Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn năm 2018

Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn (xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên) là lễ hội mang ý nghĩa khuyến nông, được tổ chức vào ngày mùng 7 tháng Giêng hằng năm. Lễ hội mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, được khởi đầu cách đây hơn 1.000 năm, từ thời vua Lê Đại Hành hoàng đế. Về với lễ hội hôm nay, du khách trong và ngoài tỉnh còn được chứng kiến nhiều hoạt động văn hoá của người dân địa phương mang đậm bản sắc dân tộc.


Lễ hội Tịch điền năm 2018 diễn ra vào 9h sáng mùng 7 Tết tại cánh đồng Đọi Sơn.

Lịch sử ghi lại: mùa xuân năm 987, lần đầu tiên vua Lê Đại Hành cùng văn võ bá quan cày ruộng ở Đọi Sơn và bắt được chum vàng, năm 988 cày ở Bàn Hải bắt được chum bạc, vì thế những thửa ruộng này còn được gọi là Kim Ngân Điền (Ảnh: Khánh Chi)

Màn múa trống khai hội của đội trống thôn Đọi Tam ,xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên mang đến không khí hào hùng, sôi nổi .(Ảnh: Khánh Chi)


Lễ hội bao gồm các nghi lễ và diễn xướng, kết hợp với hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, diễn ra từ mồng 5-7 tết âm lịch. (Ảnh: Khánh Chi)

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và tỉnh dâng hương trước linh vị vua Lê Đại Hành tại Lễ hội. (Ảnh: Thế Trang

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao bằng và cờ công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017 tại lễ hội Tịch điền Đọi Sơn xuân Mậu Tuất 2018. (Ảnh: Khánh Chi)

Cụ Đinh Trọng Tế - người đã nhiều năm liền được vinh dự hoá thân thành vua Lê Đại Hành tái hiện nghi thức tịch điền. (Ảnh: Khánh Chi)

Đồng chí Nguyễn Đình Khang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ trong trang phục áo vải nâu thực hiện nghi thức tịch điền. (Ảnh: Khánh Chi)

 

Rất đông người dân trong và ngoài tỉnh đã đến tham dự lễ hội Tịch điền mang đậm nét truyền thống của địa phương. (Ảnh: Khánh Chi)

Hội thi vẽ và trang trí trâu  do Hội Văn học nghệ thuật Hà Nam phối hợp với Ban tổ chức Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn 2018 tổ chức là một trong những hoạt động văn hoá nghệ thuật nằm trong khuôn khổ Lễ hội Tịch điền. Hội thi năm nay đã thu hút hơn 20 hoạ sỹ tham gia, sáng tạo nhiều tác phẩm. Những chú trâu mang tác phẩm đẹp nhất cũng được lựa chọn cho nghi lễ tịch điển. (Ảnh: Khánh Chi)

Giải vật Mùa xuân thượng võ diễn ra sôi nổi, quy tụ nhiều đô vât đến từ các địa phương trong toàn tỉnh tham gia tranh tài cũng được tổ chức trong những ngày này ngay tại lễ hội tạo thêm không khí, thu hút du khách gần xa. (Ảnh: Thế Trang)

 

Nguyễn Khánh Chi

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy