Phải ngăn chặn những con "rô bốt" ở bệnh viện

Choáng váng, hãi hùng và căm phẫn là những cảm xúc đan xen khi thông tin và hình ảnh về việc xe cứu thương đón bệnh nhân ở Bệnh viện Quân y 103 bị bảo kê ngăn cản được phát trên VTV24 trưa ngày 14/8/2018.

Trong clip, bảo kê đe dọa tài xế xe cứu thương, ra giá "bến bãi" rồi mặc cả thêm bớt, khi không được đáp ứng đã hành hung tài xế. Chiếc xe cứu thương không được rời đi khi chưa nộp tiền, mặc kệ một bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối bệnh viện không thể chữa trị phải trả về nằm trên cáng chờ đợi giữa trời nắng nóng…

Ảnh minh họa.

Khuôn mặt lạnh lẽo không bộc lộ chút cảm xúc của kẻ bảo kê khiến người nhìn thấy phải gai người, hình dung đó như một con rô bốt được cài đặt mặc định trong bộ nhớ chỉ 1 chữ "tiền". Bởi vì, phàm là một người bình thường khi gặp những số phận sa cơ lỡ vận, không may mắn, người ta cảm thấy thương xót và sẵn lòng giúp đỡ. Vậy mà, một người bệnh sau nhiều ngày chống chọi với "thần chết" đã không còn hy vọng chữa trị, tiền bạc thì kiệt quệ phải trở về vẫn bị những con "rô bốt" kia chặn lại vòi tiền.

Đáng nói hơn, đây là tiền phi pháp, tiền ăn chặn, tiền cướp cạn… Hình ảnh những thanh niên bặm trợn lảng vảng ở sân, sảnh bệnh viện khi thấy xe cứu thương, thấy bệnh nhân là sáng mắt lên sán đến tìm cách moi tiền thật xấu xí, ghê tởm và đáng sợ.

Ngay ngày hôm sau khi VTV24 phát sóng, Bệnh viện 103 đã tổ chức họp báo khẩn và khẳng định: Bệnh viện không bảo kê cho bất cứ bến bãi xe cứu thương nào. Tất cả các chuyến xe đưa đón bệnh nhân đều được ra vào không bị ngăn cấm. Và bệnh viện nhận trách nhiệm về việc đảm bảo an ninh trật tự trong khuôn viên bệnh viện chưa tốt.

Nhưng có lẽ, nhận lỗi thôi là chưa đủ. Thực tế, những vụ việc lùm xùm liên quan đến hoạt động của xe cứu thương đã xảy ra ở một số bệnh viện khác. Những kẽ hở trong quản lý dịch vụ, đảm bảo an ninh trật tự đã bị những con "rô bốt" trên kia triệt để khai thác, lộng hành gieo rắc thêm nỗi thống khổ cho những người vốn đã khổ sở khó khăn khi phải đi viện.

Trông chờ vào tình người, đạo lý và hiểu biết của những con "rô bốt" kia là điều không tưởng. Chỉ có sự vào cuộc quyết liệt, hiệu quả của các bệnh viện, ngành y tế và các cơ quan chức năng mới mong chấm dứt được thực trạng này.

Khánh Ngọc

Lê Kỳ

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy