Quan tâm chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam

Với truyền thống "Đoàn kết - Nghĩa tình - Trách nhiệm - Vì nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC)", nhiệm kỳ qua, hội NNCĐDC/dioxin từ tỉnh đến cơ sở đã có nhiều hoạt động thiết thực, quan tâm chăm lo tới hội viên có hoàn cảnh khó khăn, tạo động lực giúp họ vượt qua hoàn cảnh, góp phần xoa dịu nỗi đau, vươn lên trong cuộc sống.

Có dịp cùng với các đồng chí trong Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh đến gia đình ông Hoàng Giáp Khương, xóm 21, xã Chính Lý (Lý Nhân), một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chúng tôi hiểu hơn những nỗi đau, khó khăn vất vả của các NNCĐDC.

Bản thân ông Khương bị nhiễm chất độc da cam, suy giảm khả năng lao động 67%. Ông sinh được 4 người con, thì có đến 2 người con gái là Hoàng Thị Hường, Hoàng Thị Thoa bị di chứng chất độc hóa học với các biểu hiện bại não, không thể tự chăm sóc bản thân. Mọi sinh hoạt thường ngày đều trông nhờ bố mẹ giúp đỡ.

Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Hội NNCĐDC tỉnh phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã hỗ trợ gia đình ông xây dựng 2 gian nhà có tổng diện tích 26m2, mái lợp tôn và công trình phụ khép kín với tổng kinh phí 86 triệu đồng. Trong ngày bàn giao nhà, nhiều tổ chức đoàn thể của huyện, xã đã tặng gia đình ông những đồ dùng thiết yếu phục vụ sinh hoạt hằng ngày, giúp gia đình phần nào vơi đi khó khăn trong cuộc sống.

Lãnh đạo Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh trao tiền hỗ trợ xây nhà cho nạn nhân (thế hệ thứ 2) Dương Thị Nụ, thị trấn Ba Sao (Kim Bảng).

Trường hợp gia đình chị Trần Thị Hậu, thôn Trung Hiếu Hạ, xã Thanh Hải (Thanh Liêm) là nạn nhân bị nhiễm chất độc hóa học thế hệ thứ hai. Bố mẹ chị Hậu là ông Trần Xuân Hồng và bà Vũ Thị Hoa trực tiếp tham gia chiến đấu tại chiến dịch Đường 9 (Quảng Trị) bị nhiễm chất độc hóa học. Chị Hậu không tự chủ được trong sinh hoạt, phải sống biệt lập. Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Hội NNCĐDC tỉnh phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã, nhà hảo tâm hỗ trợ xây 1 gian nhà với tổng kinh phí 60 triệu đồng.

Đây chỉ là 2 trong số nhiều gia đình được Hội NNCĐDC cùng cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng nhà trong thời gian qua.

Để chia sẻ với những khó khăn, mất mát mà những nạn nhân da cam đang phải gánh chịu, thời gian qua, các cấp hội đã tranh thủ sự ủng hộ của các cấp, ngành, vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ, giúp đỡ nạn nhân da cam giúp họ vươn lên trong cuộc sống. Hội đã thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, kêu gọi tổ chức, cá nhân đóng góp xây dựng Quỹ bảo trợ NNCĐDC; thường xuyên khảo sát, nắm chắc danh sách gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn, xét tặng quà, hỗ trợ nạn nhân bảo đảm khách quan, công bằng, đúng đối tượng.

Bằng nhiều hình thức và biện pháp vận động, nhiệm kỳ qua, các cấp hội đã vận động được 22,4 tỷ đồng, đạt 175,5% chỉ tiêu đại hội đề ra. Trong nhiệm kỳ, các cấp hội đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các nhà tài trợ hỗ trợ làm mới, sửa chữa 197 nhà không an toàn cho nạn nhân với tổng kinh phí 12,3 tỷ đồng; giúp 54 hộ gia đình nạn nhân vay vốn sản xuất không tính lãi 529 triệu đồng; thăm, tặng 18.869 suất quà, trị giá gần 4 tỷ đồng; trợ cấp học bổng, nuôi dưỡng thường xuyên 31 cháu với số tiền 433 triệu đồng; tặng 120 sổ tiết kiệm cho gia đình nạn nhân với số tiền 600 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng 18 gian nhà khép kín cho nạn nhân không tự chủ trong sinh hoạt trị giá trên 1 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng tổ chức hội và phát triển hội viên tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ. Trong nhiệm kỳ đã thành lập được 17 cơ sở hội. Đến nay, hệ thống tổ chức hội toàn tỉnh có 6/6 tổ chức hội huyện, thành phố; 115/116 tổ chức hội cấp cơ sở. Nhiệm kỳ qua, đã kết nạp được 452 hội viên mới, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh là 3.807 hội viên.

+ Xây dựng tổ chức hội từ tỉnh đến cơ sở đạt vững mạnh, phấn đấu có từ 20-30% tổ chức hội trở lên hoạt động tốt, 60-70% hoạt động khá.

+ 6/6 huyện, thành hội thành lập quỹ NNCĐDC.

+ 100% xã, phường, thị trấn xây dựng được Quỹ tình nghĩa.

+ Xây dựng quỹ NNCĐDC: cấp tỉnh đạt 200 - 300 triệu đồng/năm; cấp huyện 100-200 triệu đồng/năm; cấp xã, phường, thị trấn 10 - 20 triệu đồng/năm.

+ Hỗ trợ xây nhà khép kín cho nạn nhân không tự chủ 35 nhà.

+ Phối hợp các sở, ban, ngành đưa nạn nhân thế hệ thứ 2, thứ 3 vào nuôi dưỡng tại trung tâm bảo trợ xã hội.

Ghi nhận hiệu quả hoạt động của hội nhiệm kỳ qua, Hội NNCĐDC tỉnh Hà Nam đã được Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trung ương Hội NNCĐDC Việt Nam, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh tặng nhiều Bằng khen, Kỷ niệm chương và Cờ thi đua xuất sắc.

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.