Nga tuyên bố ngừng mọi chiến dịch quân sự nhằm vào Idlib

Nga sẽ không tấn công thành trì lớn cuối cùng của quân nổi dậy Syria sau khi đạt thỏa thuận về vùng phi quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ.

Vị trí phiến quân Syria tại Idlib bị không kích hồi đầu năm. Ảnh: AFP.

"Đúng, thông tin này là chính xác. Chúng tôi sẽ thống nhất với phía Thổ Nhĩ Kỳ về những điều khoản còn lại trong thỏa thuận này", TASS dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm qua tuyên bố, sau khi được hỏi liệu Nga có ngừng các chiến dịch quân sự nhằm vào tỉnh Idlib, đông bắc Syria hay không.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua ký biên bản ghi nhớ về việc ổn định tình hình tại tỉnh Idlib, thành trì lớn cuối cùng của phiến quân nổi dậy Syria. Đây là kết quả của cuộc đàm phán song phương tại thành phố Sochi giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Moskva và Ankara thống nhất thành lập vùng phi quân sự rộng 15-20 km dọc theo đường tiếp xúc giữa phe nổi dậy và quân chính phủ trước ngày 15/10. Tổng thống Nga cho biết phe nổi dậy sẽ rút toàn bộ khí tài hạng nặng, xe tăng, pháo phản lực phóng loạt và súng cối khỏi vùng phi quân sự trước ngày 10/10 theo đề xuất của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.

"Việc quản lý khu phi quân sự sẽ do các đơn vị tuần tra di động Thổ Nhĩ Kỳ và quân cảnh Nga đảm trách", Putin tuyên bố.

Idlib nằm ở khu vực biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, bị phiến quân chiếm đóng từ năm 2015. Hiện 60% diện tích tỉnh này do nhóm Hayat Tahrir Al-Sham (tên mới của al-Nusra Front) thân al-Qaeda kiểm soát. Phần còn lại nằm trong tay lực lượng nổi dậy Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF) được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Lãnh thổ bị che năm xẻ bảy của Syria.

Theo VnExpress

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy