Tổng thống Mỹ Donald Trump lệnh tấn công Syria

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đã ra lệnh tấn công vào các mục tiêu liên quan đến chương trình vũ khí hóa học của Syria.

Đêm 13/4 (theo giờ Mỹ) tức rạng sáng 14/4 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đã ra lệnh tấn công vào các mục tiêu liên quan đến chương trình vũ khí hóa học của Syria, nhằm đáp trả vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại Đông Ghouta ngày 7/4 vừa qua, mà chính phủ Mỹ cáo buộc Nga và Syria chịu trách nhiệm.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Trump đã lên án chế độ Tổng thống Bashar Al-Assad với các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học làm nhiều dân thường thiệt mạng. Ông Trump cũng nhấn mạnh, Mỹ và các đồng minh Anh và Pháp sẽ tiếp tục đáp trả cho tới khi Syria chấm dứt việc sử dụng các chất độc hóa học sát hại dân thường.

Hình ảnh đầu tiên được cho là của vụ tấn công của Mỹ, Anh, Pháp nhằm vào Syria. Ảnh: RT.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nêu rõ: “Chỉ trước đây ít phút, tôi đã ra lệnh cho lực lượng vũ trang Hoa Kỳ tiến hành các cuộc tấn công bằng vũ khí chính xác đối với các mục tiêu liên quan tới các cơ sở sử dụng vũ khí hóa học của Tổng thống Bashar Al-Assad. Một cuộc tấn phối hợp cùng với các lực lượng vũ trang của Pháp và Anh đang được tiến hành. Chúng tôi xin cảm ơn hai đồng minh của Mỹ. Mục đích của hành động của chúng ta ngày hôm nay đó là thiết lập một mối răn đe mạnh mẽ đối với việc sản xuất, phổ biến và sử dụng vũ khí hóa học. Việc thiết lập mối răn đe này có ý nghĩa quan trọng đối với an ninh quốc gia Mỹ. Việc đáp trả của Mỹ, Anh và Pháp đối với những sự tàn bạo này sẽ sử dụng tất cả các công cụ bao gồm quân sự, kinh tế và ngoại giao. Chúng tôi đã chuẩn bị sẽ duy trì việc đáp trả này cho tới khi chính quyền Syria dừng việc sử dụng các hóa chất bị cấm.”

Hãng tin Sputnik dẫn một số nguồn tin cho biết, đã có nhiều tiếng nổ lớn xảy ra trong thành phố Damascus của Syria. Theo đài truyền hình Syria, lực lượng phòng không của quân đội nước này đang đối đầu với một cuộc tấn công của Mỹ, Pháp, Anh. Ít nhất 6 vụ nổ đã xảy ra tại Damascus trong ngày 14/4 và khói đen dày đặc bốc lên nghi ngút trên bầu trời.

Đây là lần thứ 2 Mỹ tiến hành tấn công quân sự đối với Syria dưới thời Tổng thống Donald Trump trong bối cảnh các quan chức Mỹ cho rằng Tổng thống Bashar Al-Assad tiếp tục thử thách sự kiên nhẫn của phương Tây bằng các cuộc tấn công sử dụng vũ khí hóa học. Lệnh tấn công Syria được đưa ra sau một loạt các đe dọa hành động quân sự của Tổng thống Trump trong mấy ngày qua. Quyết định này đã được thảo luận và cân nhắc trong gần một tuần qua do giới chức quốc phòng Mỹ lo ngại một cuộc tấn công sẽ kéo Mỹ vào cuộc nội chiến Syria và sẽ gây ra 1 cuộc xung đột nguy hiểm với đồng minh của Syria là Nga trong khi vẫn không ngăn được các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học. 

Cuộc tấn công do Mỹ, Anh và Pháp thực hiện được dự báo có thể sẽ dẫn tới khả năng trả đũa từ phía Nga hoặc Iran, những nước hỗ trợ quân sự cho chính quyền Syria. Nếu điều này xảy ra, 2.000 binh sỹ Mỹ ở Syria cũng sẽ gặp nhiều rủi ro.

Tháng 4/2017, Tổng thống Trump đã ra lệnh không kích Syria bằng 59 quả tên lửa Tô-ma-hốc từ 2 tàu chiến Mỹ ở khu vực biển Địa trung hải cũng để đáp trả việc quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học. Sau cuộc không kích đó, nhiều cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học được cho là vẫn tiếp diễn ở Syria./.

Theo VOV.VN

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.