Xây dựng đời sống văn hóa ở thôn Trần Bãi

Cách đây khoảng 10 năm, thôn Trần Bãi đã được biết đến là một điểm sáng trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa của xã Đinh Xá, huyện Bình Lục (nay thuôc thành phố Phủ Lý). Năm 2009, thôn Trần Bãi đã được công nhận là Làng văn hóa.

Sau hơn 17 năm triển khai thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", đến nay, thôn Trần Bãi đã có sự thay đổi nhanh chóng về cả diện mạo kinh tế cũng như chất lượng đời sống văn hóa của nhân dân.

Toàn thôn hiện có 200 hộ dân với gần 700 nhân khẩu. Hầu hết người dân nơi đây đều nhận thức rõ được tầm quan trọng của phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư nên tự giác tham gia thực hiện rất cao.

Bí thư Chi bộ thôn Trần Bãi Ngô Xuân Hồng cho biết: Việc đăng ký các nội dung, tiêu chí xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa hằng năm đều nhận được sự hưởng ứng của đại đa số hộ dân. Khi đã đăng ký, gia đình nào cũng cố gắng phấn đấu, tạo thành một cuộc thi đua lành mạnh trong đời sống dân cư.

Nhờ đó từ năm 2009 đến nay, tỉ lệ hộ dân được bình xét, công nhận là Gia đình văn hóa của thôn Trần Bãi luôn đạt từ 95-98%.

Đường vào thôn Trần Bãi, xã Đinh Xá (TP. Phủ Lý).

Một điều đáng ghi nhận trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở thôn Trần Bãi chính là tinh thần đoàn kết được thể hiện rõ nét trong mọi hoạt động, phong trào chung.

Có không ít người dân Trần Bãi vừa giỏi phát triển kinh tế gia đình, mạnh dạn đầu tư mở rộng mô hình kinh tế hộ, vừa là nòng cốt tham gia các hoạt động xã hội như anh Ngô Văn Ký, anh Trịnh Văn Mạnh, anh Ngô Văn Đạt... Họ luôn đi đầu trong tham gia và ủng hộ các phong trào của xã, thôn, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư.

Đây được coi là những "hạt nhân" của các phong trào, trong đó có phong trào xây dựng đời sống văn hóa. Đơn cử như với sự tài trợ tới 1 tỉ đồng của một người con xa quê là ông Nguyễn Hữu Tưởng, thôn Trần Bãi đã xây dựng được một công trình nhà văn hóa khang trang, đẹp đẽ, tạo điều kiện cho việc tổ chức các sự kiện của thôn.

Hay với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", đến nay, 100% đường thôn xóm được bê tông hóa, hệ thống thoát nước thải sinh hoạt, nước thải chăn nuôi được hoàn thiện, không chỉ giúp cho môi trường sống của người dân được bảo đảm mà còn góp phần thực hiện tốt tiêu chí xây dựng làng văn hóa gắn với văn minh đô thị.

Cùng với đó, các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong nhân dân cũng được phát triển mạnh. Với 60% hộ dân tham gia phát triển kinh tế bằng các ngành nghề phi nông nghiệp, tỉ lệ hộ nghèo của Trần Bãi hiện chỉ còn hơn 2%... Một Trần Bãi đã và đang khởi sắc mọi mặt.

Thanh Hà

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy