Nông dân Hà Nam đoàn kết, đổi mới, hội nhập và phát triển

Đó chính là tinh thần của Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2018 - 2023.

5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền, sự tham gia tích cực của MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội; cùng với các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về nông nghiệp, nông dân và nông thôn được kịp thời triển khai đã tạo bước chuyển mạnh trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Nông dân đã thực sự chủ động, sáng tạo và tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị trong sản xuất nông nghiệp. 

Các tiềm năng, thế mạnh nông nghiệp vì thế đã được khai thác hiệu quả. Năng suất lúa đều ổn định duy trì ở mức khá. Diện tích cây trồng hàng hóa theo hướng liên kết sản xuất công nghệ cao gắn với bao tiêu sản phẩm ngày càng được mở rộng. Chăn nuôi con đặc sản cũng được quan tâm phát triển mang lại giá trị kinh tế cao; góp phần tăng năng suất lao động và đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp; đưa giá trị sản xuất nông-lâm nghiệp, thủy sản năm 2017 của toàn tỉnh đạt 7.644 tỷ đồng. Tỷ lệ hộ nông dân nghèo giảm còn 3,28%; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 33,3 triệu đồng/năm. Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) vì thế cũng đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Đến cuối năm 2017, toàn tỉnh đã có 78 xã, 2 huyện đạt chuẩn NTM. Đây chính là điều kiện thuận lợi, là những yếu tố quan trọng để công tác hội và phong trào nông dân trên địa bàn tỉnh ta có những bước chuyển mới.

Lãnh đạo HND tỉnh trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các hộ nông dân điển hình có mô hình kinh tế ổn định, đạt hiệu quả cao, tạo việc làm cho nhiều lao động năm 2017. Ảnh: Quang Huy

Trên cơ sở triển khai thực hiện hiệu quả Kết luận số 61-KL/TW ngày 3/12/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Đề án "Nâng cao vai trò, trách nhiệm của HND Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010-2020", nhiệm kỳ qua, HND tỉnh đã phối kết hợp với các sở, ngành chức năng cụ thể hóa nội dung Kết luận bằng các chương trình, đề án, kế hoạch; vận động nông dân tích cực tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh; bảo vệ và nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Hằng năm, không chỉ chú trọng tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, ý chí tự lực, tự cường cho cán bộ, hội viên, HND các cấp còn đặc biệt quan tâm công tác xây dựng, củng cố tổ chức hội. Với phương châm: Hướng về cơ sở, tập hợp hội viên, hội đã triển khai hiệu quả Đề án "Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của HND tỉnh giai đoạn 2014 - 2018" và Đề án "Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ HND tỉnh Hà Nam giai đoạn 2015 - 2020". Theo đó, thường xuyên kiện toàn đội ngũ cán bộ, nhất là ở các chi, tổ hội cơ sở; thành lập các chi hội ngành nghề.

Các hoạt động của hội được tổ chức lồng ghép với sinh hoạt các câu lạc bộ, tư vấn, chuyển giao tiến bộ KHKT... thu hút 75% hội viên thường xuyên tham gia sinh hoạt hội. Kết quả, hằng năm có trên 95% cơ sở hội và trên 85% chi, tổ hội đạt vững mạnh, không có cơ sở yếu kém (đạt 119,5% chỉ tiêu Đại hội nhiệm kỳ 2013 - 2018 đã đề ra). Đội ngũ cán bộ hội các cấp cũng ngày càng được chuẩn hóa. 100% cán bộ chuyên trách của tỉnh, huyện có trình độ đại học; 5% cán bộ trình độ thạc sỹ, 87% cán bộ có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên; 100% chủ tịch HND cơ sở đạt trình độ trung cấp về chuyên môn nghiệp vụ và sơ cấp lý luận chính trị trở lên...

Tổ chức hội vững mạnh, đó chính là cơ sở để HND các cấp đẩy mạnh thực hiện phong trào cả nước chung sức xây dựng NTM, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững. Trong đó, nổi bật là phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; bình quân hằng năm đã thu hút 97.625 hộ nông dân đăng ký tham gia phong trào.

Qua kết quả bình xét mỗi năm có gần 84 nghìn hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi (SXKDG), tăng 10% so với nhiệm kỳ trước. Riêng năm 2017, có 503 hộ nông dân đạt danh hiệu SXKDG cấp Trung ương, 4.310 hộ đạt cấp tỉnh, 14.561 hộ cấp huyện và 62.926 hộ cấp cơ sở; trong đó, có 5 nông dân được trao tặng danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc" và 3 sản phẩm nông nghiệp được bình chọn "Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu" (chuối ngự Đại Hoàng - Hòa Hậu - Lý Nhân, rượu Vọc, Vũ Bản, Bình Lục và bánh đa nem làng Chều, xã Nguyên Lý, Lý Nhân)...

Đặc biệt, thông qua phong trào, đã xuất hiện nhiều mô hình tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa, việc xây dựng thương hiệu hàng hóa cũng được chú trọng; góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa và dịch vụ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Điển hình là: mô hình trồng húng quế chưng cất tinh dầu, kết hợp chăn nuôi bò sữa tạo việc làm cho 30 lao động có việc làm hằng năm, cho thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm của gia đình ông Đặng Xuân Hạnh (xã Nguyên Lý, Lý Nhân); mô hình trồng nhãn muộn kết hợp trồng sen cho thu nhập mỗi năm từ 400-500 triệu đồng của gia đình ông Chu Đình Tú (xã Mộc Nam, Duy Tiên) hay mô hình chuyên nuôi cá trắm đen của gia đình ông Lê Văn Thểu (xã An Nội, Bình Lục)...

Cùng với phong trào nông dân SXKDG, hằng năm, các cấp hội cũng xây dựng kế hoạch giúp đỡ trên 1.200 hộ nông dân thoát nghèo. Thực hiện chương trình "Tiếp sức nhà nông cho con đến trường", 120 hộ nông dân nghèo đã được vay với tổng số vốn gần 2 tỷ đồng, không lãi suất để đầu tư phát triển sản xuất; 8 hộ nông dân nghèo được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà không an toàn với tổng số tiền trên 200 triệu đồng.

Một số chỉ tiêu chủ yếu nhiệm kỳ 2018-2023

1. Hằng năm tuyên truyền phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và Nghị quyết của hội tới 100% cán bộ, hội viên, nông dân.

2. Kết nạp 20.000 hội viên mới (bình quân mỗi năm kết nạp 4.000 hội viên mới). Hằng năm, có trên 95% cơ sở hội, 80% chi hội vững mạnh, không còn tổ chức hội yếu kém

3. Hằng năm, 100% cán bộ hội các cấp được bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác hội.

4. 100% chi hội có quỹ. Phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ, quỹ hội bình quân đạt 100.000 đồng/hội viên.

5. Hằng năm có từ 60% số hộ nông dân trở lên đăng ký phấn đấu và có từ 50% số hộ đăng ký trở lên đạt danh hiệu SXKDG các cấp; hỗ trợ giảm nghèo từ 800 - 1.000 hộ hội viên nghèo/năm.

6. Phấn đấu tăng trưởng Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp là 10% so với tổng số hiện có.

7. Phối hợp vận động trên 90% hộ hội viên, nông dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện.

8. Hằng năm, 100% các cơ sở hội tổ chức được hoạt động dịch vụ, tư vấn, dạy nghề cho nông dân.

9. Có 100% cơ sở hội tổ chức cho hội viên nông dân sản xuất, kinh doanh nông sản đăng ký, cam kết bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

10. Hằng năm, 100% cơ sở hội xây dựng, hướng dẫn ít nhất 01 mô hình kinh tế tập thể có hiệu quả.

11. Tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho 100% hội viên, nông dân khi có yêu cầu trợ giúp.

12. Có 100% cán bộ, hội viên được phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức về nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, đối ngoại và hội nhập quốc tế.

Ghi nhận những kết quả đạt được trong việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua, nhiệm kỳ qua, các cấp hội đã được Chủ tịch nước tặng thưởng 1 Huân chương Lao động hạng Nhì; 2 Huân chương Lao động hạng Ba; Thủ tướng Chính phủ tặng 1 Cờ thi đua xuất sắc; Trung ương HND Việt Nam tặng 2 Cờ thi đua xuất sắc; 5 Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh; 15 Bằng khen Thủ tướng Chính phủ; 95 Bằng khen của Trung ương HND Việt Nam; 237 Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân, hội viên nông dân.

Nhiệm kỳ 2018-2023, tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, thực hiện thắng lợi các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là "Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020" và chương trình "Tuyên truyền, vận động sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng giai đoạn 2017-2020", HND tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng tổ chức hội vững mạnh, xứng đáng là nòng cốt của phong trào nông dân và công cuộc xây dựng NTM; tham gia có hiệu quả vào công tác xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh và khối đại đoàn kết dân tộc; sẵn sàng chủ động hội nhập quốc tế.

Khổng Thị Thảo, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh

Khổng Thị Thảo, Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.