Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi

Ngày 9/2/2010, tại Quyết định số 239/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2010-2015. Ngay khi Quyết định 239 có hiệu lực, việc triển khai trên địa bàn tỉnh được thực hiện một cách kịp thời và bài bản.

Theo đó, việc thực hiện đề án sẽ hướng đến các mục tiêu quan trọng như: củng cố, mở rộng mạng lưới trường lớp, phấn đấu đến năm 2015 có 95% trẻ trong độ tuổi 5 tuổi đến lớp và được học 2 buổi/ngày theo chương trình giáo dục mầm non mới; nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục đối với các lớp mẫu giáo 5 tuổi; đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non, phấn đấu đến năm 2013 tỉnh được công nhận đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi…

100% trẻ mầm non 5 tuổi trên địa bàn tỉnh được học theo đúng chương trình giáo dục mầm non mới.

Trên cơ sở những mục tiêu cụ thể đặt ra trong thực hiện PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi, nhưng trong những năm qua, Trường Mầm non Hoa Sen (phường Minh Khai, TP. Phủ Lý) đã có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện điều tra phổ cập và huy động trẻ 5 tuổi ra lớp.

Cô giáo Trần Thị Nhung, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Sen cho biết: Nhà trường thực hiện PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi bằng cách làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và đầu tư kinh phí theo hướng đa dạng hóa các nguồn. Đối với công tác tuyên truyền, nhà trường đã có sự phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể của phường để lồng ghép tuyên truyền các nội dung văn bản chỉ đạo, các quy định về điều kiện, tiêu chuẩn, quy trình công nhận PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi, giúp nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền phường, các bậc phụ huynh và cộng đồng xã hội cùng quan tâm thực hiện…

Được biết, bên cạnh các kênh tuyên truyền mang tính tập thể như thông qua các hội nghị, qua hệ thống đài truyền thanh, các cuộc họp phụ huynh… việc tuyên truyền còn được chính giáo viên các trường mầm non chủ động thực hiện qua những đợt đi điều tra phổ cập thực tế tại các địa bàn tổ phố. Qua đó, không chỉ giúp các trường mầm non thống kê, cập nhật chính xác số lượng trẻ trong độ tuổi đang sinh sống trên địa bàn quản lý mà còn là dịp tìm hiểu, động viên các gia đình quan tâm đưa trẻ đến trường bảo đảm đúng độ tuổi.

Hằng năm, bên cạnh nguồn kinh phí đầu tư từ ngân sách Nhà nước, hầu hết các trường mầm non trên địa bàn tỉnh đều làm tốt việc huy động tạo nguồn từ xã hội hóa giáo dục và dành tối đa các nguồn này cho hỗ trợ phục vụ sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị, đồ dùng, chi thực hiện công tác phổ cập…

Vì vậy, tại các trường mầm non đã hoàn thiện rất sớm các tiêu chuẩn về PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi với 100% các phòng học được kiên cố đạt chuẩn, được trang bị các thiết bị dạy học tối thiểu, có bộ phần mềm trò chơi ứng dụng công nghệ thông tin, 100% giáo viên dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi có trình độ trên chuẩn, 100% trẻ 5 tuổi được huy động ra lớp và được chăm sóc, giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non mới, tỉ lệ trẻ 5 tuổi đi học chuyên cần đạt 95%, tỉ lệ trẻ 5 tuổi suy dinh dưỡng thể nhẹ và thể thấp còi giảm dần theo từng năm học.

Đối chiếu với các yêu cầu của Đề án PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi, đến tháng 12 năm 2013, tất cả 120 trường mầm non ở Hà Nam đã hoàn thành 4/4 điều kiện và 5/5 tiêu chuẩn, tỉnh được công nhận hoàn thành PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi.

Sau thời điểm tháng 12/2013, khi tỉnh được công nhận đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi, đến nay, công tác PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi ở Hà Nam vẫn được quan tâm thực hiện tốt. Theo đó,  tiếp tục duy trì, củng cố và nâng cao hơn chất lượng các tiêu chuẩn phổ cập, góp phần không nhỏ vào quá trình thực hiện đổi mới toàn diện giáo dục hiện nay.

Thanh Hà

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.