Cách nấu cơm giúp bạn giảm cân

Thêm dầu dừa bằng 3% lượng gạo trước khi đổ nước, nấu xong để cơm vào ngăn mát tủ lạnh và hâm lại bằng lò vi sóng trước khi ăn.

Theo SA, một chén cơm chứa khoảng 240 calo có thể nhanh chóng chuyển thành chất béo trong cơ thể nếu chúng không bị đốt cháy. Hai nhà khoa học Sudhair James và Pushparajah Thavarajah từ trường Cao đẳng Khoa học Hóa học Sri Lanka đã nghiên cứu cách nấu cơm đơn giản có thể làm giảm 50% lượng calo của nó, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Sudhair James trình bày tại Hội nghị Quốc gia và Triển lãm của Hiệp hội Hóa học Mỹ mới đây, thực tế không phải tất cả tinh bột đều được tạo ra bằng nhau. Có hai loại chính: Thứ nhất là tinh bột tiêu hóa sẽ được lưu trữ dưới dạng chất béo khi cơ thể tiêu hao không hết, thứ hai là tinh bột kháng - không bị phân hủy thành glucose trong dạ dày, vì vậy chúng có hàm lượng calo thấp hơn. Thay vào đó, tinh bột kháng sẽ đi qua ruột già và hoạt động giống như chất xơ, cung cấp nhiều lợi ích cho đường ruột.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm 8 cách nấu cơm trên 38 loại hạt gạo. Kết quả, họ phát hiện ra rằng nếu thêm một chất béo như dầu dừa trước khi nấu, sau đó làm nguội cơm ngay lập tức, chúng có thể thay đổi thành phần tinh bột, giúp cơm chứa nhiều tinh bột kháng hơn.

Thực phẩm có nhiều tinh bột như gạo sẽ chứa nhiều tinh bột kháng tùy thuộc vào cách chúng ta nấu. Ảnh: WH

Các nhà khoa học cho một lượng dầu dừa bằng khoảng 3% lượng gạo nấu trước khi đổ nước vào, tương đương khoảng một muỗng cà phê cho nửa lon gạo. Nấu xong, họ mang cơm vào để trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 12 giờ. Trước khi ăn hâm cơm lại bằng lò vi sóng.

Trong phương pháp này, dầu dừa hoạt động bằng cách tương tác với các phân tử tinh bột và làm thay đổi cấu trúc của nó. Khi làm mát trong 12 giờ, hydro giữa các phân tử bên ngoài hạt gạo được liên kết với nhau và biến nó thành tinh bột kháng. Việc hâm nóng cơm sau đó sẽ không làm thay đổi lượng tinh bột kháng đã được hình thành.

Nhiều thực phẩm có tinh bột như khoai tây và gạo chứa nhiều tinh bột kháng tùy thuộc vào cách chúng ta nấu. Các nhà nghiên cứu trước đây cho rằng cơm chiên và cơm theo kiểu pilaf (gạo nấu chín trong nước luộc thịt) có nhiều tinh bột kháng hơn so với gạo hấp thông thường.

James và Thavarajah đang bắt đầu thử nghiệm quy trình về giống lúa tự nhiên có tên Suduru Samba. Họ tin rằng giống lúa này sẽ làm giảm 50 đến 60% lượng calo nạp vào cơ thể khi gạo nấu thành cơm bằng bất cứ phương pháp gì.

Theo VnExpress

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.