Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên

Đó là chủ đề của Tháng Công nhân năm 2018 với mục tiêu hướng về cơ sở, về người lao động (NLĐ), vì lợi ích của đoàn viên công đoàn.

Tại Công ty TNHH MTV Hoa Sen Hà Nam, LĐLĐ huyện Thanh Liêm đã tổ chức Lễ phát động điểm Tháng Công nhân, hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động. Ngoài ôn lại truyền thống ngày Quốc tế Lao động 1/5, kêu gọi các công đoàn cơ sở thực hiện tốt các nội dung bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ, LĐLĐ huyện đã tặng 40 suất quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, tổ chức thành công chương trình vì chất lượng bữa ăn NLĐ.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Lê Bích Ngọc nhấn mạnh: Một bữa ăn ca an toàn, chất lượng không chỉ bảo đảm sức khỏe cho NLĐ mà còn mang lại lợi ích cho chính doanh nghiệp. Khi sức khỏe được bảo đảm, NLĐ sẽ yên tâm làm việc, nâng cao năng suất lao động và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Việc tổ chức chương trình vì chất lượng bữa ăn NLĐ tại Công ty TNHH MTV Hoa Sen nhằm tạo sức lan tỏa rộng hơn trong cộng đồng doanh nghiệp. Đây cũng là một trong các nội dung quan trọng được đưa vào các chương trình đối thoại hoặc thương lượng tập thể, khuyến khích doanh nghiệp nâng chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ.

Bữa ăn ca của CNLĐ Công ty TNHH MTV Hoa Sen Hà Nam. Ảnh: Hải Lê

Xác định Tháng Công nhân là tháng cao điểm tập trung chăm lo cho NLĐ nên ngay sau Tết Nguyên đán, LĐLĐ huyện Kim Bảng đã tập trung khảo sát nguyện vọng của NLĐ và xây dựng kế hoạch hoạt động. Ông Lê Văn Cường, Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết: Ngoài các hoạt động, chương trình đã phát huy hiệu quả như thăm, tặng quà, tặng nhà "Mái ấm Công đoàn", LĐLĐ huyện còn vận động các chủ doanh nghiệp đồng hành với tổ chức công đoàn để chăm lo tốt hơn cuộc sống NLĐ.

Để Tháng Công nhân thực sự là tết của NLĐ, mỗi công đoàn cơ sở phải tổ chức ít nhất một hoạt động mang lại lợi ích vật chất, tinh thần cho đoàn viên, cụ thể là các hoạt động đối thoại, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ… Đây là dịp để NLĐ hiểu hơn về tổ chức công đoàn và tổ chức công đoàn khẳng định uy tín, vai trò của mình.

Trong Tháng công nhân, các cấp công đoàn sẽ tổ chức chương trình "Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn" và diễn đàn "Nghe công nhân nói - Nói để công nhân nghe". Tăng cường các hoạt động giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động tại cơ quan, doanh nghiệp bảo đảm quyền lợi của NLĐ như: chế độ lương, thưởng, bữa ăn giữa ca, các chính sách bảo hiểm…

Một góc dây chuyền sản xuất chế biến nông sản tại Công ty Hội Vũ, Cụm Công nghiệp Cầu Giát (Duy Tiên). Ảnh: Thế Tuân

Cùng với đó, thường xuyên duy trì theo dõi, nắm tình hình, diễn biến tư tưởng của đoàn viên, CNVCLĐ để phối hợp với chính quyền, chuyên môn cùng cấp kịp thời giải quyết những kiến nghị chính đáng của NLĐ, không để tình trạng NLĐ bức xúc dẫn đến tranh chấp lao động, đình công không đúng pháp luật.

Trong quá trình tổ chức, hoạt động Tháng Công nhân luôn có sự đầu tư, đổi mới cho phù hợp với thực tiễn, thu hút sự ủng hộ tích cực của CNVCLĐ và doanh nghiệp. Cụ thể, từ năm 2017, lần đầu tiên Tháng Công nhân gắn với "Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động". Các cấp công đoàn trong tỉnh đã chủ động phối hợp với doanh nghiệp thúc đẩy công tác bảo hộ lao động để phòng ngừa tai nạn lao động. Bên cạnh đó, gắn hoạt động Tháng Công nhân với chủ đề "Năm vì lợi ích đoàn viên", các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần được triển khai mạnh mẽ.

Một điểm đáng chú ý trong Tháng Công nhân chính là các hoạt động tập luyện, thi đấu thể dục thể thao được đẩy mạnh, tạo không khí vui tươi phấn khởi trong CNVCLĐ, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần CNVCLĐ. Không chỉ rèn luyện sức khỏe mà các giải đấu thể thao còn tạo sự gắn kết giữa các công đoàn cơ sở, CNVCLĐ với nhau, tạo khối đoàn kết xây dựng tổ chức công đoàn thực sự vững mạnh, là chỗ dựa của giai cấp công nhân.

Hoàng Hải

Hải Yến, Thế Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.