Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau

Cứ vào trung tuần tháng 10 hằng năm, cả nước lại sôi nổi các hoạt động chung tay góp sức hướng về cộng đồng bằng những việc làm thiết thực thông qua cuộc vận động (CVĐ) "Ngày vì người nghèo" và Tháng cao điểm "Vì người nghèo" do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, qua đó lan tỏa những tấm lòng nhân ái.

Bà Tăng Thị Thu Hà, Trưởng ban Phong trào, Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Thành công lớn nhất của CVĐ là nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của ủy ban MTTQ các cấp, các ban, ngành, đơn vị, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, cũng như các tầng lớp nhân dân.

Các địa phương căn cứ kết quả rà soát, đánh giá đúng thực trạng, phân loại đối tượng, xác định nhiệm vụ, mức hỗ trợ cụ thể bảo đảm đúng người, đúng đối tượng. Trong năm 2017, từ nguồn Quỹ "Vì người nghèo", toàn tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 305 nhà đại đoàn kết với tổng trị giá trên 9,1 tỷ đồng. Tính từ đầu năm 2018 đến nay, nguồn Quỹ "Vì người nghèo" cấp tỉnh còn dư trên 6 tỷ đồng.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ huyện Thanh Liêm trao số tiền hỗ trợ và quà cho gia đình đoàn viên Bùi Thị Thu, xã Liêm Sơn.

Bám sát số hộ nghèo có nhà ở không an toàn có nhu cầu xây mới năm 2018 của các huyện, thành phố và nguồn vốn hiện có từ Quỹ "Vì người nghèo" tỉnh, Ban vận động tỉnh đã trích quỹ hỗ trợ xây dựng mới 179 nhà ở cho các hộ nghèo, tổng số tiền trên 5,3 tỷ đồng.

Mới đây, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Công ty Viễn thông Hà Nam triển khai hỗ trợ xây mới nhà ở cho 10 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với tổng số tiền hỗ trợ là 50 triệu đồng/hộ; phối hợp với Tổng công ty Hải Sơn hỗ trợ xây mới 7 nhà với số tiền là 40 triệu đồng/nhà...

Để bảo đảm sử dụng Quỹ "Vì người nghèo" đúng mục đích, đạt hiệu quả, hằng năm, Ban vận động quỹ cấp tỉnh đã phối hợp với UBND tỉnh, ngành chức năng chỉ đạo MTTQ cấp huyện, cơ sở phối hợp thực hiện thống kê, rà soát hộ nghèo. Các hộ được hỗ trợ từ nguồn quỹ đều phải được bình xét từ cơ sở, có danh sách hộ nghèo có xác nhận của chính quyền, MTTQ và phòng chức năng theo dõi để làm căn cứ xét và hỗ trợ.

Triển khai Tháng cao điểm "Vì người nghèo" (từ ngày 17/10 đến 17/11 hằng năm), Ủy ban MTTQ chủ trì tổ chức phát động ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" các cấp trong tỉnh. Từ nguồn quỹ, MTTQ các cấp chú trọng và ưu tiên hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, nâng cấp, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo.

CVĐ "Ngày vì người nghèo" mang đậm tính nhân văn sâu sắc, ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng khi những mái ấm, những phần quà, món tiền hỗ trợ được trao cho người nghèo, giúp họ có thêm sức lực vượt qua hoàn cảnh khó khăn.

Cùng với hệ thống MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên như Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh… cũng đã tập trung vận động nguồn lực để hỗ trợ xây nhà ở cho đoàn viên, hội viên, người nghèo trong tỉnh. Ngoài ra, hỗ trợ sinh kế, trao tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, thăm, tặng quà mỗi dịp lễ, Tết… động viên, khích lệ người nghèo vươn lên.

Để thực hiện có hiệu quả CVĐ "Ngày vì người nghèo", trọng tâm là vận động xây dựng Quỹ "Vì người nghèo" và Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2018, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh phối hợp với các cấp, ngành, tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền mục đích, ý nghĩa CVĐ, chung tay chăm lo cho người nghèo. 

Phối hợp chặt chẽ với ngành lao động - thương binh và xã hội triển khai thực hiện và giám sát việc thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về giảm nghèo; bảo đảm điều tra hộ nghèo, hộ cận nghèo một cách hợp lý, công bằng, dân chủ; tích cực giải quyết việc làm cho người lao động, nhất là đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Chú trọng kiểm tra việc quản lý, sử dụng hiệu quả Quỹ "Vì người nghèo" các cấp, bảo đảm công khai, minh bạch, trợ giúp đúng đối tượng; tăng cường hoạt động cho vay vốn, tập huấn kỹ thuật sản xuất để hộ nghèo có cơ hội vươn lên.

Triển khai thực hiện có hiệu quả CVĐ "Ngày vì người nghèo" trên địa bàn tỉnh không chỉ dừng lại ở việc giúp người nghèo về vật chất, mà quan trọng là khơi dậy được sức mạnh đoàn kết của những tấm lòng hảo tâm, chung tay giúp đỡ người nghèo, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo bền vững để không ai bị bỏ lại phía sau.

Hoàng Hải

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy