Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn chính thức trở lại với nhiều thay đổi

Ngày 28/9, vòng chung kết Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2017 diễn ra với 2 trận đấu vòng loại và 8 trận chung kết.

Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn năm nay được thay đổi nhiều về quy mô hoạt động nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia. Ban Tổ chức đã cho thu hẹp sới chọi trâu với diện tích chỉ bằng một nửa so với trước đây, với mục đích để trâu thua thoát nhanh ra khỏi sới.

Hàng rào chặn đường trâu vào sân thi đấu được gia cố chắc chắn bằng 2 lớp.

Hệ thống rào 2 lớp bằng những hàng cọc bạch đàn lớn và hàng rào sắt chắc chắn ngăn cách với khu vực khán đài. Ban Tổ chức lễ hội cho biết, lực lượng công an cũng sẵn sàng sử dụng súng bắn thuốc mê để khống chế những trâu hung dữ, tấn công người trong quá trình thi đấu.

Ông Lê Bá Hạnh, phường Vạn Sơn, quận Đồ Sơn bày tỏ sự đồng tình với những sự thay đổi của Ban Tổ chức lễ hội năm nay: "Đây là một lễ hội truyền thống của người Đồ Sơn từ lâu năm. Theo tôi, đây là một giải pháp đổi mới và khá hợp lý".

Ông Nguyễn Đức Hùng, phường Vạn Hương, có trâu tham gia các vòng chung kết nhiều năm ở quận Đồ Sơn chia sẻ rằng, không chỉ ông mà toàn dân Đồ Sơn rất vui mừng vì lễ hội truyền thống của địa phương đã không bị gián đoạn. Đối với người dân địa phương, phần lễ là phần được quan tâm nhất. Dấu ấn tâm linh của lễ hội được lưu giữ lâu đời thể hiện sự tôn trọng mẹ thiên nhiên, mong muốn mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Điều đó còn thể hiện ở việc khi đi tìm mua trâu chọi, chọn người chăn dắt, huấn luyện. Nghi lễ cúng thần linh trước và sau mỗi mùa lễ hội. 

Một chủ trâu đang chuẩn bị Lễ cúng tạ thần linh, cầu may mắn cho trận đấu.

Ông Nguyễn Đức Hùng cho biết: "Người dân địa phương rất vui mừng vì giữ được truyền thống của quê hương. Ngày mồng 9/8 âm lịch được coi là ngày hội của toàn dân. Lễ hội này thể hiện truyền thống thượng võ, văn hóa tâm linh của người dân địa phương".

Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn là sự giao thoa giữa những yếu tố văn hóa nông nghiệp đồng bằng với văn hóa cư dân miền biển, nổi bật là tục thờ cúng thủy thần bằng nghi lễ hiến sinh.

Việc chọn, huấn luyện trâu, thúc trâu thi đấu còn thể hiện cho dũng khí của người dân miền biển, rèn luyện thể chất để vững chãi trước những cơn sóng, trận bão.

Với công tác chuẩn bị được cho là tốt hơn trước rất nhiều, UBND Quận Đồ Sơn hy vọng lễ hội sẽ diễn ra an toàn với những kháp đấu hay, sôi động./.

Theo VOV.VN

Toà soạn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.