Sức lan tỏa từ các mô hình nhân đạo

Bền bỉ triển khai nhiều phong trào nhân đạo, từ thiện, các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh đã góp phần bồi đắp và lan tỏa giá trị nhân văn tới cộng đồng. Thực hiện cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo", các cấp hội đã cụ thể hóa bằng việc xây dựng, phát triển các mô hình nhân đạo nhằm kịp thời chăm lo cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

Được thành lập từ hơn 1 năm nay, Quỹ tiết kiệm làm theo lời Bác của Hội CTĐ tỉnh đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo cán bộ, hội viên trong đơn vị. Từ đầu năm 2018 đến nay, từ nguồn quỹ vận động được, Hội CTĐ tỉnh đã tổ chức trao tặng 4 suất quà, trị giá 500.000 đồng/suất và 10kg gạo cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Đây là chương trình do Công đoàn phối hợp với Đoàn Thanh niên cơ quan Hội CTĐ tỉnh triển khai thực hiện nhằm trợ giúp thường xuyên cho những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với mong muốn sẻ chia, giúp các gia đình vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.

Lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh tặng quà cháu Nguyễn Thị Huệ, xã Nhân Khang (Lý Nhân).

Không chỉ là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về thực hiện các phong trào thi đua do hội phát động, Hội CTĐ huyện Lý Nhân còn được biết đến là đơn vị điển hình với nhiều mô hình sáng tạo trong vận động gây dựng quỹ.

Việc đặt hòm quỹ nhân đạo tại Siêu thị Lan Chi Mart và Trung tâm Thương mại Tiến Lộc là hoạt động giàu tính nhân văn nhằm huy động sự chung tay ủng hộ của các nhà hảo tâm, người dân.

Tại Siêu thị Lan Chi Mart qua 1 năm đặt hòm quỹ nhân đạo với 3 lần tổ chức mở hòm quỹ, số tiền thu được gần 10 triệu đồng, hội đã dùng vào việc tặng quà, hỗ trợ đột xuất cho các địa chỉ nhân đạo gặp khó khăn, tai nạn rủi ro. Trong đó, hội đã trao tặng trên 20 suất quà, trị giá 300.000 đồng/suất, hỗ trợ 2 gia đình bị tai nạn 1,5 triệu đồng.

Chủ tịch Hội CTĐ huyện Lý Nhân Phạm Thị Hoa cho biết: Mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc nên mô hình nhân đạo này nhanh chóng đi vào thực tế với sự chung tay góp sức của đông đảo nhân dân. Những người có điều kiện kinh tế chỉ cần bớt một chút tiền bỏ vào hòm quỹ, nghĩa là đã chung tay với xã hội giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn.

Với mục tiêu giúp đỡ những đối tượng gặp khó khăn, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, trẻ em mồ côi, người già cô đơn…, mô hình hòm quỹ nhân đạo là nhịp cầu nối những trái tim nhân ái với những cảnh đời cần giúp đỡ. Định kỳ 3 tháng, hoặc 6 tháng, hội sẽ tổng hợp kết quả một lần.

Để bảo đảm công khai, minh bạch, hội mời đại diện các đơn vị đặt thùng quỹ nhân đạo tham gia kiểm đếm. Sau đó, rà soát đối tượng khó khăn để tổ chức hỗ trợ. Hội đang xem xét tiếp tục nhân rộng mô hình tại các nhà hàng, bệnh viện.

Ngoài ra, các cấp hội CTĐ trên địa bàn tỉnh còn xây dựng rất nhiều  mô hình nhân đạo như: Mô hình nuôi "heo đất" được học sinh ở các trường học tích cực hưởng ứng, giúp các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong học tập; mô hình "Nồi cháo tình thương", "Đội tình nguyện sơ cấp cứu tai nạn giao thông"…

Trong quá trình xây dựng mô hình, các biện pháp tuyên truyền, vận động xây dựng quỹ phục vụ cho các hoạt động nhân đạo, từ thiện không chỉ tạo thêm kinh phí giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn… mà quan trọng hơn, các mô hình nhằm kêu gọi tình đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư với tinh thần "Mọi người vì một người".

Nhờ những mô hình nhân đạo thiết thực, nhiều hoàn cảnh khó khăn không chỉ được trợ giúp kịp thời mà họ còn có thêm niềm tin, động lực sống và vươn lên. 

Hoàng Hải

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy