các trường chưa thể đáp ứng được việc chăm nuôi trẻ từ 3 tháng tuổi khi có nhu cầu.

Theo quy định về định biên, mỗi giáo viên có thể đáp ứng yêu cầu chăm nuôi 10 trẻ từ 25-36 tháng, hoặc 8 trẻ từ 13-24 tháng. Đối với trẻ từ 3-12 tháng, mỗi giáo viên chỉ đảm nhận chăm sóc tối đa đến 6 trẻ. Cho dù đội ngũ giáo viên của nhà trường được đào tạo bài bản, có thể đáp ứng tốt yêu cầu công việc, nhưng ngay cả số lượng giáo viên cho các nhóm lớp hiện tại của nhà trường còn thiếu, mới đạt 1,9 giáo viên/lớp (quy định của khối mẫu giáo là 2,2 giáo viên/lớp và khối nhà trẻ là 2,5 giáo viên/lớp -PV) thì cũng chưa thể nhận trẻ từ 3 tháng vào trường…

Quy định trường mầm non, nhóm lớp mầm non độc lập nhận trẻ từ 3 tháng tuổi đến 6 tuổi là quy định cho phép cơ sở giáo dục được nhận trẻ trong độ tuổi này tới lớp nhưng không phải là quy định bắt buộc vì trẻ từ 3 tháng tuổi đến dưới 5 tuổi không thuộc đối tượng thực hiện phổ cập giáo dục.

Các đơn vị nhà trường cho rằng, trong thời điểm này, nếu phụ huynh có nhu cầu gửi con từ 3 tháng tuổi tới trường, nhà trường sẽ phải giải thích, phân tích để họ thấy rõ điều kiện thực tế của nhà trường chưa bảo đảm cho việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ để họ có sự lựa chọn phù hợp hơn.

Về lâu dài, khi quy định này đi vào thực tiễn, các nhà trường sẽ phải xây dựng kế hoạch giáo dục có hướng tới đối tượng trẻ từ 3 tháng tuổi, trong đó mong muốn các cấp, các ngành có sự quan tâm đầu tư hoàn chỉnh hơn về cả cơ sở vật chất và đội ngũ để thực hiện tốt.                                       

Thanh Hà

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy