Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan tuyên bố "chiến tranh mạng" với Nga

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Ank Bijleveld ngày 14/10 tuyên bố Hà Lan đang trong cuộc "chiến tranh mạng" với Nga, liên quan vụ các công dân Nga bị cáo buộc xâm nhập mạng máy tính của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) và bị trục xuất khỏi Hà Lan.

Quang cảnh bên ngoài Đại sứ quán Hà Lan tại Moskva, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu trên kênh truyền hình NPO của Hà Lan, bà Bijleveld nêu rõ những gì đã xảy ra là "thực sự nghiêm trọng," cho rằng hai nước đang trong cuộc chiến tranh mạng với tình hình hiện nay.

Bà Bijleveld cho biết Bộ Quốc phòng Hà Lan đã tăng ngân sách cho lĩnh vực an ninh mạng, đầu tư nhiều hơn cho các cơ quan tình báo để có các biện pháp khi cần.

Tuyên bố trên của người đứng đầu Bộ Quốc phòng Hà Lan được đưa ra sau khi hôm 4/10 vừa qua, bà Bijleveld thông báo giới chức Hà Lan hồi tháng Tư vừa qua đã ngăn chặn âm mưu của các nhân viên tình báo quân đội Nga xâm nhập mạng máy tính của OPCW, sau đó bắt giữ và trục xuất 4 đối tượng.

Ngay sau đó, Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố cho rằng những cáo buộc của Hà Lan về việc Nga tìm cách xâm nhập mạng máy tính của OPCW là lố bịch, đồng thời khẳng định cáo buộc này xuất phát từ một chiến dịch của phương Tây nhằm chống Moskva.

Nguồn tin khẳng định là một phần của toàn bộ cấu trúc của OPCW, Nga có quyền tiếp cận và toàn bộ mạng lưới máy tính của tổ chức này là mở đối với Moskva.

Tiếp đó, trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Italy Enzo Moavero Milanesi, đang ở thăm Moskva ngày 8/10 vừa qua, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định các công dân Nga bị Hà Lan trục xuất với cáo buộc làm gián điệp chỉ đang thực hiện một chuyến đi "thông thường" và đây là "một sự hiểu lầm."

Ngoại trưởng Lavrov nêu rõ Nga không hề nhận được bất kỳ khiếu nại nào từ Hà Lan vào thời điểm xảy ra vụ việc.

Ông nhấn mạnh việc nhập cảnh cũng như các hoạt động tại Hà Lan của 4 công dân Nga nói trên là hoàn toàn rõ ràng và minh bạch, không mang tính chất bí mật hay phải che giấu. Trong khi đó, họ lại bị bắt giữ và trục xuất mà không có lời giải thích nào.

Bộ Ngoại giao Nga cũng thông báo triệu Đại sứ Hà Lan tại Moskva Renee Jones-Bos đến trụ sở cơ quan này để làm rõ cái mà Nga coi là "chiến dịch thông tin giả" chống Nga./. 

Theo vietnamPlus

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.