Xây dựng thương hiệu Huế - Kinh đô ẩm thực Việt

Từ năm 2018-2020, tỉnh Thừa Thiên-Huế dự tính đầu tư gần 12,6 tỷ đồng, trong đó nguồn ngân sách Nhà nước là hơn 3,7 tỷ đồng, nguồn xã hội hóa hơn 8,7 tỷ đồng để xây dựng thương hiệu "Huế - Kinh đô ẩm thực Việt - Sự tận hưởng kỳ thú, giai đoạn 2018-2020".

Theo đó, tỉnh tập trung bảo tồn, gìn giữ và phát huy tinh hoa ẩm thực Huế, xây dựng thương hiệu "Huế - Kinh đô ẩm thực Việt", nâng cao hình ảnh của ẩm thực Huế trong khu vực và trên thế giới.

Hiện nay có trên 1.000 món ăn nấu theo lối Huế đang được lưu giữ. Ảnh minh họa

Tỉnh triển khai các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, như: Xây dựng và quản lý thương hiệu các loại hình ẩm thực đặc trưng Huế (ẩm thực cung đình, ẩm thực dân gian, ẩm thực chay, ẩm thực đường phố, ẩm thực vùng đầm phá…); xây dựng bộ nhận diện ẩm thực Huế phù hợp với các hình thức quảng cáo khác nhau; hình thành bộ nhận diện các nhà hàng, quán ăn đạt chuẩn phục vụ khách du lịch ở Huế.

Thừa Thiên-Huế cũng quy tụ những người có tâm, có tầm, có nghề, có kiến thức về ẩm thực; có sự hỗ trợ để phục hồi đúng chất lượng những món ăn vốn được xem là di sản về văn hóa ẩm thực Huế. Ngoài ra, tỉnh tổ chức những lễ hội, hội thảo, tọa đàm về ẩm thực Huế và các chương trình đào tạo, các cuộc thi đầu bếp giỏi, thi chế biến món ăn ngon của Huế.

Bên cạnh đó, các đơn vị lĩnh vực du lịch hình thành các tour thưởng thức món ăn Huế: Ẩm thực về đêm, ẩm thực đường phố, ẩm thực đầm phá, các loại bánh Huế, chè Huế, cơm Huế dân gian và cung đình, ẩm thực chay, khám phá ẩm thực Huế, tìm hiểu vùng nguyên liệu sạch, nghệ thuật nấu ăn của người Huế, trải nghiệm đi chợ và nấu ăn kiểu Huế...

Tỉnh tổ chức hợp tác với các doanh nghiệp, hiệp hội, đơn vị trong việc hình thành bảo tàng hoặc trung tâm diễn giải thông tin về ẩm thực Huế kết hợp với trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực Huế.

Cùng với đó, tỉnh tranh thủ sự hợp tác, liên kết của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để thực hiện công tác quảng bá du lịch nói chung, quảng bá ẩm thực Huế nói riêng được hiệu quả và chuyên nghiệp; tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức, sự tự hào cho người dân Huế về giá trị của ẩm thực Huế; các hoạt động truyền thông, tiếp thị theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm trọng điểm, bảo đảm hiệu quả và khẳng định thương hiệu của ẩm thực Huế...

Hiện nay có trên 1.000 món ăn nấu theo lối Huế đang được lưu giữ, có cả những món ăn ngự thiện của các vua triều Nguyễn. Nghệ thuật trình bày các món ăn rất đẹp mắt, nghệ thuật thưởng thức tinh tế. Ngoài ra, Huế còn là nơi nổi tiếng có các món ăn chay, góp phần làm phong phú thêm những món ăn Huế.

Theo baochinhphu.vn

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.