Triều Tiên có thể đã tháo dỡ nhà máy lắp ráp ICBM

Ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên dường như đã phá hủy cơ sở chế tạo ICBM quan trọng gần thủ đô Bình Nhưỡng trong gần một tháng qua.

Nhà máy lắp ráp ICBM tại Pyongsong hôm 17/8 (trái) và 5/9. Ảnh: Choson Ilbo.

Tờ Choson Ilbo của Hàn Quốc hôm nay công bố báo cáo về tình trạng nhà máy lắp ráp tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) đặt tại thị trấn Pyongsong, đông bắc thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên. Nhiều khả năng Triều Tiên đã hoàn tất quá trình tháo dỡ cơ sở này nhằm thúc đẩy quá trình phi hạt nhân hóa.

Hình ảnh từ vệ tinh thương mại chụp ngày 17/8-5/9 cho thấy nhiều tấm bạt được trải trên mặt đất, đồng thời không có dấu hiệu của những công trình hoặc vật liệu xây dựng xung quanh. Phần bóng từ các nhà cao tầng cũng không xuất hiện, cho thấy Bình Nhưỡng đã phá hủy nhiều công trình tại đây.

Hồi cuối tháng 11/2017, Triều Tiên phóng thử thành công tên lửa Hwasong-15, mẫu ICBM có tầm bắn hơn 13.000 km và đủ sức bao trùm toàn bộ lãnh thổ nước Mỹ. Địa điểm phóng được xác định là thị trấn Pyongsong, nơi đặt nhà máy lắp ráp ICBM vừa bị tháo dỡ.

Tuy nhiên, các cảng biển chuyên xuất nhập khẩu than của Triều Tiên có dấu hiệu hoạt động trở lại, bất chấp những lệnh cấm vận do Liên Hợp Quốc áp đặt nhằm trừng phạt chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Lãnh đạo Triều Tiên kiểm tra tên lửa Hwasong-15 tại nhà máy Pyongsong. Ảnh: KCNA.

Triều Tiên hôm qua kỷ niệm 70 năm quốc khánh bằng cuộc duyệt binh quy mô lớn trên quảng trường Kim Nhật Thành với sự tham gia của hàng nghìn binh sĩ và hàng trăm khí tài quân sự, nhưng không triển khai các hệ thống ICBM như các cuộc duyệt binh trước đó.

Giới phân tích cho rằng bằng cách "cất kho" các tên lửa hạt nhân tầm xa và tầm trung, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dường như muốn phát tín hiệu tới Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Bình Nhưỡng chân thành trong nỗ lực phi hạt nhân hóa của mình và muốn tái khởi động tiến trình đàm phán đang đi vào bế tắc.

Theo VnExpress

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy