Âm nhạc không biên giới

Một sáng đầy nắng ngày cuối hạ đầu thu, tại chùa Mạc Thượng (xóm 2, xã Chính Lý, Lý Nhân) đã diễn ra buổi giao lưu âm nhạc thật ấm cúng. Ấm cúng bởi những người tham dự đều đặc biệt, với những tình cảm đặc biệt.

Buổi biểu diễn âm nhạc tại chùa Mạc Thượng là một trong chuỗi hoạt động âm nhạc từ thiện trong khuôn khổ lần thứ hai trở lại Việt Nam của chị Sachiyo Canorous (ca sỹ, nhạc sỹ người Nhật Bản).

Sachiyo Canorous bén duyên âm nhạc trong một hoàn cảnh đặc biệt- khi phát hiện mình mắc một căn bệnh hiểm nghèo. Phải thường xuyên nhập viện điều trị thời gian dài với đủ mọi liệu trình, hóa trị, sức khỏe kiệt quệ, Sachiyo đã từng vô cùng thất vọng với cuộc sống. Nhưng rồi ý chí, nghị lực đã giúp chị vượt lên. Không chịu đầu hàng số phận, chị tìm đến âm nhạc.

"Cuộc sống trong bệnh viện trước đây thật không dễ dàng nhưng chính lúc đó tôi đã đón nhận được rất nhiều niềm yêu thương từ những người bạn âm nhạc", Sachiyo bộc bạch.

Và từ đó, âm nhạc đối với Sachiyo như một nguồn sống mới, tươi sáng, tràn ngập nụ cười, tình yêu thương. Sachiyo cùng những người bạn, tình nguyện viên đã tới 11 quốc gia trên thế giới, biểu diễn tại những bệnh viện, trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi, nhà thờ…

Năm 2015, trong chuyến đi đầu tiên đến Việt Nam, chị đã có những buổi biểu diễn tại các trung tâm chăm sóc người khuyết tật, nuôi dưỡng trẻ mồ côi, quán café… và lần trở lại này là tại Trường huấn luyện nghiệp vụ Nhật - Việt, các trường mẫu giáo, nhà chùa.

Việc chọn Việt Nam là nơi quay lại lần thứ hai cũng bởi chị có nhiều kỷ niệm vui, đáng nhớ với các tình nguyện viên và trẻ em. Cũng bởi Việt Nam là quốc gia không quá xa xôi, con người dễ mến, có nhiều điểm tương đồng về môi trường, văn hóa, ẩm thực so với Nhật Bản, giúp chị dễ thích nghi và phù hợp với điều kiện sức khỏe bản thân.

Một tiết mục giao lưu giữa người dân xã Chính Lý và chị Sachiyo Canorous.

Đến với Việt Nam lần này, Sachiyo chọn Hà Nam là điểm dừng chân đầu tiên bởi lời giới thiệu từ một bạn thân người Việt về ngôi chùa đang nhận chăm sóc, nuôi dưỡng nhiều trẻ em mồ côi.

 Buổi biểu diễn âm nhạc giản dị, ấm cúng được hỗ trợ tổ chức bởi những tình nguyện viên Đội Thanh niên tình nguyện Lý Nhân, có sự tham gia của những "khán giả nhí" vô cùng đặc biệt. 8 em bé đang được nuôi dưỡng, chăm sóc tại chùa Mạc Thượng và 12 em nhỏ đang sinh sống trên địa bàn xã Chính Lý hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mang trong mình căn bệnh bẩm sinh, hiểm nghèo: hội chứng đao, ung thư, tự kỷ, khuyết tật, bệnh tim bẩm sinh.

Đồng cảm với những mảnh đời có phần tương tự với mình, chị Sachiyo chia sẻ: "Thông qua buổi từ thiện tại Hà Nam, tôi cảm nhận được tình yêu của sư thầy và mọi người đã dành cho các em nhỏ không may mắn. Những tình cảm đó làm tôi rất cảm động và luôn muốn góp sức mình đem lại niềm vui cho các em. Điều duy nhất tôi có thể làm là chia sẻ qua âm nhạc để ước được đổi lấy những nụ cười của các em".

Sachiyo phần lớn chơi ghi-ta và hát những bài hát tự sáng tác: "Ru con", "Cùng cố gắng vượt qua số phận", "Arigatou (cảm ơn)", "Bài hát giữa Sacchan và mọi người"…

Với thiếu nhi, chị lựa chọn hát những bài hát trong một số bộ phim hoạt hình Nhật Bản quen thuộc với trẻ em Việt Nam: "Đô-rê-mon và những người bạn", "Sakura", "Totoro"… Ca từ là thứ ngôn ngữ xa lạ nhưng với giai điệu nhẹ nhàng, có phần quen thuộc đã thu hút sự chú ý, lắng nghe và khơi dậy niềm phấn khích rất rõ nơi các em.

Tận mắt chứng kiến cảnh chị vui vẻ chơi đùa với những đứa trẻ tại chùa Mạc Thượng, vừa đàn, vừa hát và không quên cười thật tươi, giao lưu ánh mắt với những người xung quanh, khó ai có thể tưởng tượng người con gái Nhật Bản nhỏ bé ấy đang tự mình chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo.

Buổi biểu diễn còn trở thành dịp giao lưu âm nhạc đầy ý nghĩa với những bài hát dân ca Việt Nam do các bà, các mẹ tham dự cao hứng hát tặng; những bài hát trẻ trung, điệu nhảy sôi động của các bạn tình nguyện viên.

Bạn Nguyễn Thị Hương (thành viên Đội Thanh niên tình nguyện Lý Nhân) chia sẻ: Nghị lực và lòng nhân ái của chị Sachiyo đã truyền cảm hứng rất lớn tới những người trẻ như chúng em. Nhìn nụ cười, ánh mắt hồn nhiên của các em nhỏ ở đây, em thấy hạnh phúc và tin chắc rằng những việc làm nhỏ bé của mình đã thực sự có ý nghĩa.

Có bà cụ già nua dẫn theo cô cháu gái bị bệnh đao ngây ngô đến với cuộc giao lưu đặc biệt và bà đã mếu máo khóc như một đứa trẻ khi chứng kiến cô cháu thơ dại hào hứng vỗ tay nhịp nhàng theo giai điệu bài hát với những ca từ lạ tai ấy. Có người mẹ gày guộc, đôi mắt thâm sâu, ánh nhìn như đã đanh lại trước sóng gió cuộc đời bỗng chốc trở lại ấm áp, ngọt ngào khi dõi theo cậu con trai (đang điều trị máu trắng bẩm sinh) thích thú gật đầu nhè nhẹ theo giai điệu bài hát của cô ca sỹ ngoại quốc.

Và còn biết bao ánh mắt trẻ thơ trong veo đang chăm chú dõi theo những ngón tay lướt trên phím đàn. Những đứa trẻ ấy có thể không hiểu rõ ngữ nghĩa sâu xa trong mỗi ca từ nhưng chắc chắn chúng hiểu và cảm nhận được giai điệu êm ả của lời ru, giai điệu vui nhộn, tươi sáng từ những ca khúc tuổi thơ, những ca khúc hướng về tương lai tốt đẹp đang đón chờ phía trước.

Nguyễn Khánh

Khánh Chi

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy