Tờ báo tường độc đáo

Tới Nhà văn hóa thôn Lác Nội, xã Thanh Hương (Thanh Liêm), khách thập phương sẽ có chút ngỡ ngàng xen thích thú bởi bên cạnh sự đồng bộ về cơ sở vật chất, nơi đây còn có một "đặc sản". Đó là tờ báo tường mang tên "Tình quê" - sản phẩm tinh thần độc đáo không chỉ những hội viên người cao tuổi (NCT) mà đông đảo nhân dân trong xã luôn mong đợi đón đọc và hưởng ứng tham gia.

In trên chất liệu nhựa dẻo hiflex, độ bền cao, trưng bày ở vị trí thuận tiện với người đọc, “tờ báo” là tập hợp những tác phẩm được thể hiện dưới hình thức thơ, vè thuộc một số chủ đề nhất định.

Nói về lý do thành lập “tờ báo”, bà Bùi Thị Năm, Bí thư Chi bộ thôn Lác Nội cho biết: Sau khi xây dựng mới nhà văn hóa, chi bộ thôn thống nhất giao cho chi hội NCT đóng vai trò nòng cốt trong việc lựa chọn, duy trì mô hình phù hợp để hoạt động hiệu quả thiết thực.

Bằng nguồn lực tự có và huy động đóng góp từ phía nhân dân, thôn đã hỗ trợ 100% chi phí, coi đây là một "kênh" quan trọng truyền tải chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, động viên các phong trào, cuộc vận động, mô hình mới, giới thiệu, cổ vũ những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến…

Ban Biên tập tờ báo tường “Tình quê” cùng cấp ủy thôn lựa chọn những tác phẩm hay, hấp dẫn đưa vào số mới.

Một tờ báo tường được thể hiện dưới hình thức thơ, vè mang nhiều nét đặc biệt. Vì là báo tường nên quy trình thực hiện chặt chẽ, nội dung mang tính thời sự, con người, sự việc đều phải có thật. Vì là thơ, vè nên hình thức thể hiện mềm mại, độc giả dễ tiếp nhận, lĩnh hội, dễ ghi nhớ.

Trong mỗi buổi sinh hoạt chi hội NCT, làm báo là một trong những nội dung quan trọng được hội viên tích cực thảo luận với những công việc cụ thể: xác định chủ đề, xây dựng nội dung, đọc, bình tác phẩm.

Với định hướng của chi hội, nội dung tờ báo được xác định khá rộng, thể hiện: chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước, các phong trào, cuộc vận động, phản ánh sự đổi mới của quê hương, đất nước, truyền thống văn hóa, đời sống kinh tế, xã hội, nêu gương người tốt, việc tốt… Chính vì thế, nội dung các bài báo bám rất sát thực tế đời sống cơ sở.

Để hưởng ứng, vận động nhân dân thực hiện phong trào "Sáng, xanh, sạch, đẹp" (hội cựu chiến binh), phong trào "Con đường hoa" (hội phụ nữ), hội viên Nguyễn Văn Nhuần sáng tác bài thơ "Sáng xanh…" với những lời động viên giản dị: "Sạch, sáng đường làng anh nối điện/ Đẹp, xanh ngõ xóm chị trồng hoa". Với cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, hội viên Chinh Chiến có bài "Quê anh về đích nông thôn mới".

Hưởng ứng cuộc vận động toàn dân nâng cao thể chất, hội viên Trương Thị Hải có bài "Đi thể dục buổi sáng"… Bên cạnh đó, tờ báo còn dành nhiều dung lượng cho những bài viết nêu gương người tốt, việc tốt, cá nhân, tập thể điển hình.

Xúc động, cảm phục trước tấm gương Liệt sỹ Bùi Minh Quý (người con quê Thanh Hương hy sinh khi cứu người dân trong cơn nước lũ ở thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai), nhiều hội viên đã có những bài viết tri ân đầy xúc động: "Tiễn đưa anh", "Sáng mãi tên anh", "Vì nghĩa nước"…

Động viên học sinh Nguyễn Thị Trang đỗ Thủ khoa Trường Đại học Công nghệ thông tin (Đại học Quốc gia Hà Nội), bài viết "Cháu đỗ thủ khoa" được tác giả Bùi Trọng Chiến gửi gắm nhiều tâm tư, nguyện vọng. Và còn nhiều bài viết nêu gương giáo viên dạy giỏi, ca ngợi những người lính kiên gan trong thời chiến nay về thời bình năng động sản xuất; nét đẹp những Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, vợ liệt sỹ trong cuộc sống thường ngày…

Theo ông Nguyễn Văn Nhuần, Chi hội trưởng Chi hội NCT thôn Lác Nội: Tờ báo tường "Tình quê" không chỉ nhằm đổi mới hoạt động, sinh hoạt chi hội mà còn mang ý nghĩa tuyên truyền, giáo dục trong nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ. Thông qua những tác phẩm, nhiều thông tin về lịch sử, văn hóa, giáo dục, kinh tế của xã, thôn được cập nhật; những tấm gương điển hình được vinh danh… là động lực, động viên nhân dân thôn Lác Nội không ngừng phấn đấu, góp phần xây dựng quê hương.

Để bảo đảm hoạt động tờ báo tường diễn ra đồng bộ, có hiệu quả, Chi hội NCT thôn thống nhất thành lập ban biên tập (BBT) gồm 3 hội viên, hoạt động như một tòa soạn thu nhỏ.

Theo đó, BBT đề xuất, hướng dẫn hội viên trong phân loại, định hướng bài viết. Bên cạnh việc phân loại, định hướng bài viết theo những nội dung đã xác định, mỗi số báo lựa chọn hướng tới một chủ điểm nổi bật, mang tính thời sự.

Số báo đầu tiên ra đời vào dịp khánh thành nhà văn hóa thôn (năm 2016), số báo thứ 2 (năm 2017) nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, số báo thứ 3 (năm 2018) tập trung chào mừng kỷ niệm 73 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Với mỗi chủ đề được xác định cụ thể, BBT lựa chọn một số tác phẩm tiêu biểu để nêu bật nội dung. Bên cạnh đó, tiếp nhận, lựa chọn khoảng 25 bài viết có chất lượng cao để biên tập, đăng tải. Sau các khâu biên tập, BBT cùng đại diện cấp ủy rà soát một lần nữa các tác phẩm trước khi mang tới cơ sở trình bày, in ấn. Nhờ vậy, tờ báo tường của chi hội NCT luôn được độc giả hào hứng đón nhận, hưởng ứng.

Thành lập tờ báo không dễ, duy trì đều đặn, bảo đảm chất lượng các tác phẩm còn khó hơn. Tuy nhiên, bằng niềm đam mê sáng tác, tinh thần trách nhiệm với hoạt động tuyên truyền, giáo dục, Chi hội NCT thôn Lác Nội sẽ tiếp tục đưa tờ báo tường "Tình quê" trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu với người dân nơi đây.

Nguyễn Khánh

Khánh Chi

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy