Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngân sách 1.300 tỷ USD "giải cứu chính phủ"

Ngày 22/3 (rạng sáng 23/3 theo giờ Việt Nam), Hạ viện Mỹ do phe Cộng hòa kiểm soát đã thông qua dự luật phân bổ ngân sách trị giá 1.300 tỷ USD cho tài khóa liên bang 2018 (hết hạn vào ngày 30/9), đồng thời chuyển dự luật lên Thượng viện xem xét phê chuẩn nhằm tránh để chính phủ nước này phải “đóng cửa” lần thứ 3 trong năm nay.

Trụ sở Quốc hội Mỹ tại Washington D.C. Ảnh: The Hill

Nguồn tin từ Đồi Capitol cho biết dự luật được thông qua với 256 phiếu thuận và 167 phiếu chống. Có 90 Hạ nghị sĩ Cộng hòa và 77 Hạ nghị sĩ Dân chủ đã bỏ phiếu phản đối văn bản luật dài 2.232 trang này. 
 
Gói chi tiêu ngân sách nói trên bao gồm 695 tỷ USD chi cho quốc phòng và 591 tỷ USD chi tiêu dân sự. Như vậy, dự luật phân bổ ngân sách vừa được Hạ viện Mỹ thông qua tăng chi tiêu quốc phòng 80 tỷ USD và chi tiêu cho các chương trình trong nước 63 tỷ USD so với thỏa thuận ngân sách trước đây. Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan đánh giá đây là khoản tăng kinh phí quốc phòng lớn nhất trong vòng 15 năm qua của Mỹ.  

Dự luật mới cũng bao gồm điều khoản phân bổ 1,6 tỷ USD cho các chương trình an ninh biên giới, trong đó có kinh phí xây hàng rào biên giới phía Nam giáp Mexico; tăng ngân sách cho các cơ quan liên bang nhằm siết chặt việc kiểm tra lý lịch của những người mua súng và bao gồm khoản chi tiêu 21 tỷ USD để phát triển các dự án cơ sở hạ tầng.

Một trong những điều khoản bổ sung được đưa vào dự luật sau cùng đó là cấp 75 triệu USD/năm để huấn luyện các giáo viên và quan chức trường học trên toàn liên bang cách ứng phó với các vụ xả súng cũng đã nhận được sự ủng hộ của các Hạ nghị sĩ.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan. Ảnh: AP

Việc Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngân sách tài khóa 2018 khiến không ít người ngạc nhiên vì các hạ nghị sĩ chỉ có chưa đầy 1 ngày để xem xét văn bản luật 2.232 trang này. Trong khi đó, nhiều nghị sĩ của cả hai đảng cũng cho thấy họ chưa đạt được thỏa hiệp.

Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Mỹ, Hạ nghị sĩ Nancy Pelosi kêu gọi các đồng nghiệp bỏ phiếu phản đối dự luật sau khi bà nỗ lực vào phút chót nhằm có được sự thỏa hiệp của các nhà lãnh đạo Cộng hòa về một điều luật nhập cư. Tuy nhiên, điều luật này đã không được đưa vào văn bản cuối cùng của gói dự luật phân bổ ngân sách.

Để Chính phủ Mỹ tránh viễn cảnh phải đóng cửa lần thứ 3 trong năm nay, dự luật nói trên cần được Thượng viện phê chuẩn trước thời hạn chót vào nửa đêm 23/3 (theo giờ Washington). 

Giám đốc Văn phòng Ngân sách Nhà Trắng Mick Mulvaney phát biểu trước báo giới rằng Tổng thống Trump sẽ ký ban hành dự luật ngay khi văn kiện được trình lên.

Theo baotintuc.vn

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy