Góp sức xây dựng nhà ở cho nạn nhân da cam

Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC), những năm qua, các cấp hội NNCĐDC/dioxin tỉnh đặc biệt quan tâm vận động nguồn lực giúp các gia đình nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn sửa chữa, xây dựng nhà ở, tạo điểm tựa để các nạn nhân da cam vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ Hội NNCĐDC/dioxin huyện Lý Nhân, xã Chính Lý thăm gia đình ông Hoàng Giáp Khương, xóm 21, hộ nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Chúng tôi tìm đến xóm 21, xã Chính Lý (Lý Nhân) và chẳng mấy khó khăn để hỏi thăm nhà ông Hoàng Giáp Khương-một hộ đặc biệt. Bản thân ông Khương bị nhiễm CĐDC, suy giảm khả năng lao động 67%. Ông sinh được 4 người con thì có  2 người con gái là Hoàng Thị Hường (SN 1979), Hoàng Thị Thoa (SN 1981) đều bị thần kinh, thường xuyên quậy phá.

Do gia đình không có điều kiện nên 2 chị em ở chung trong một gian nhà nhỏ chật chội, ẩm thấp, thường xuyên đánh lộn khiến cuộc sống gia đình không lúc nào được bình yên. Những đứa con dù có lớn nhưng lại chẳng thể khôn, đến chuyện vệ sinh cá nhân hằng ngày các chị cũng không thể tự chủ, mỗi khi "lên cơn" còn đánh đập cả cha mẹ mình…

Sau khi nhận được đề xuất của Hội NNCĐDC/dioxin xã Chính Lý, Huyện hội và Tỉnh hội đã cùng về khảo sát và quyết định hỗ trợ xây dựng 2 gian nhà khép kín cho 2 chị Hường và Thoa với tổng diện tích 26m2, mái lợp tôn với tổng kinh phí trên 90 triệu đồng. Trong đó, Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng, UBND huyện Lý Nhân hỗ trợ 30 triệu đồng, còn lại là sự hỗ trợ của chính quyền, các tổ chức đoàn thể địa phương và họ hàng, anh em. "Từ ngày được ở trong gian nhà mới, cuộc sống của các con tôi được cải thiện rất nhiều. Việc lau dọn, vệ sinh cũng trở nên dễ dàng hơn..." - ông Khương chia sẻ với chúng tôi.

Là một trong các đơn vị thực hiện tốt việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho NNCĐDC, 5 năm qua, huyện Lý Nhân đã hỗ trợ xây dựng 38 nhà với tổng trị giá trên 1,3 tỷ đồng, trong đó có 7 gian nhà khép kín cho nạn nhân thế hệ thứ 2 không tự chủ trong sinh hoạt, phải ở biệt lập. Mỗi gian nhà có diện tích từ 15-20m2, cao từ 3,2-3,5m, mái bằng hoặc lợp ngói phải có chống nóng. Nền lát gạch hoa, tường ốp gạch xung quanh cao từ 2m trở lên. Quạt, hệ thống nước, bồn vệ sinh được trang bị đầy đủ; giường nằm xây bệ hoặc giường sắt.

Ông Đỗ Xuân Hòe, Phó Chủ tịch Hội NNCDDC/dioxin huyện cho biết: 7 gian nhà khép kín mà Huyện hội làm được trong 5 năm qua, ngoài sự nỗ lực của các cấp hội còn có sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo huyện với phương châm: Tỉnh hội hỗ trợ bao nhiêu, huyện sẽ hỗ trợ bấy nhiêu, đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn cùng vào cuộc. Đó có thể là ủng hộ về tiền mặt, ngày công, vật liệu xây dựng hay đồ dùng thiết yếu… Chúng tôi vẫn đang tiếp tục khảo sát, thẩm định nhà ở cho nạn nhân, nhất là các cháu thế hệ thứ 2 phải ở biệt lập để kịp thời hỗ trợ trước những trường hợp đặc biệt khó khăn, giúp các cháu có chỗ ở sạch sẽ, thoáng mát.

Với ý nghĩa nhân văn của việc hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho nạn nhân da cam, những năm qua, các cấp hội NNCĐDC/dioxin trong tỉnh đã chủ động rà soát, thống kê, lập danh sách chính xác từng đối tượng, hộ gia đình có nhà ở tạm, dột nát, nạn nhân nghèo, đặc biệt khó khăn và lập hồ sơ thủ tục xác nhận từ cơ sở. Xem xét nguồn tài chính ủng hộ của các tổ chức, Tỉnh hội sẽ phân bổ cho hội các cấp tiến hành xây dựng, sửa chữa, góp phần xóa nhà tạm bợ, dột nát ở các địa phương trong tỉnh, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

5 năm qua, toàn tỉnh đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa 197 nhà không an toàn cho hội viên với tổng trị giá trên 12,3 tỷ đồng. Trong đó, Tỉnh hội đã chủ động tham mưu phối hợp với các địa phương, các nhà tài trợ xây dựng được 18 gian nhà khép kín cho nạn nhân thế hệ thứ 2 không tự chủ trong sinh hoạt, đi lại với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng. Những hành động thiết thực này đã góp sức xoa dịu nỗi đau da cam và thể hiện trách nhiệm của hội và cả cộng đồng đối với NNCĐDC.

Chung tay chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC/dioxin là lương tâm, trách nhiệm của xã hội, là đạo lý của dân tộc Việt Nam. Những kết quả của Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh đạt được trong công tác hỗ trợ nạn nhân xây dựng, sửa chữa nhà ở đã cho thấy sự tận tâm, trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân của đội ngũ cán bộ hội với mong muốn xoa dịu nỗi đau da cam. Qua đó, góp phần khẳng định vai trò, vị thế của hội trong việc đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NNCĐDC.

Hoàng Hải

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy