Mẹo giúp vết thương mau lành

Những mẹo nhỏ sau đây sẽ giúp vết thương mau lành hơn, đặc biệt khi bạn bị sứt do cạo râu, bỏng khi nấu ăn hay vết sẹo sau phẫu thuật.

Chúng ta có thể bị thương vì những lý do khác nhau. Cho dù đó là một vết cắt nhỏ khi cạo râu, bỏng khi nấu ăn hoặc phẫu thuật thì mối quan tâm lớn nhất là làm thế nào để phục hồi càng sớm càng tốt. Những lời khuyên dưới đây có thể giúp phục hồi nhanh hơn và đẩy nhanh quá trình lành vết thương.

Giảm căng thẳng và lo âu

Các nghiên cứu chỉ ra rằng stress vì lo âu có thể làm chậm quá trình lành vết thương ở những bệnh nhân sau phẫu thuật và thậm chí khiến bệnh nhân phải nằm viện lâu hơn. Hãy thử những kỹ thuật thư giãn và tập luyện để kiểm soát stress và lo âu. Bằng cách này, vết thương của bạn sẽ lành nhanh hơn.

Tăng cường hấp thu vitamin C

Tăng cường hấp thu axit ascorbic hoặc vitamin C sẽ giúp vết thương lành nhanh hơn. Các loại rau như ớt chuông, súp lơ xanh, bắp cải…là những nguồn vitamin C phong phú. Bạn có thể bổ sung nước chanh và cam vào chế độ ăn.

Sử dụng lô hội

Nếu bị bỏng nhẹ sau khi chạm phải vật nóng hoặc lửa, lô hội có thể làm dịu vết thương và giảm đau. Nó có thể giúp lành nhanh các vết bỏng nông.

Mật ong

Đây là một bài thuốc tự nhiên, được sử dụng trong nhiều thế kỷ để điều trị vết thương, tổn thương do bỏng và loét da. Bạn có thể sử dụng mật ong cho những vết bỏng trên bề mặt và ban da. Ngoài ra, mật ong cũng là bài thuốc tại nhà trị chắp hoặc lẹo mắt.

Bổ sung kẽm

Một yếu tố vi lượng quan trọng trong cơ thể là kẽm và các nghiên cứu khác nhau chỉ ra rằng thiếu kẽm có thể làm chậm lành vết thương. Tuy nhiên, thay vì lựa chọn bổ sung kẽm, các bác sĩ thấy rằng bôi tại chỗ oxit kẽm trong băng có thể làm vết thương lành nhanh hơn. Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về các thuốc có chứa kẽm thích hợp.

Chế độ ăn giàu protein

Nếu bạn đang phục hồi sau phẫu thuật, bạn cần có chế độ ăn đầy đủ protein để vết thương chóng lành. Lý do là vì lượng axit amin ảnh hưởng tới phục hồi vết thương và hoạt động miễn dịch.

Theo SK&ĐS

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.