Nỗi lo “điểm cao”

1h sáng ngày 17/7, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT cho biết, đã phát hiện 98 bài thi ở Hà Giang bị can thiệp về điểm số làm sai lệch so với kết quả thực, có bài thi dung sai điểm thi bị sửa lên tới 8,75; có thí sinh được làm tăng tổng điểm các môn lên đến 29 điểm so với chấm thẩm định...

Như vậy, sự bất thường về điểm số trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 ở Hà Giang đã bước đầu được làm rõ. Niềm vui điểm cao chót vót bỗng chốc để lại nhiều nỗi lo.

Nguồn: Zing.vn

Nỗi lo của những người làm sai lệch kết quả ở Hà Giang thì không đáng nói, bởi chắc chắn họ sẽ bị điều tra làm rõ và xử lý thích đáng. Còn lại là nỗi lo của các em học sinh, các bậc phụ huynh và những ai quan tâm tới giáo dục. Gian lận trong thi cử là vấn đề luôn để lại sự nhức nhối vì làm mất đi sự công bằng xã hội. Một vài điểm số có thể khiến đường đời của một con người rẽ sang hướng khác. Chất lượng nguồn nhân lực cũng bị ảnh hưởng khi những người giỏi giang hơn có thể đã không được đào tạo đúng với khả năng của họ. Sự xấu xa của thói gian lận có thể còn gặm nhấm làm mòn nhân cách…

Một kỳ thi "2 trong 1" được đánh giá là thành công tốt đẹp với những quy trình tổ chức thi và chấm thi "chặt chẽ" bỗng nhiên lại có những "kẽ hở" to tướng và bị "khai thác" để tạo nên một vụ việc rúng động dư luận. Sự bất thường về điểm số ở Sơn La cũng được đề cập đến, rồi ở những học sinh khác, những địa phương khác, thậm chí cả những kỳ thi trước cũng được nhắc tới với nỗi lo vụ ở Hà Giang không phải là duy nhất. Những điều đó khiến cho người ta tự nhiên cảm thấy nghi ngờ về những điểm số, nghi ngờ về những kỳ thi, và cao hơn là nghi ngờ chất lượng giáo dục đào tạo.

Quá nhiều hệ lụy mà vụ việc gian lận ở Hà Giang mang lại, nhưng nhờ có nó mà việc gian lận quy mô lớn bị ngăn chặn, nhờ có nó mà những kẽ hở trong tổ chức thi cử được phát hiện... Nhưng như thế là chưa đủ, dư luận trông chờ lĩnh vực GD-ĐT sẽ được nhận diện đầy đủ, chính xác hơn ở tất cả các mặt để có các giải pháp tổng thể, căn cơ trong việc đổi mới chương trình, xây dựng đội ngũ, tổ chức thi cử....Từ đó, “điểm cao” mới thực sự là mục đích, là niềm tự hào của giáo dục Việt Nam.

Khánh Ngọc

Lê Kỳ

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.