Cụm di tích đình làng Tầu Giang được xếp hạng di tích cấp tỉnh

Cán bộ và nhân dân làng Tầu Giang, xã Nhân Nghĩa (Lý Nhân) vừa long trọng tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật và lịch sử cấp tỉnh đối với Cụm di tích lịch sử đình làng Tầu Giang.

Đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng hoa chúc mừng cán bộ, nhân dân làng Tầu Giang, xã Nhân Nghĩa (Lý Nhân)

Cụm di tích gồm các công trình: đình, đền, chùa làng Tầu Giang được xây dựng từ cuối thế kỷ XIX, có kiến trúc với các mảng chạm khắc độc đáo từ thời Lê, Nguyễn. Nhiều hiện vật, đồ thờ được lưu truyền hàng trăm năm như sắc phong, ngai, bát hương, mâm bồng, câu đối,... Lưu giữ tại chùa là hệ thống tượng thờ, chuông khánh cổ.

Đình Tầu Giang thờ ba vị đại vương Cao Sơn, Đức Chính, Hoàng đệ Câu Mang. Ba vị đều là tướng thời Hùng Vương có công đánh đuổi giặc ngoại xâm, đem lại thái bình cho đất nước, quê hương. Đền thờ Từ Nhân công chúa. Chùa thờ Phật và nhiều nhân vật liên quan đến phật giáo.

Trong thời kỳ kháng chiến, Cụm di tích còn là điểm hội họp, tập hợp quần chúng nhân dân chống lại thực dân đế quốc, tay sai. Đồng thời, là nơi đào hầm bí mật để nuôi giấu cán bộ, cất giấu lương thực, vũ khí. Đình làng cũng là nơi tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao tập thể như hát chèo, chầu văn, tuồng cổ, tổ chức các trò chơi như thi đấu vật, cờ người...

Với những giá trị lịch sử và văn hóa, năm 2018 Cụm di tích được UBND tỉnh công nhận xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật và lịch sử.

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.