Lượng khách đến đền Trần Thương giảm hơn 50% so với mọi năm

Nếu như mọi năm, sau khi tổ chức Lễ phát lương đền Trần Thương (đêm 14, rạng sáng ngày Rằm tháng Giêng) xong, số lương được phát cho nhân dân khoảng trên 18 vạn túi. Năm nay, lễ hội dừng tổ chức do dịch bệnh Covid-19, số người đến xin lương chỉ còn một nửa so với các năm.

Lượng khách vắng vẻ tại đền Trần Thương sáng ngày Rằm tháng Giêng.

Theo ông Nguyễn Trọng Long, Trưởng phòng Văn hóa – Thể thao huyện Lý Nhân, đến hết ngày 20 tháng Giêng năm Canh Tý (tức ngày 13/2/2020), lượng khách đến tham quan, chiêm bái và xin lương Đức Thánh Trần ước khoảng 9 vạn lượt người, so với  cùng thời kỳ các năm trước, số lượng khách giảm hơn 10 vạn lượt người.

Người dân đã tự ý thức về việc phòng, chống dịch bệnh Covid -19 nên hạn chế đến nơi đông người

Nguyên nhân chủ yếu do từ mồng 8 tháng Giêng (tức ngày 1/2/2020), sau khi Thủ tướng Chính phủ công bố dịch Covid-19 tại Việt Nam và chỉ đạo các địa phương dừng tổ chức lễ hội, Lý Nhân đã thực hiện không tổ chức Lễ hội phát lương đền Trần Thương diễn ra vào đêm 14, rạng sáng ngày 15 tháng Giêng Canh Tý. 

Khu vực phát lương đền Trần Thương xuân Canh Tý 
Hơn 18 vạn túi lương đã được chuẩn bị từ trước Tết Nguyên đán, khi dịch bệnh Covid -19 chưa bùng phát để phát cho nhân dân trong dịp Lễ hội phát lương đền Trần Thương Xuân Canh Tý

Tuy nhiên, các hoạt động của di tích vẫn diễn ra bình thường, nhà đền vẫn mở cửa để đón khách tham quan. Ban Quản lý di tích vẫn tổ chức phát lương cho nhân dân.

Không tổ chức lễ hội nhưng việc phát lương cho dân vẫn diễn ra bình thường

Ông Nguyễn Trọng Long cho biết: “Ban đầu, số lương Ban Quản Lý di tích chuẩn bị để phát cho nhân dân trong dịp đầu xuân là trên 18 vạn túi, bằng số lương của mọi năm. Nếu cùng thời điểm này của các năm trước, nhân dân đã đến nhận hết lương. Nhưng năm nay, dịch bệnh Covid -19 diễn ra đã làm du khách đến Đền ít hơn, vì thế, số lương được phát cho nhân dân đến hết 20 tháng Giêng ước khoảng 9 vạn túi”

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid -19 của tỉnh về tăng cường các biện pháp chống dịch Covid- 19, huyện Lý Nhân ngoài việc dừng tổ chức lễ hội còn tích cực chỉ đạo chính quyền địa phương xã Trần Hưng Đạo, Ban quản lý di tích phun thuốc khử trùng tại khu vực đền, tổ chức các hoạt động tại di tích đảm bảo an toàn cho du khách; chuẩn bị trên 5.000 khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn phát miễn phí cho nhân dân đến Đền vào đêm 14 tháng Giêng; bố trí lực lượng an ninh hướng dẫn nhân dân ra vào đền đúng quy định, tránh tập trung đông người...

Giang Nam

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.