WHO: Virus corona mới có thể lây từ người sang người

Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ngày 14-1, thông báo, chủng virus corona mới có thể lây lan từ người sang người nhưng ở mức độ hạn chế tại Trung Quốc trong giới hạn gia đình, và có thể bùng phát thành dịch lớn hơn.

Phát biểu tại cuộc họp ở Geneve, quyền phụ trách ủy ban bệnh dịch mới của WHO Maria Van Kerkhove cho biết, từ những thông tin mà WHO có được, virus này có khả năng lây lan hạn chế từ người sang người, có khả năng giữa các gia đình. Tuy nhiên, hiện WHO chưa nắm được ca lây nhiễm từ người sang người. Mặc dù vậy, WHO vẫn đang chuẩn bị khả năng bùng phát dịch lớn hơn.

Bà Van Kerkhove cho biết thêm, WHO đã ban hành hướng dẫn với các bệnh viện trên toàn thế giới về việc ngăn chặn sự lây nhiễm và kiểm soát trong trường hợp loại virus mới này lây lan. Hiện chưa có biện pháp điều trị cụ thể virus corona mới, nhưng các loại thuốc kháng virus đang được cân nhắc và có thể “được tái sử dụng”.

Chủng virus corona mới có cùng họ với các loại virus gây các loại bệnh từ cúm thông thường tới SARS. Một phụ nữ người Trung Quốc bị nhiễm chủng virus cúm mới đã được cách ly tại Thái Lan. Đây là ca nhiễm virus đầu tiên được phát hiện ngoài Trung Quốc.

WHO kêu gọi, trong bối cảnh năm mới âm lịch đang tới gần, khi nhiều du khách Trung Quốc du lịch tới Thái Lan, chính quyền Thái Lan, người dân cần nâng cao cảnh giác trước bệnh dịch mới.

Đại diện Y tế Thái Lan Richard Brow nói rằng, bất cứ người nào có triệu chứng sốt và ho, có thời gian ở Vũ Hán, Trung Quốc cũng cần phải tới bệnh viện kiểm tra sức khỏe.

Cùng với Thái Lan, nhiều nước trong khu vực Đông-Nam Á cũng tăng cường các biện pháp phát hiện bệnh và ngăn chặn bệnh ngay từ cửa khẩu. Tại Indonesia, nơi có đông du khách Trung Quốc đặc biệt vào dịp Tết nguyên đán, chính quyền đã cho lắp đặt các máy quét thân nhiệt tại các cảng và sân bay để phát hiện những người có các triệu chứng sốt, một trong những triệu chứng phổ biến nhiễm virus corona.

Nhà chức trách Indonesia cũng liên hệ chặt chẽ với cơ quan y tế Singapore để giám sát dịch khi Singapore có nhiều chuyến bay thẳng từ Trung Quốc tới nhiều điểm du lịch ở Indonesia.

Theo nhandan.com.vn

Quyết Thành

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy