Cần xử lý nghiêm học sinh đi xe máy điện không đội mũ bảo hiểm

Hành vi không đội mũ bảo hiểm (MBH) khi ngồi trên xe máy điện (XMĐ) là vi phạm Luật Giao thông đường bộ (GTĐB). Tuy nhiên, thực tế hiện nay tình trạng học sinh, nhất là học sinh THPT không đội MBH khi tham gia giao thông đang diễn ra phổ biến, thường xuyên. Đây là một thực trạng rất đáng quan tâm đối với các bậc phụ huynh, nhà trường và xã hội.

Có mặt tại Trường THPT B Phủ Lý vào giờ tan học, chúng tôi dễ dàng nhận thấy khá nhiều các em học sinh điều khiển XMĐ không đội MBH, đi thành hàng hai, hàng ba cười đùa trên đường. Thậm chí, một số em còn lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ...

Bác Nguyễn Văn Lâm, một người dân sống gần đó cho biết: Các cháu học sinh đi XMĐ không đội MBH khi tham gia giao thông diễn ra thường xuyên. Cứ thời gian nào nhà trường tăng cường nhắc nhở thì các cháu thực hiện nghiêm, thế nhưng chỉ vài ngày sau lại đâu vào đó. Có nhiều trường hợp đội mũ từ trong trường, ra đến ngoài đường là lại bỏ mũ ra, rất nguy hiểm khi đi trên đường…

Tình trạng học sinh không đội MBH khi đi XMĐ diễn ra tại nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh (ảnh chụp tại cổng Trường THPT B Phủ Lý).

Còn tại Trường THPT C Bình Lục, thường ngày cũng có khá nhiều các em học sinh đi XMĐ không đội MBH khi lưu thông trên đường. Thầy giáo Trần Văn Giới, Phó Hiệu trưởng Trường THPT C Bình Lục cho biết: Hiện nay, đa số các em học sinh trong nhà trường đã có ý thức trong việc đội MBH khi đi XMĐ. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận các em chưa ý thức được việc này.

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông (ATGT), ngay từ đầu năm học, nhà trường đã phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện tổ chức cho học sinh ký cam kết không vi phạm Luật GTĐB, đường sắt, đồng thời thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền về ATGT.

Ngoài ra, nhà trường còn có các quy định chi tiết về thi đua, một trong những nội dung thi đua là việc chấp hành đội MBH, trong đó, nếu học sinh nào không đội MBH khi bị phát hiện sẽ bị nhắc nhở trước toàn trường trong giờ chào cờ đầu tuần, bị hạ hạnh kiểm, trừ điểm thi đua của lớp, thậm chí là đình chỉ học. Thực tế, từ đầu năm học tới nay, nhà trường đã có hàng chục trường hợp vi phạm quy định này.

Thực tế trong thời gian qua cho thấy tình trạng học sinh không đội MBH khi đi XMĐ không chỉ diễn ra ở 2 trường nêu trên, mà hiện nay đã diễn ra phổ biến tại nhiều trường học từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Nguyên nhân của tình trạng này là do ý thức chấp hành giao thông của một số học sinh còn kém, một số em do sao nhãng, hay quên MBH, hoặc gia đình thiếu sự quan tâm nhắc nhở.

Ngoài ra, việc xử lý học sinh vi phạm không đội MBH khi đi XMĐ chưa nghiêm khắc, triệt để, thường chỉ dừng ở biện pháp nhắc nhở, từ đó dẫn tới tỷ lệ học sinh đi XMĐ không đội MBH ngày càng có chiều hướng gia tăng.

Trong khi đó, theo quy định tại Điều 8, Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về mức xử phạt đối với người điều khiển phương tiện: Người ngồi trên xe máy, xe đạp điện (XĐĐ), XMĐ sẽ bị phạt tiền từ 100.000-200.000 đồng nếu không đội MBH. Học sinh đủ từ 14-16 tuổi ngồi trên xe máy, XĐĐ, XMĐ không đội MBH hoặc đội MBH không cài quai đúng quy cách sẽ bị lập biên bản vi phạm và tạm giữ phương tiện, phạt bằng hình thức cảnh cáo (không phạt tiền). Người từ 16-18 tuổi khi vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, nhưng không quá 1/2 so với mức phạt áp dụng cho người thành niên.

Để tăng tính răn đe đối với học sinh trong việc chấp hành pháp luật về việc đội MBH khi đi XMĐ, thiết nghĩ, thời gian tới cùng với việc tuyên truyền giáo dục từ các nhà trường, lực lượng chức năng cần có những đợt ra quân xử lý nghiêm đối với các trường hợp học sinh vi phạm bằng các hình thức như cảnh cáo, có thể tạm giữ phương tiện, ghi tên lại và lập biên bản gửi về nơi học tập để nhà trường có biện pháp xử lý kỷ luật.

Cùng với đó là sự giáo dục của các bậc phụ huynh đối với con em mình trong việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông. Hy vọng rằng, với sự vào cuộc của cơ quan chức năng,  sự giám sát từ phía nhà trường và gia đình sẽ không còn tình trạng học sinh đi XMĐ không đội MBH.

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.