Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố ý tưởng về việc kiểm soát súng đạn

Kiểm soát súng đạn, vấn đề không mới, song đang là vấn đề đang đặc biệt được quan tâm ở Mỹ sau khi đất nước này vừa chứng kiến một vụ xả súng mới nhất xảy ra hôm 14/2 ở bang Florida khiến 17 người, trong đó có 14 học sinh và 3 giáo viên thiệt mạng.

Thiết bị 'bump stock' (trái) được gắn vào khẩu súng bán tự động AK-47 (phải) tại một cửa hàng ở bang Utah, Mỹ ngày 1/10. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Sau 2 ngày ghi nhận những ý kiến đóng góp từ quan chức các cấp, các bộ ngành liên quan cùng học sinh và thân nhân nạn nhân trong vụ xả súng, ngày 23/2, phát biểu với tại Hội nghị Hành động chính trị bảo thủ (CPAC), Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố ý tưởng về việc xây dựng một dự luật kiểm soát súng đạn nhằm ngăn chặn các vụ xả súng tại học đường. 

Dự luật sẽ có quy định không cấp phép sở hữu súng đạn cho những đối tượng dưới 21 tuổi, tăng cường trang bị súng đạn cho các nhân viên an ninh và giáo viên tại các trường học của Mỹ. 

Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định Hiệp hội Súng đạn quốc gia Mỹ (NRA) và Quốc hội Mỹ sẽ đồng ý với kế hoạch của ông.

Hiện một số nghị sỹ Mỹ đang soạn thảo dự luật kiểm soát súng đạn, trong đó đặc biệt kiểm soát loại súng AR-15 được sử dụng trong vụ xả súng tại Florida và quy định về số tuổi được cấp phép sở hữu súng đạn.

Trước đó, Tổng thống Trump đưa ra một loạt các ý tưởng nhằm kiểm soát súng đạn như siết chặt kiểm tra thông tin của những người mua súng, mở cửa trở lại một số viện kiểm tra tâm thần nhằm xác định những đối tượng có nguy cơ cao và cấm bán "bump stock" - thiết bị được sử dụng đến cải tạo súng trường thành súng máy tự động, hung khí trong vụ xả súng Las Vegas hồi tháng 10/2017 khiến 58 người thiệt mạng.

Tuy nhiên, việc cho ra đời một đạo luật về kiểm soát súng đạn ở Mỹ ngay vào thời điểm hiện nay khá khó khăn do Quốc hội Mỹ đang trong kỳ nghỉ cùng với việc một số ý tưởng của Tổng thống Trump thực tế là không nhận được sự ủng hộ của NRA. 

Kể từ sau vụ sả súng ở trường tiểu học ở thành phố Newtown, bang Connecticut hồi năm 2012, vấn đề kiểm soát súng đạn đã được đặt ra, song cho đến nay vẫn chưa có bất cứ dự luật nào chính thức ra đời./.

Theo TTXVN

Quyết Thành

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.