Quả hồng giòn ngon bổ có thể làm tắc ruột

Nên gọt bỏ vỏ vì chứa nhiều tanin, không nên ăn quả hồng giòn khi bụng đói, trẻ nhỏ hay người già bệnh thận trọng nếu ăn.

Nhiều bệnh nhân nhập viện với triệu chứng đau bụng, buồn nôn, không thể xì hơi, không thể đi tiêu. Bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị tắc ruột do bã thức ăn là quả hồng giòn, phải phẫu thuật chữa trị.

Bác sĩ Hoàng Thanh Hiền, Khoa Y học Dân tộc - Vật lý trị liệu, Bệnh viện Quận 11 (TP HCM) khuyến cáo mọi người cần hiểu biết về lợi ích cũng như nguy hại khi ăn quả hồng giòn để sử dụng loại quả bổ dưỡng này một cách tốt nhất.

Quả hồng tươi. Ảnh: Lê Phương.

Quả hồng giòn có nhiều giá trị dinh dưỡng, được chế biến dưới hai dạng tươi và sấy khô. Dạng sấy khô như mứt. Dạng tươi có loại hồng ngâm và hồng giòn.

Lợi ích từ quả hồng tươi

- Có giá trị dinh dưỡng cao, giàu glucose, fructose, sucrose, protein, carotene, vitamin C, citrulline, iốt, canxi... Hàm lượng khoáng chất của hồng vượt qua táo, lê, đào và một số loại trái cây khác.

- Quả hồng có hàm lượng vitamin C cao gấp 1-2 lần các trái cây thông thường, là thực phẩm lý tưởng khi cần bổ sung vitamin C.

- Hồng nhiều iốt nên ngăn ngừa được bệnh bướu cổ đơn thuần.

- Chứa pectin là một loại chất xơ hòa tan trong nước có tác dụng nhuận tràng, giúp tránh táo bón và duy trì hệ vi sinh đường ruột.

Nguy hại cần tránh khi ăn hồng tươi

- Hạn chế tối đa cho người già và trẻ nhỏ ăn hồng giòn, chỉ ăn 1-2 miếng nhỏ, nhai kỹ. Người già và trẻ nhỏ nên đổi sang ăn hồng đã chín mềm hoặc hồng sấy khô (hồng mứt) để tránh bị nghẹn.

- Không nên ăn hồng lúc bụng đói, vì tanin trong quả dưới tác động của acid dạ dày dễ kết tủa. Hồng giòn tuy ngọt nhưng vẫn còn một lượng tanin trong đó. Nên ăn lúc bụng no hoặc khoảng một giờ sau ăn.

- Không ăn vỏ quả hồng, nhất là vỏ quả còn xanh vì chứa nhiều tanin. Nên gọt bỏ vỏ khi ăn.

- Không dùng cho những người bị viêm dạ dày mạn, người đã cắt một phần dạ dày hoặc vị hàn. Những người này thường đầy bụng, khó tiêu, không thích hợp để ăn.

- Không dùng cho người thiếu máu, do quả hồng chứa nhiều tanin sẽ kết hợp với sắt tạo thành kết tủa gây cản trở sự hấp thu sắt trong thức ăn. Ngoài ra cũng không ăn hồng khi uống thuốc có chứa sắt.

- Thận trọng ở bệnh nhân bị tiểu đường vì quả này chứa 10,8% đường, dễ dàng hấp thu vào máu gây tăng lượng đường trong máu.

- Không phải ai ăn hồng giòn cũng đều bị tắc ruột. Các trường hợp tắc ruột do bã thức ăn thường gặp ở những bệnh nhân răng yếu, nhai không kỹ hoặc có bệnh lý ruột - đại tràng, người đã từng có tiền sử phẫu thuật ở khu vực bụng và dạ dày.

Theo VnExpress

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.