Mổ nội soi lấy thận để ghép tạng bằng robot đầu tiên tại Việt Nam

Chiều 27/6, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM thông tin về 2 ca được ghép thận từ việc sử dụng robot phẫu thuật nội soi lấy thận để ghép.

Các bác sĩ điều khiển robot mổ nội soi.

Cặp thứ nhất là ca ghép thận từ anh Dương Xuân T, 53 tuổi hiến thận để ghép cho người em con dì ruột là bệnh nhân Nguyễn Văn V. 65 tuổi bị suy thận nhiều năm qua. Cặp thứ 2 là của người cha ruột cho thận người nhận là con gái.

Sau gần 4 giờ đồng hồ sử dụng robot để lấy thận, cả 2 người cho thận đều mất máu rất ít, không cần phải truyền bổ sung, không biến chứng gì và đường mổ nhỏ. Sau mổ thì bệnh nhân có nước tiểu ngay tại bàn, chức năng quả thận còn lại ổn định. Mỗi bệnh nhân chỉ cần nằm viện 2 ngày là hồi phục về sức khỏe.

Còn đối với 2 người nhận thận, sau 2h30 phút được ghép thận, bệnh nhân hồi phục ngay. Chức năng thận trở về bình thường chỉ sau 1 ngày ghép. Sau 7 ngày, các bệnh nhân được xuất viện.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Thái Minh Sâm, Trưởng khoa Tiết Niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy, khi sử dụng robot để mổ nội soi lấy thận, động tác của phẫu thuật viên sẽ linh hoạt hơn, tinh tế trong những vũng trường mổ hẹp. Cánh tay robot xoay dược 4 chiều, hình ảnh 3D với độ phân giải cao giúp thực hiện một cách nhanh chóng. Đặc biệt là việc phẫu thuật nội soi cắt thận để ghép có hỗ trợ Robot an toàn, hiệu quả, ít đau, thẩm mỹ hơn và thời gian nằm viện ngắn.

Robot là kỹ thuật mới ứng dụng y khoa 20 năm trở lại đây. Hiện nay một số trung tâm ghép trên thế giới thường xuyên sử dụng robot để lấy thận ghép. Một ca mổ nội soi lấy thận ghép tại Bệnh viện Chợ Rẫy có sự hỗ trợ của robot sẽ có chi phí khoảng 100 triệu đồng, trong khi đó một ca mổ thông thường sẽ tốn khoảng 50 triệu đồng. Bệnh nhân phẫu thuật bằng robot hồi phục nhanh chóng và kỹ thuật viên cũng thực hiện thuận lợi hơn.

Tiến sĩ, bác sĩ Thái Minh Sâm, Trưởng khoa Tiết Niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: “Tính năng đặc biệt của robot là phẫu thuật trong những vùng sâu những kỹ thuật khó, thì có thể làm được rất tốt. Đường vào nhỏ, ít xâm lấn, do đó về mặt thẩm mỹ cũng rất tốt, hậu phẫu bệnh nhân thường giảm đau rất nhiều”.

Bệnh viện Chợ Rẫy triển khai ca phẫu thuật nội soi có hỗ trợ Robot đầu tiên từ ngày 23/10/2017, đến nay đã mổ cho 68 trường hợp, trong đó phẫu thuật tiết niệu 27 trường hợp./.

Theo VOV.VN

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy