Xấu hổ với hành vi "đánh bùn sang ao"

Mới đây, hình ảnh các toa của một đoàn tàu treo lủng lẳng các túi ni lông, bao tải được đăng tải trên mạng xã hội gây không ít tò mò. Thế rồi, cái sự tò mò ấy cũng được giải đáp khiến người xem đi từ ngạc nhiên đến phẫn nộ.


Những chiếc túi ni lông, bao tải treo lủng lẳng đó là rác thải được các hộ dân ở Hương Khê (Hà Tĩnh) treo lên các toa tàu để "nhờ" chuyển đi nơi khác. Một hình ảnh vô cùng phản cảm, nhếch nhác của đoàn tàu khi bị khoác lên những thứ rác rưởi, bẩn thỉu. Nhưng điều khiến người xem vừa tức giận, vừa xấu hổ gấp bội là sự nhếch nhác, kém văn hóa trong nhận thức và hành vi của những người gây nên hình ảnh đó. Đây đó đã từng có chuyện vứt chuột chết ra đường, quét rác sang cửa nhà hàng xóm… nhưng người thực hiện còn phải lấm lét nhìn trước, ngó sau. Khi bị bắt gặp, còn ấp úng thanh minh hoặc đỏ mặt lỉnh mất. Đằng này, người ta công khai chuyển những thứ bẩn thỉu của mình sang cho người khác. Không chỉ "gửi rác" một cách công khai, vô tư, người ta còn gọi, còn giục nhau mang treo vào tàu cho nhanh, cho nhiều, cho kịp… Thật không thể tin nổi.

Nơi nơi đang xây dựng nông thôn mới, xây dựng gia đình, khu dân cư, cơ quan văn hóa với mong muốn có một không gian, môi trường xanh sạch, ứng xử có văn hóa, nếp sống cách nghĩ văn minh. Ở đó, có sự cộng hưởng về quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi người và cộng đồng, của con người và thiên nhiên, của gia đình và xã hội. Không thể chỉ biết lợi ích của mình mà quên đi lợi ích của cộng đồng, của số đông. Hành vi "đánh bùn sang ao" của một số người ở Hương Khê (Hà Tĩnh) thực sự là một nỗi xấu hổ, xấu hổ cho chính họ và xấu hổ thay cho họ.

Khánh Ngọc

 

Khánh Ngọc, Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.