Thể thao Hà Nam một năm nhìn lại

Năm 2017, tiếp tục ghi dấu ấn mạnh khi hai ngành thể thao và giáo dục tổ chức hoặc phối hợp tổ chức nhiều giải thể thao dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên. Qua đó giúp các nhà trường và bản thân các em quan tâm hơn đến việc rèn thể lực cũng như thói quen thường xuyên luyện tập thể thao. Chính từ những hiệu quả thiết thực mà thể thao mang lại, đã góp phần xã hội hóa thể thao ngày càng phát triển.

THỂ THAO HƯỚNG TỚI LỨA TUỔI HỌC TRÒ

Màn đồng diễn quyền thuật của Võ đường Hùng Anh tại Giải vật mùa Xuân thượng võ năm 2017.

Với trên 10 giải thể thao cấp tỉnh được tổ chức trong năm 2017, đã có 7 giải có nội dung thi đấu hoặc toàn giải dành cho lứa tuổi TTN,NĐ. Giải đầu tiên diễn ra trong năm là giải vật truyền thống "Mùa Xuân thượng võ". Giải có 5 nội dung, trong đó có 3 nội dung dành cho lứa tuổi trẻ. Giải đã thu hút trên 100 vận động viên (VĐV) lứa tuổi TTN,NĐ tham gia.

Những năm trước, số lượng và chất lượng của giải thường được định danh bằng những đô vật của các lò vật truyền thống như Liễu Đôi (Liêm Túc, Thanh Liêm), Phúc Châu (Hợp Lý, Lý Nhân), Phương Lâm (Đồng Hóa, Kim Bảng), Vũ Bản (Bình Lục), nhưng năm nay lực lượng đó chỉ chiếm phần nhỏ trong lực lượng tham gia thi đấu.

Lực lượng chính làm nên chất lượng giải chính là võ sinh của các câu lạc bộ, các lớp võ thuật đang hoạt động sôi động trên tất cả các địa phương trong toàn tỉnh. Chính vì thế, đầu tháng 11 vừa qua, Hội thi võ thuật cổ truyền dành riêng cho học sinh ở cả 3 cấp học đã được diễn ra. Hội thi do Liên đoàn võ thuật tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức. Bên cạnh việc có cái nhìn khách quan về phong trào võ thuật toàn tỉnh, tìm ra cách thức đưa võ thuật vào trường học hợp lý, cái được lớn nhất là các võ sinh đã trực tiếp được thể hiện mình và thể hiện những tinh hoa của võ thuật cổ truyền dân tộc.

Cũng có sự phối hợp của Sở GD&ĐT, 3 năm nay, Giải Bóng bàn Cúp Báo Hà Nam đã đưa thêm các nội dung của Khối giáo dục vào thi đấu. Giải dành riêng cho học sinh các trường tiểu học và THCS trên địa bàn toàn tỉnh.

Điều đặc biệt, các em đa phần có bố, mẹ, người thân đều đam mê môn bóng bàn, được bố mẹ khuyến khích cho theo chơi từ nhỏ hoặc được gia đình tạo điều kiện đăng ký chơi tại các câu lạc bộ lớn trên địa bàn. Với sự hồn nhiên, vô tư, trong sáng cùng tài năng của các em đã làm cho giải luôn luôn có không khí sôi động và hào hứng. Các em đang là lớp kế cận đầy hứa hẹn cho phong trào bóng bàn tỉnh nhà.

Ấn tượng trong các giải thể thao cấp tỉnh năm 2017 đó là Hội thi thể thao các gia đình toàn tỉnh. Tham gia hội thi có gần 100 gia đình thể thao tiêu biểu. Giải thi đấu 2 môn cầu lông và bóng bàn.

Thực hiện Đề án 641 về phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam có sự tham gia của nhiều cấp, nhiều ngành nhưng kết hợp thêm việc khuyến khích các gia đình thường xuyên tập luyện thể dục thể thao đề án sẽ sát thực tế hơn. Bởi trong gia đình khi ông bà, bố mẹ chơi thể thao, con cái theo gương cũng đam mê thể thao hơn. Tiếp xúc thể thao trong môi trường gia đình ngay từ nhỏ kết hợp dinh dưỡng hợp lý, thể lực, tầm vóc các em có cơ hội vượt trội hơn trong tương lai. Hội thi là một thông điệp khẳng định điều đúng đắn đó.

Đầu tháng 12/2017, giải thi đấu được chờ đợi nhất trong năm của các em học sinh nam là Giải bóng đá nam thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh. Đây là giải thi đấu có nền tảng từ giải thể thao tuổi thơ trước đây. Năm 2017 là năm thứ 4 giải được tổ chức.

Giải năm nay có sự chỉ đạo sát sao hơn từ Sở GD&ĐT, bởi đây là một môn mới được Sở đưa vào chương trình thi học sinh giỏi thể dục thể thao bắt đầu từ năm học 2017 - 2018. Là điểm đánh giá thi đua nên phòng GD&ĐT các địa phương đều có sự chuẩn bị chu đáo, có thi đấu theo cụm trường, thi đấu cấp huyện, thành phố để chọn đội thi cấp tỉnh. Giải năm nay có 16 đội tham gia, đông hơn các giải lần trước 4 đội.

Với các môn thi đấu đa dạng, phong phú, các nội dung thi và điều lệ được tính toán khoa học phù hợp với sở thích và điều kiện của lứa tuổi học trò nên các giải thi đấu cấp tỉnh đã thu hút một số lượng lớn học sinh tham gia. Có tập luyện, có đam mê nên được chọn thi đấu cấp tỉnh bao giờ các em cũng rất hào hứng, có động lực tập luyện. Và khi hình thành thói quen không những các em được lợi mà còn có tác động đến tập thể và làm cho phong trào chung cùng phát triển.

XÃ HỘI HÓA THỂ THAO PHÁT TRIỂN MẠNH MẼ

Một trận thi đấu bóng bàn nội dung đôi nam gia đình tại Giải Thể thao gia đình năm 2017.

Không thể so sánh công tác XHH thể thao với lĩnh vực văn hóa hay du lịch nhưng chỉ so sánh với những năm trước, công tác XHH năm nay có sự vượt bậc. Không chỉ dừng lại ở con số vài trăm triệu, năm nay theo ước tính, số kinh phí từ XHH cho các hoạt động tổ chức giải và các hoạt động thường xuyên ước tính khoảng 3 tỷ đồng. Giải có số tiền ủng hộ của các cá nhân, doanh nghiệp lớn nhất là Giải quần vợt các doanh nghiệp năm 2017 với số tiền xã hội hóa 500 triệu đồng. Nếu so với các môn thi đấu khác trong hệ thống các giải cấp tỉnh, có thể nói, quần vợt là môn thể thao có tính chất XHH cao nhất.

Đã là mùa thứ IV, Giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng được diễn ra, giải luôn nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ từ các doanh nghiệp trên địa bàn. Giải năm nay có sự hỗ trợ về kinh phí tổ chức và quà tặng với trị giá hơn 100 triệu đồng. Ngân hàng Vietcombank - Chi nhánh Hà Nam luôn là nhà tài trợ chính trong suốt 4 mùa giải vừa qua.

Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Vietcombank cho biết: Vietcombank nhận thức và coi việc đóng góp cho sự phát triển xã hội, cộng đồng là một phần trách nhiệm của ngân hàng. Vì vậy, chúng tôi luôn dành một phần kinh phí hoạt động để hỗ trợ cho các hoạt động xã hội, trong đó có hoạt động bóng đá thiếu niên, nhi đồng. Đồng hành cùng giải, chúng tôi mong muốn đóng góp một phần cho sự phát triển bóng đá tỉnh nhà cũng như góp phần cho Đề án phát triển thể lực, con người của tỉnh thành công.

Các giải khác cũng có số tiền XHH cao là Giải bóng bàn truyền thống Cúp Báo Hà Nam, Ngày chạy Olympic và thi đấu việt dã "Cùng Sacombank chạy vì sức khỏe cộng đồng", trong đó có nội dung chạy các cự ly cho khối học sinh THPT; Hội thi thể thao các gia đình toàn tỉnh lần đầu tiên nhận được sự tài trợ bằng hiện vật là các đồ dùng nhà bếp từ Công ty TNHH Elmich; Giải bóng bàn các CLB toàn tỉnh lần thứ IV năm 2017; Giải bóng bàn các cây vợt quê hương Hà Nam mở rộng lần V tranh Cúp Sơn Luxsen.

Có tập luyện, có thi đấu và có sự chung tay góp sức của cả cộng đồng, thể thao hướng tới lứa tuổi học trò sẽ tiếp tục tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu của tỉnh, quốc gia về nâng cao tầm vóc và thể lực cho lứa tuổi TTN,NĐ.

Chu Bình

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy