Chỉ cần tập luyện 150-300 phút mỗi tuần sẽ giúp tăng cảm giác hạnh phúc tương tự như những người tập luyện tích cực hơn thế.

Các nhà nghiên cứu ĐH Michigan đã tiến hành điều tra xem liệu tập thể dục có thúc đẩy thái độ tích cực, tương tự như cách làm giảm trạng thái tiêu cực của tinh thần. Kết quả cho thấy chỉ cần 10 phút tập luyện mỗi tuần cũng đã tạo ra sự khác biệt đáng kể trong tâm trạng.

Theo các nhà nghiên cứu, những người thừa cân đặc biệt hưởng lợi từ việc tập luyện.

Nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Happiness Studies đã phân tích dữ liệu của 23 nghiên cứu trước đó. Kết quả cho thấy tỉ lệ hạnh phúc cao hơn 52% ở những người rất tích cực vận động, rơi xuống 30% ở những người hoạt động ít hơn, 20% ở những người thiếu vận động. Tuy nhiên, mức độ hạnh phúc cũng được điều chỉnh bởi sức khỏe và mối quan hệ xã hội của họ.

TS. Sarita Robinson, giảng viên tâm lý học, ĐH Central Lancashire, trả lời trên Newsweek rằng rất khó thiết lập mối tương quan giữa luyện tập và hạnh phúc.

“Có nhiều lý do để ai đó cảm thấy hạnh phúc, chẳng hạn như thu nhập tốt, kiếm được nhiều tiền, có dụng cụ tập luyện hay là 1 thành viên thân thiết của phòng tập. Vì vậy, khi cảm thấy xuống tinh thần, hay trầm cảm, chúng ta sẽ ít tập thể dục và nhìn chung sẽ giảm nhu cầu vận động.

Ngoài ra, các hình thức tập luyện khác nhau cũng mang lại những tác động khác nhau. Chưa có loại hình tập luyện nào được xác định là mang lại hiệu quả cao nhất. Aerobic, bài tập gym hay các bài tập cân bằng đều có tác dụng tốt. Yoga sẽ giúp thư giãn, chạy sẽ giải phóng ức chế...

Tác động tích cực của thể dục có thể diễn ngay lập tức sau buổi tập hay sẽ tích lũy trong nhiều năm sau đó.

Các kết quả nghiên cứu cũng cho thấy chỉ cần tập 1 tiếng mỗi tuần cũng đủ để phòng ngừa được trầm cảm. Cụ thể, theo một nghiên cứu với hơn 30.000 người trưởng thành tham gia đăng tải trên tạp chí Tâm thần học Hoa Kỳ, những người không tập sẽ tăng 44% nguy cơ mắc bệnh so với những người tập thể dục. Tập luyện thường xuyên đã phòng ngừa được 12% số ca trầm cảm.

“Chúng tôi biết rằng số lần tập luyện đóng vai trò quan trọng trong điều trị trầm cảm nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi đo lường được tiềm năng của hoạt động thể chất trong phòng ngừa trầm cảm tương lai”, giáo sư Samuel Harvey, Viện Sức khỏe tâm thần Úc, ĐH New South Wales, cho biết.

Theo Dân trí