Điền kinh - Mùa quả ngọt

Mặc dù đã gần cuối chiều nhưng cái nắng vẫn hừng hực, rát bỏng ngoài đường piste. Dường như đã quen, những vận động viên (VĐV) điền kinh vẫn miệt mài tập luyện. Những tấm Huy chương Vàng vang dội Đông Nam Á, châu Á- những trái ngọt mát lành đã tạm lùi lại cho những bài tập tiếp theo trên con đường chinh phục những đỉnh cao mới của các VĐV điền kinh Hà Nam.

Huấn luyện viên (HLV) Vũ Dương, Trưởng Bộ môn Điền kinh (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh) không nói nhiều về vai trò của các HLV mà nói nhiều về các học trò của mình. Anh nói cái may mắn của người HLV là chọn được những lứa, những trà VĐV có tố chất và tinh thần tập luyện tích cực, trong những lứa, những trà đó có VĐV "đinh" thì đó chính là thành công về mặt lực lượng.

Có thể thấy, trong thể thao thành tích cao của Hà Nam về môn thể thao bơi lội có Đỗ Xuân Thiện, bóng đá nữ có Nguyễn Thị Tuyết Dung, vật tự do nữ có Trần Thị Hương và điền kinh hiện nay có Vũ Thị Ngọc Hà, Phạm Thị Thúy Hạnh. Yếu tố may mắn là hiện thực trong thể thao kể cả trong công tác tuyển chọn, huấn luyện và thi đấu nhưng điều đó không bảo đảm cho thành công lâu dài nếu không có sự nỗ lực thực sự.

Vận động viên điền kinh Phạm Thị Thúy Hạnh  trên đường đua tốc độ.

Tuyển chọn có thể nói là công tác đầu tiên trong huấn luyện thể thao thành tích cao. Nhiều năm trong nghề, những HLV không chỉ có những "con mắt xanh" xét chọn VĐV mà nó còn có cảm giác, như giác quan thứ 6 cảm được cái tài năng, ý chí còn ẩn sâu trong những tiềm năng nhí. Địa bàn hẹp, để "gạn lọc" được những VĐV nổi bật vẫn là một trong những khó khăn của thể thao thành tích cao Hà Nam. Nhưng điền kinh có lẽ là tiên phong khi đã ra ngoài giới hạn địa lý để tìm cho mình “viên ngọc” thô về gọt rũa. 12 VĐV của điền kinh hôm nay có 3 VĐV là người Thái Bình.

Cái khó thứ hai là để có thành tích, chúng ta phải đối chọi với rất nhiều địa phương có tiềm lực dồi dào về thể thao thành tích cao. Bóng đá nữ, vật tự do nữ, lặn chính là những môn thể thao mà Hà Nam đã lựa chọn để thành công như hôm nay nhưng điền kinh là môn thể thao mà tất cả các đơn vị, ngành đều đào tạo bởi đây là môn thể thao Olympic số một nên tính cạnh tranh rất cao. Không thể lách "khe hẹp" như những môn thể thao khác, tùy vào thể lực, tố chất và sở trường của VĐV, điền kinh đã chọn cho mình hướng đi thích hợp khi tập trung vào những nội dung: chạy các cự ly trung bình, dài, ngắn; nhảy xa, nhảy ba bước, ném lao và đẩy tạ.

Với sự dày công huấn luyện và tập luyện, điền kinh Hà Nam đã trỗi dậy mạnh mẽ với những vinh quang trên đường piste. Thành công gần đây nhất chính là tấm Huy chương Vàng (HCV) tại Giải Điền kinh vô địch trẻ châu Á diễn ra tại Nhật Bản từ ngày 7 - 10/6/2016 của VĐV Vũ Thị Ngọc Hà khi tham gia nội dung nhảy 3 bước nữ.

Đây là thành tích ấn tượng nhất của Ngọc Hà tại nội dung này và hơn kỷ lục cá nhân cũ tới 27 cm. Ngọc Hà được nhận định hiện là người tiếp theo giúp điền kinh trẻ Việt Nam khẳng định vị thế tại châu lục. Trước đó, Ngọc Hà đã đạt chuẩn tham dự Giải Điền kinh trẻ thế giới sẽ diễn ra vào thời gian tới tại Phần Lan.

Một thành công ấn tượng nữa của điền kinh Hà Nam là tại Giải vô địch việt dã toàn quốc và Marathon Báo Tiền Phong lần thứ 59 năm 2018, đoàn Hà Nam có 4 VĐV tham gia thi đấu ở 2 nội dung: Đồng đội nữ trẻ 3 km hệ tuyển và nữ trẻ phong trào 2,5 km, đoàn đã giành được 3 HCV, trong đó VĐV Phạm Thị Thúy Hạnh không có đối thủ ở cự ly 3km năm thứ ba liên tiếp và đã bảo vệ thành công chức vô địch cũng như đẳng cấp kiện tướng của mình.

Cùng với Hạnh, các VĐV Trần Quỳnh Trang, Bùi Thị Mai lần thứ hai bảo vệ thành công ngôi vị quán quân nhất đồng đội nữ trẻ 3 km hệ tuyển. Tiếp nối đàn chị, VĐV Trần Thị Hòa cũng đã giành được HCV ở cự ly 2,5 km hệ phong trào. Tuy mới 3 năm có VĐV tham dự Giải vô địch việt dã toàn quốc và Marathon Báo Tiền Phong, thành quả này chính là những trái ngọt mà thầy trò của Bộ môn Điền kinh đang gặt hái được. Những năm gần đây, bên cạnh vật tự do nữ, điền kinh là môn thứ hai giành nhiều huy chương nhất, trong đó có nhiều giải khu vực và châu lục cho thể thao thành tích cao Hà Nam.

Với những thành công trên, thầy trò Bộ môn Điền kinh đang hướng tới những thành tích mới tại Đại hội TDTT toàn quốc diễn ra vào cuối năm nay. Là môn cá nhân, mỗi VĐV một trình độ, một sở trường nên đều có giáo án riêng cho từng VĐV cũng là sự kỳ công của các HLV. Sự bố trí bài tập, buổi tập, các kỹ thuật chuyên môn đều phải rất khoa học có chu kỳ, có lặp lại để VĐV vừa có thời gian tập luyện cao độ vừa có thời gian hồi phục thể lực. Với những bài tập duy trì tốc độ, sức bền, có ngày các VĐV phải tập bài tập mà quy ra độ dài phải chạy 40 - 50 km/buổi tập; những bài tập duy trì sức mạnh quy ra khối lượng phải nâng đẩy tới 20 tấn/buổi tập.

Đại hội TDTT toàn quốc 2018, điền kinh Hà Nam tham gia thi đấu 6 nội dung, 5 VĐV, trong đó VĐV Phạm Thị Thúy Hạnh và Vũ Thị Ngọc Hà là 2 VĐV đang được tập luyện chuyên sâu để giành huy chương tại đại hội - tiếp nối những mùa quả ngọt của điền kinh Hà Nam.

Chu Bình

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.