"Coi thường" tàu hỏa

Vài chiếc bàn ghế nhựa bày ra là đủ để hình thành nên một cái quán cà phê vỉa hè. Đó là hình ảnh quen thuộc, bình thường mà chúng ta có thể bắt gặp ở bất cứ khu phố nào. Ấy vậy, mà đầu tuần này, hình ảnh một "quán" cà phê như thế lại gây chú ý của dư luận.

Khác biệt tạo nên sự chú ý này là vì "quán" cà phê được đặt trên đường ray tàu hỏa, giữa lòng thủ đô Hà Nội.

Người chủ quán thì lấy lý do đã nắm rõ lịch tàu chạy nên sẽ di chuyển "quán" khi có tàu, nhưng rõ ràng đó là "tư duy coi thường" tàu hỏa, coi thường sự an nguy của khách và của chính mình. Cái sự "coi thường" cũng lây lan khi nhìn hình ảnh những vị khách Tây đầy vẻ thích thú nhâm nhi cà phê giữa đường ray.

Thực tế, tình trạng coi thường những nguy cơ gây ra tai nạn như thế xảy ra lâu rồi và ở nhiều nơi. Hành lang ATGT đường sắt bị lấn chiếm để làm quán xá, tập kết vật liệu xây dựng; tự ý mở lối đi qua đường sắt; không tuân thủ tín hiệu đèn, hiệu lệnh khi qua nút giao đường sắt... Chẳng khó để thấy cảnh đoàn tàu đang sầm sập lao tới mà người ta vẫn cố băng qua đường, rào chắn đã hạ xuống vẫn có người lôi cả xe máy chui qua; có khi để lưu lại hình ảnh đặc biệt trong ngày cưới, các đôi uyên ương cũng lôi nhau ra đường tàu chụp ảnh…

Số liệu thống kê của ngành đường sắt cho thấy, có tới 84% số vụ tai nạn đường sắt là do người điều khiển phương tiện và người đi bộ không tuân thủ quy định ATGT đường sắt khi đi nằm, ngồi trên đường sắt và dọc hai bên hành lang an toàn, đi qua những lối đi tự mở… Hậu quả của tai nạn giao thông đường sắt thường rất thảm khốc, thế nhưng cứ như hình ảnh "quán cà phê" trên kia thì "tàu hỏa chả là cái đinh gì". Khi sự "coi thường" tàu hỏa vẫn còn thì nguy cơ xảy ra những vụ tai nạn thương tâm là điều khó tránh.

Khánh Ngọc

Lê Kỳ, Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy