Báo Hà Nam với Câu lạc bộ Văn hóa đọc Gia Hưng

CLB Văn hóa đọc xã Gia Hưng, huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình) gồm gần 60 thành viên. Chứng kiến lòng ham mê sưu tầm, đọc, làm theo sách báo của thành viên CLB, chúng tôi - những người đang công tác tại cơ quan báo Đảng đặc biệt trân trọng những tình cảm tốt đẹp của các thành viên CLB đã dành thời gian, tâm huyết để theo dõi, đón đọc Báo Hà Nam.

Gần đến dịp kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, tình cờ chúng tôi nhận được lời mời từ Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Văn hóa đọc xã Gia Hưng về dự lễ kỷ niệm 15 năm thành lập và đánh dấu tròn 5 năm các thành viên CLB thường xuyên đón đọc Báo Hà Nam. Háo hức lên đường tìm đến Gia Hưng, thật bất ngờ chúng tôi được trải nghiệm, chứng kiến tinh thần hiếu học, lòng ham mê sưu tầm, đọc, làm theo sách báo và sự quan tâm đặc biệt cùng tình cảm tốt đẹp đối với tờ báo Đảng quê hương Hà Nam từ những độc giả nhiều lứa tuổi vùng chiêm trũng ven sông Hoàng Long của tỉnh bạn Ninh Bình.

CLB Văn hóa đọc xã Gia Hưng gồm gần 60 thành viên, thành viên lớn tuổi nhất ngoài 90, trẻ nhất 27 tuổi, đều là các bậc ông bà, bố mẹ, con cháu trong họ, ngoài làng trải khắp 13 thôn xóm của xã. CLB thành lập năm 2003, từng mang tên "CLB mua, đọc và làm theo báo Đảng xã Gia Hưng", "CLB Văn hóa đọc đa thế hệ xã Gia Hưng". Bắt đầu từ năm 2013, Ban chủ nhiệm CLB đã liên hệ và nhận được sự giúp đỡ của Báo Hà Nam về việc gửi các ấn phẩm báo in, để đa dạng thêm nguồn sách báo phục vụ nhu cầu của các thành viên và trên 300 độc giả thường xuyên trong xã.

Tổng Biên tập Báo Hà Nam tặng hoa chúc mừng CLB Văn hóa đọc Gia Hưng nhân kỷ niệm 15 năm thành lập. Ảnh: Thanh Nghị

Sau khi dự lễ kỷ niệm 15 năm thành lập CLB, được hướng dẫn tham quan phòng đọc của CLB (đặt tại trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã), chúng tôi không khỏi bất ngờ khi chứng kiến những ấn phẩm Báo Hà Nam, từ số thường ngày, cuối tuần, hằng tháng đến số đặc biệt trong 5 năm qua (2013-2018) được các độc giả ở đây lưu giữ cẩn thận, sắp xếp theo trình tự thời gian từng tháng, từng năm.

Những số báo mới phát hành gần đây được lưu treo trang trọng ở vị trí dễ nhìn, thuận tiện, cạnh dãy bàn ghế để hằng ngày các thành viên CLB và độc giả có thể dễ dàng tìm đọc, tham khảo, tra cứu. Càng bất ngờ hơn khi chứng kiến việc nhiều thành viên một CLB vùng nông thôn ngoài tỉnh lại có thể vanh vách nêu đích danh những chuyên đề, chuyên trang, chuyên mục, những tin, bài, ảnh của Báo Hà Nam mà thời gian qua đã thu hút sự quan tâm của độc giả bởi tính thiết thực, gần gũi với thực tế xây dựng phong trào tại địa phương.

Đó là những chuyên đề, chuyên trang, chuyên mục phản ánh về nét văn hóa đặc trưng của mỗi vùng miền, về kết quả, kinh nghiệm trong thực hiện chủ trương sáp nhập, tinh gọn đầu mối cơ quan, thôn xóm, tổ phố, tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng cán bộ; về những điển hình trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ; gương người tốt việc tốt; những tin, bài, ảnh phản ánh về kinh nghiệm tuyên truyền, vận động nhân dân dồn điền, đổi thửa, khắc phục tình trạng manh mún ruộng đất phục vụ các dự án phát triển nông nghiệp công nghệ cao; tinh thần tự giác, tình nguyện hiến đất, dịch tường, giậu, mở rộng đường làng theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới của bà con nhân dân ở Lý Nhân, Thanh Liêm, Kim Bảng...

Ở chuyên mục phổ biến giới thiệu văn bản chính sách, độc giả CLB Văn hóa đọc Gia Hưng đánh giá cao việc Báo Hà Nam cập nhật rất sớm, chọn lọc rất đúng những vấn đề liên quan trực tiếp đến người dân, đến chính sách an sinh xã hội, những điểm bổ sung, thay đổi quan trọng trong các văn bản pháp luật mới ban hành…

Chúng tôi cũng rất thú vị khi chứng kiến việc các thành viên CLB không cần lật tìm báo mà vẫn nói rất rành rẽ, chính xác những thông tin mà Báo Hà Nam đăng tải, như thông tin về một làng quê (Đại Hoàng, Hòa Hậu, Lý Nhân) trong dịp Tết xuất bán hàng vạn niêu cá kho, thu hàng tỷ đồng, giải quyết việc làm thu nhập ổn định cho hàng nghìn lao động; hoặc bài viết về chuyện một bà lão ngoài tám mươi tuổi (Yên Nam, Duy Tiên), một thầy giáo ở trung tâm giáo dục thường xuyên (Đồng Hóa, Kim Bảng) tự nguyện bỏ công sức, tiền của và vận động các gia đình đóng góp kinh phí để xây dựng, sửa sang lại cây cầu cho nhân dân đi lại dễ dàng, thuận tiện. Với chuyên trang quốc tế trên Báo Hà Nam được độc giả CLB đánh giá cao về lối bình luận sắc sảo, thông tin đa chiều, có hệ thống về những sự kiện chính trị, kinh tế, quân sự, đối ngoại quan trọng, nổi bật.

Và thật cảm động, tự hào khi biết rằng nhiều năm qua, không ít tin, bài hay trên Báo Hà Nam liên quan đến vấn đề xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa, đẩy mạnh phong trào thi đua và giải quyết những vấn đề phát sinh từ cơ sở… đã được Phó Chủ nhiệm CLB Nguyễn Tiến Lực lựa chọn, biên soạn, đọc trước toàn thể các thành viên và trình bày để minh họa cho một số nội dung tại các hội nghị của tỉnh, của huyện.

Thành viên Lê Đức Thành (70 tuổi) còn viết hẳn một bài thơ có tiêu đề "Cảm nhận Báo Hà Nam" để nói lên cảm xúc, suy nghĩ của mình cũng như của số đông độc giả Gia Hưng về tờ báo Đảng tỉnh bạn Hà Nam: "Ngàn năm văn hiến vẫn là đây/ Báo Đảng Hà Nam sáng như ngày/ Dẫn ta đi suốt chiều dài lịch sử/ Mỗi tít, mỗi dòng mãi đắm say...".

Chuyện một CLB vùng nông thôn tỉnh ngoài dành tình cảm tốt đẹp và sự quan tâm, đánh giá cao về những thông tin mà báo đề cập, phản ánh quả là một tín hiệu tích cực, một tin vui đối với những người làm báo Báo Hà Nam.

Thế Vĩnh

Thế Vĩnh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy