Trung Quốc xác nhận ​ca tử vong thứ 4 do virus corona, WHO phải họp khẩn cấp

Sở Y tế thành phố Vũ Hán, miền Trung Trung Quốc, ngày 21/1 cho biết bệnh nhân thứ tư đã tử vong vì bệnh viêm phổi lạ do virus corona gây ra.

Thông báo trên được đưa ra vài giờ sau khi Tân Hoa Xã dẫn lời chuyên gia chính thức xác nhận virus này có thể truyền từ người sang người.

Chuyển bệnh nhân nghi nhiễm virus giống SARS (gây bệnh viêm đường hô hấp cấp) tại bệnh viện Jinyintan ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc ngày 18/1/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo thông tin cập nhật, đến nay đã có tổng cộng 220 ca nhiễm virus corona, trong đó 198 ca ở Vũ Hán - nơi bùng phát ca đầu tiên - và ít nhất 20 ca ở các nơi khác trên lãnh thổ Trung Quốc như thủ đô Bắc Kinh, thành phố Thượng Hải. Ngoài ra, virus gây chết người này cũng đã được phát hiện tại Thái Lan, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chỉ đạo cần sớm khống chế virus gây chết người trên.

Về phần mình, Phó Thủ tướng Tôn Xuân Lan nhấn mạnh cần tiến hành phòng và kiểm soát virus corona một cách khoa học và kỷ luật, đồng thời kêu gọi các nỗ lực bảo vệ sức khỏe cộng đồng và duy trì trật tự xã hội. Theo bà, bệnh viêm phổi do virus corona gây ra đã được xếp vào loại bệnh lây nhiễm hạng B và được quản lý theo quy định đối với loại bệnh lây nhiễm hạng A. Bà nhấn mạnh các biện pháp bao gồm giám sát dịch tễ và cách ly cần được tiến hành đúng theo quy định. Bà Tôn cũng yêu cầu thành phố Vũ Hán áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt hơn nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus này trong vùng cũng như sang các nơi khác. Bên cạnh đó, bà kêu gọi tăng cường các nỗ lực nghiên cứu khoa học về chủng virus mới này và sớm tìm ra các loại thuốc cũng như phương pháp điều trị hiệu quả.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 20/1 thông báo sẽ tổ chức cuộc họp ủy ban khẩn cấp vào cuối tuần này tại Geneva (Thụy Sĩ) để thảo luận cách ngăn chặn nguy cơ lây lan loại virus mới này.

Chủng virus corona mới lần đầu tiên được phát hiện vào cuối tháng 12/2019 tại thành phố Vũ Hán. Nhóm virus corona thường được tìm thấy ở chim và các động vật có vú, các chủng virus giống nhau về hình thái và cấu trúc hóa học. Virus corona chủng OC43 và virus corona chủng 229E gây ra các bệnh hô hấp thông thường như cảm lạnh, cúm ở người. Cũng có những chủng gây bệnh nặng hơn như chủng corona gây SARS hay chủng gây Hội chứng Hô hấp vùng Trung Đông (MERS). Tuy nhiên, những chủng này đều không phải là chủng gây ra dịch viêm phổi lạ hiện nay tại Vũ Hán.

Theo baotintuc.vn

Quyết Thành

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy