Ngăn chặn lạm thu

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư 16/2018/TT-BGDĐT quy định về tài trợ các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Trong đó, có những quy định chặt chẽ, cụ thể trong việc xã hội hóa đầu tư trong giáo dục. Thông tin này lập tức gây sự chú ý của dư luận với nỗi khấp khởi vui mừng.

Năm nào cũng thế, cứ đến đầu năm học mới, vấn đề "lạm thu" lại nóng lên. Nhiều cơ sở giáo dục, lãnh đạo cơ sở giáo dục coi đây là cơ hội để tạo nguồn thu dẫn đến đề ra các khoản, mục thu phi lý, quá đáng và thiếu minh bạch. Có nơi tinh vi hơn thì "giấu" việc lạm thu thông qua hình thức "tự nguyện" bằng hoạt động của hội phụ huynh học sinh… Các bậc phụ huynh thì e ngại vì con em mình đang là học sinh của nhà trường nên phải thực hiện dù trong lòng rất ấm ức. "Lạm thu" trở thành nỗi lo của không chỉ các nhà quản lý mà còn là gánh nặng với nhiều gia đình có con em đang đi học. Nỗi bức xúc ngày càng bị dồn nén. Dù các cấp, ngành chức năng đặt ra nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng này nhưng hầu như không khắc phục được.

Ảnh minh họa.

Ai cũng hiểu trong điều kiện ngân sách nhà nước còn hạn hẹp, thì sự đóng góp của cộng đồng, của xã hội với lĩnh vực giáo dục là hết sức cần thiết và được khuyến khích. Song đóng góp thế nào, hình thức ra sao, mức độ bao nhiêu phải được công khai, minh bạch và tự nguyện chứ không thể để lạm thu, loạn thu ẩn giấu đằng sau ý nghĩa tốt đẹp đó.

Thông tư 16 với những quy định rõ ràng về quy trình, kế hoạch xã hội hóa; về việc thu nộp, quản lý sử dụng hiệu quả, đúng mục đích nguồn tài trợ, cũng như nêu rõ vai trò trách nhiệm của cấp ngành, chức năng... là những điểm mới tích cực so với những văn bản trước đây. Có thể thấy, ngăn chặn lạm thu là mục đích cao nhất của Thông tư 16. Điều đó đáp ứng yêu cầu bức thiết mà thực tế cuộc sống đặt ra. Vấn đề là nó sẽ được tổ chức thế nào? Hy vọng là sẽ không bị thất vọng.

Khánh Ngọc

Lê Kỳ

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy