Indonesia là đối thủ khó chịu nhất của Việt Nam tại AFF Cup

Dù thường được xếp vào diện ứng viên vô địch, Việt Nam nhiều lần chịu thất bại trước những đối thủ này.

Indonesia từng đánh bại Việt Nam tại bán kết AFF Cup 2016.

Ở kỳ Tiger Cup đầu tiên, Việt Nam đánh bại Indonesia trong trận tranh HC đồng. Tuy nhiên, đó là chiến thắng duy nhất của Việt Nam trong hơn 20 năm ở một giải đấu chính thức cấp đội tuyển. Trong bảy lần gặp gỡ sau đó, Việt Nam hòa năm và thua hai, trong đó có thất bại ở bán kết AFF Cup 2016. Dẫn dắt đội bóng xứ vạn đảo cách đây hai năm là HLV Alfred Riedl, người từng nhiều năm làm việc tại Việt Nam và chinh chiến ở các cấp độ châu lục cũng như khu vực.

Trước trận thua ở bán kết AFF Cup 2016, Việt Nam còn một lần gục ngã nữa ở bán kết dưới tay Indonesia, đó là tại Tiger Cup 2000. Trong giải đấu được xem là cuối cùng của thế hệ vàng Hồng Sơn, Việt Nam liên tục bị đối thủ dẫn trước, 0-1 rồi 1-2. Những nỗ lực của Vũ Công Tuyền chỉ kéo dài trận đấu tới hiệp phụ, chứ không thể ngăn Indonesia ghi bàn ấn định chiến thắng 3-2 ở phút 120.

Kể từ sau thất bại ở AFF Cup 2012, Việt Nam chưa gặp lại Thái Lan ở đấu trường khu vực.

Thái Lan cũng là một khắc tinh của Việt Nam ở giải đấu số một khu vực. Trong chín lần gặp nhau, Việt Nam chỉ thắng hai, tại Tiger Cup 1998 và AFF Cup 2008. Ở chiều ngược lại, đội bóng xứ Chùa vàng thắng tới năm trận, tại bán kết Tiger Cup 1996, Tiger Cup 2002 và AFF Cup 2007. Hai lần còn lại diễn ra ở vòng bảng AFF Cup 2008 và 2012.

Thái Lan là đội bóng giàu thành tích nhất tại AFF Cup. "Những chú voi" có cùng chín lần vào bán kết như Việt Nam, nhưng vượt trội ở số lần vô địch (năm lần so với một của Việt Nam). Tính cả những lần gặp gỡ ở SEA Games, giai đoạn đấu trường này cho phép các đội tuyển quốc gia tham dự môn bóng đá nam, Thái Lan cũng chỉ thua hai trận kể trên. Họ thắng tới 15 lần, với hai trận gần nhất diễn ra vào năm 2015, trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2018.

Singpaore là đội vô địch AFF Cup nhiều thứ nhì, chỉ sau Thái Lan.

Việt Nam thắng hai trong bảy lần gặp Singapore, nhưng trận thua duy nhất tại Tiger Cup 1998 lại là ký ức đau buồn nhất. Thế hệ vàng của Hồng Sơn, Huỳnh Đức thúc thủ 0-1 trên sân nhà ở chung kết. Người ghi bàn cho đảo quốc sư tử là cầu thủ cao kều Sasikumar, với một tình huống bóng đập lưng văng vào lưới.

Singapore không phải đối thủ quá khó chịu, nhưng những trận đấu với đối thủ này luôn khiến Việt Nam gặp khó khăn. Đội thắng thường kết thúc trận đấu với tỷ số 1-0. Ở vòng bảng AFF Cup 2018 tới đây, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ không gặp Singapore.

Philippines có những bước tiến mạnh mẽ kể từ AFF Cup 2010.

Từng bị coi là đội chiếu dưới, nhưng Philippines đã lột xác trong khoảng chục năm trở lại đây nhờ sử dụng các cầu thủ nhập tịch. Tại AFF Cup 2010, đội bóng này hạ Việt Nam 2-0 ngay tại Mỹ Đình. Hai năm sau đó, ở vòng bảng AFF Cup 2012, Philippines thắng tiếp 1-0, góp phần khiến thầy trò HLV Phan Thanh Hùng không vào được bán kết.

Trên bảng điểm FIFA, Philippines luôn nằm ở nhóm đầu khu vực Đông Nam Á. Điều này được phản ánh phần nào qua kết quả những cuộc đọ sức với Việt Nam, khi mỗi bên đều có hai trận thắng.

Malaysia được xem là đối thủ số một trong cuộc đua ngôi đầu bảng A với Việt Nam.

Malaysia - đối thủ được xem là nặng ký nhất trong cuộc đua giành ngôi đầu bảng ở AFF Cup 2018, lại không hề khó chơi với Việt Nam. Trong 10 lần gặp nhau, Việt Nam thắng tới năm và để hòa hai. Tại kỳ AFF Cup gần nhất, Việt Nam cũng vượt qua đối thủ với tỷ số 1-0 nhờ pha làm bàn của Trọng Hoàng.

Theo VnExpress

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy