Thắng trên loạt đá luân lưu, Nga và Croatia tiễn đối thủ về nước

Sau rất nhiều nỗ lực, chủ nhà Nga đã đánh bại Tây Ban Nha trên loạt luân lưu sau khi 2 đội hòa 1-1 trong 120 phút chính thức. Cũng với hình thức đó Croatia đã tiễn Đan Mạch về nước khi giành thắng lợi 3-2 trong loạt đá luân lưu.

Niềm vui chiến thắng của đội tuyển Nga. Ảnh: Reuters.

Chủ nhà Nga tiếp tục gây bất ngờ ở World Cup 2018 khi đánh bại ứng cử viên vô địch hàng đầu Tây Ban Nha ở vòng 1/8 vào đêm qua. Đó là chiến thắng vất vả, nhưng rất xứng đáng, khi Gấu Misa đã cầm chân Bò tót 1-1 trong 120 phút thi đấu và rồi chiến thắng trong loạt “đấu súng” 11m.

Việc Tây Ban Nha thận trọng, còn Nga chơi phòng ngự rất rát đã tạo ra một sự khởi đầu giăng co trong cuộc chiến giữa hai đội. Trong khoảng thời gian 10 phút đầu, đã không có một pha tấn công đáng kể nào dành cho cả hai đội. Dẫu vậy, may mắn đã mỉm cười với Tây Ban Nha ở phút 12. Từ một quả phạt trực tiếp bên cánh phải, Isco treo bóng vào trong vòng cấm không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, trung vệ lão tướng Sergei Ignashevich đã vô tình để bóng đi trúng chân bay vào lưới trong nỗi lực theo kèm Sergio Ramos. Tây Ban Nha đã có bàn mở tỷ số như từ trên trời rơi xuống.

Tưởng như hiệp 1 sẽ kết thúc với tỷ số 1-0 nghiêng về Tây Ban Nha, thì một bước ngoặt lại bất ngờ xảy ra ở phút 41. Lần này may mắn đứng về nước Nga, khi trung vệ Gerard Pique đã để bóng chạm tay khá vô duyên từ một nỗ lực tranh chấp bóng bổng  trong vòng cấm. Trọng tài lập tức quyết định cho Nga được hưởng penalty mà không cần tham khảo công nghệ VAR. 

Tiền đạo mũi nhọn Artem Dzyuba của Nga đứng lên lãnh trách nhiệm sút quả phạt 11m và đã thành công, sau khi đánh lừa được thủ thành De Gea, với cú sút vào góc phải khung thành. Nga có được bàn gỡ hòa 1-1 mà không cần nhiều cơ hội.

Trận đấu càng trở nên chặt chẽ hơn trong hiệp 2, khi mà cả hai đều đã nhận được sự cảnh báo trong 45 phút đầu. Phải đến phút 85, trận đấu mới có được một tình huống có thể giải quyết thắng thua trong thời gian chính thức. Cơ hội này dành cho Tây Ban Nha, khi Iniesa có cú sút rảnh chân ngay trước vòng cấm đi vào góc xa khung thành.

Đó là tình huống đáng kể cuối cùng trong 90 phút chính thức. Hai đội đã phải cần thêm 30 phút hiệp phụ nữa để phân định thắng thua. Nga bước vào thời gian đá thêm với tâm lý cầm hòa rõ ràng để chờ đợt loạt luân lưu 11m. Phải đến những phút cuối hiệp phụ thứ hai, hai đội mới có phần mạo hiểm hơn, song cũng không tận dụng được một vài cơ hội được tạo ra.

Trận đấu tiếp tục kéo sang loạt luân lưu 11m để phân định thắng thua. Kết quả, Nga giành chiến thắng 4-3 trong loạt đấu súng cân não, khi thực hiện thành công cả 4 quả sút, trong khi Koke và Aspas của Tây Ban Nha đã thất bại với cú sút của mình.

Croatia 1-1 Đan Mạch (pen 3-2): Croatia run rẩy vào tứ kết

 

Jorgensen tận dụng pha bóng lộn xộn ghi bàn ngay phút đầu tiên.

Trận đấu giữa Croatia và Đan Mạch đã khởi đầu theo một kịch bản mà ít ai ngờ, với những bàn thắng chớp nhoáng. Jorgensen là người đưa Đan Mạch vươn lên dẫn điểm trước với pha làm bàn nhanh nhất tại World Cup 2018, ở giây thứ 57. Nhưng cũng chỉ 3 phút sau đó, Mandzukic đã đưa trận đấu về vạch xuất phát.

Hai bàn thắng chỉ trong 4 phút đầu, những tưởng trận đấu sẽ diễn ra bùng nổ. Tuy nhiên, cả Croatia và Đan Mạch sau đó đã trở về với những tính toán như trước khi trận đấu bắt đầu. Với Croatia, họ không giấu giếm ý đồ cầm bóng, dồn ép đối thủ và chờ đợi sự sáng tạo từ Modric. Trong khi đó, Đan Mạch lại chủ trương chơi chặt chẽ và tìm kiếm cơ hội bằng những đường bóng dài.

Trong khoảng thời gian còn lại của hiệp 1, cả 2 đội đều chơi tốt với ý đồ của mình và đã có những cơ hội để ghi bàn. Phút 30, Croatia có liên tiếp 3 pha dứt điểm, 1 từ Rakitic bị Schmeichel hóa giải, 2 từ Perisic lại thiếu độ chuẩn xác. Hay phút 39, Lovren đánh đầu sau quả phạt chuẩn xác của Modric đưa bóng đi cắt mặt khung thành Đan Mạch.

Đội bóng Bắc Âu tấn công ít hơn nhưng trong những đường lên bóng, họ vẫn cho thấy được sự tự tin. Phút 27, Braithwaite đối mặt với Subasic nhưng pha dứt điểm với của cầu thủ này không thắng được chốt chặn cuối. Trong khi Eriksen dù chơi không thực sự nổi bật nhưng cũng để lại dấu ấn với cú lốp bóng chạm xà.

Trong hiệp 2 trận đấu, cả Croatia và Đan Mạch càng chơi toan tính hơn. Thậm chí, Đan Mạch mới là đội làm chủ được thế trận trong phần lớn thời gian thi đấu và đội phải phòng ngự lại là Croatia. Cho dù vậy, với rất nhiều cầu thủ ưu tiên cho phòng ngự, 2 đội đã phải kéo nhau tới hiệp phụ sau hiệp đấu tẻ nhạt. 

Với một khoảnh khắc xuất thần trong hiệp phụ thứ 2, Modric đưa Rebic đối mặt và đi qua Schmeichel trước khi bị phạm lỗi. Phạt đền ở phút 116, Modric là người đảm nhận nhưng Schmeichel mới là người chiến thắng với tình huống phán đoán và ôm gọn.

Không tận dụng được cơ hội vàng ở chấm phạt đền, hai đội bước vào loạt sút luân lưu. Thủ thành Schmeichel của Đan Mạch vẫn xuất sắc với 2 lần cản phá thành công. Tuy nhiên, phía bên kia, Subasic thậm chí còn xuất sắc hơn với 3 lần cản phá thành công để giúp Croatia thắng 3-2 sau loạt luân lưu và ghi tên vào vòng tứ kết.

Theo baobongda.vn

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.