Không "đùa" với "tử thần"

Rạng sáng ngày 3/1, một vụ nổ lớn đã xảy ra ở xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh làm 2 em nhỏ thiệt mạng, nhiều người bị thương và một góc thôn Quan Độ bị san phẳng. Nguyên nhân ban đầu được xác định là người dân thu mua phế liệu về tái xuất.

Vụ nổ này không chỉ khiến dư luận kinh hoàng vì hậu quả thảm khốc của nó mà còn khiếp sợ vì sự liều lĩnh của những chủ thu mua phế liệu khi tích trữ cả tấn vật liệu nổ ngay khu dân cư, ngay gần trường học… Có ý kiến bao biện rằng cũng vì cơm áo gạo tiền, vì mưu sinh sinh nên mới làm thế, nhưng cần phải hiểu rằng không thể đánh đổi sự an toàn về tính mạng, tài sản của những người xung quanh và của chính họ với mục đích đó.

Ảnh: VnExpress

Oái ăm thay, cái điều phi lý trên vẫn được một số người bám lấy để rồi "tử thần" vẫn được mang ra để "giỡn mặt". Và khi "tử thần nổi giận" thì lại có thêm một vụ tai nạn với hậu quả rất đau lòng. Thỉnh thoảng vẫn có thông tin một số người vì vô tình hay cố ý tàng trữ, tái chế, sử dụng không đúng quy định những loại phế liệu nguy hiểm để rồi gây thiệt hại cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Chẳng phải đâu xa, gần 2 năm trước, ở Hà Đông, Hà Nội, một người mang quả bom ra ngay vỉa hè trước cửa nhà để cưa và phát nổ khiến 4 người chết, 10 người bị thương và hàng trăm ngôi nhà bị hư hỏng…

Còn có kiểu "đùa giỡn" khác mà "tử thần" đến từ từ. Một làng nghề thu gom phế liệu ở Hưng Yên đang chịu hậu quả thảm khốc vì sự coi thường vấn đề an toàn. Đó là thôn Đông Mai, ở xã Chỉ Đạo (Văn Lâm, Hưng Yên), chuyên thu mua ắc - quy cũ về tái chế chì nhưng không tuân thủ quy định an toàn đã khiến nhiều người dân trong thôn mắc bệnh, đặc biệt 65% trẻ em trong làng bị nhiễm độc chì…

Không thể "đùa" với những hiểm nguy từ các loại phế liệu, càng không thể để những hiểm nguy đó rình rập ở những con phố, giữa khu dân cư hay gần trường học...Để có thể chấm dứt tình trạng này, có nhiều việc phải làm nhưng trước hết và quan trọng nhất là 2 điều: Ý thức trong việc chấp hành các quy tắc an toàn của chính người dân và hiệu lực, hiệu quả quản lý của cơ quan chức năng.

Khánh Ngọc

Lê Kỳ, Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.