Ghi nhận ở lớp "Học kỳ trong quân đội"

Nhiều năm trở lại đây, lớp "Học kỳ trong quân đội" trở thành một chương trình sinh hoạt bổ ích, lý thú, có ý nghĩa thiết thực trong việc giáo dục kỹ năng sống cho các em học sinh trong mỗi dịp hè.

Một ngày hè oi ả, nhưng trên thao trường của Trường Quân sự tỉnh (xã Thanh Lưu, Thanh Liêm)  các chiến sỹ "nhí" vẫn đang miệt mài tập luyện; chững chạc với trang phục, hàng ngũ chỉnh tề,  nhanh chóng thực hiện theo đúng điều lệnh như những người lính thực thụ. Tuy cuộc sống xa gia đình với nhiều điều còn mới mẻ, nhưng các em đã được rèn luyện tính tự lập, tự tin trong giao tiếp, hình thành thói quen trong sinh hoạt, kỷ luật.

Em Nguyễn Quang Huy, chiến sĩ "nhí", Tiểu đội 9, Trung đội 3 chia sẻ: Đây là lần đầu tiên em sống trong môi trường quân đội, mọi thứ không giống ở nhà. Ở đây mọi hoạt động đều rất nền nếp, chỉ cần nghe tiếng còi báo hiệu là tất cả phải dậy, nhanh nhẹn chỉnh đốn trang phục và tập hợp thành các tiểu đội để học cách sắp đặt nội vụ, vệ sinh và sinh hoạt tiểu đội.

Đây là những bài học đầu tiên tưởng chừng như đơn giản nhưng lại rất khó khăn, bởi thường ngày ở nhà ngoài việc đi học bố mẹ chăm lo cho từng bữa ăn, giấc ngủ, giúp đỡ từ những việc nhỏ nhất thì nay chúng em được học và có thể tự làm tất cả những điều đó. Ở đây tuy mệt nhưng chúng em cảm thấy rất vui vì được học nhiều điều bổ ích...

Một giờ học trên thao trường tại lớp “Học kỳ trong quân đội” năm 2018.

Giống như Nguyễn Quang Huy, Tạ Trần Hà An, Tiểu đội 1, Trung đội 1 bộc bạch: Tham gia lớp “Học kỳ trong quân đội” lúc đầu em rất bỡ ngỡ nhưng sau khi được tiếp xúc với các bạn, các chú bộ đội cùng các anh chị tình nguyện viên em cảm thấy thân thiện như chính trong gia đình mình. Ở đây, em được rèn luyện ý chí, nghị lực, kỷ luật quân đội và đặc biệt là được truyền thụ rất nhiều kỹ năng sống. Ngoài việc được truyền đạt những kiến thức chung về quân sự, Quân đội Nhân dân Việt Nam, em còn được trang bị kỹ năng sống như: xử lý tình huống trong công việc, làm việc nhóm, tinh thần đồng đội. Ngoài ra, chúng em còn được tham quan dã ngoại đến các khu di tích lịch sử, thăm, tặng quà gia đình chính sách và ghi lại những cảm xúc qua từng trang nhật ký mỗi ngày và những lá thư tay các em viết gửi về gia đình.

Em Nguyễn Hà Quảng, Tiểu đội 2, Trung đội 1 viết trong thư gửi cho mẹ: "Mẹ ơi, lần đầu tiên con phải sống xa nhà và phải sống tự lập. Ngày đầu ở đây con thấy rất nhớ nhà, nhớ bố mẹ. Nhưng đến nay con thấy cuộc sống tự lập đã dạy cho con trưởng thành nhiều hơn. Bố mẹ biết không, giờ con đã biết gấp chăn màn rồi, con còn biết giặt cả quần áo".

Với mong muốn tạo ra một môi trường tốt cho học sinh trải nghiệm, rèn luyện bản thân, từ năm 2013, trong mỗi dịp hè, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức lớp "Học kỳ trong quân đội". 6 năm qua, hoạt động này đã thu hút trên 700 học viên có độ tuổi từ 11-16 tuổi đến từ nhiều địa phương trong tỉnh tham dự.

Lớp "Học kỳ trong quân đội" năm 2018 có chủ đề "Đối mặt với thử thách - Tự rèn luyện bản thân", thu hút 104 chiến sĩ "nhí" đến từ các trường THCS và THPT trên địa bàn tỉnh. Khóa học diễn ra trong 10 ngày (15-24/6). Trong thời gian 10 ngày, các em được tham gia những nội dung như: Điều lệnh quản lý bộ đội, điều lệnh đội ngũ, giáo dục truyền thống của dân tộc, của Quân đội Nhân dân Việt Nam, truyền thống quân và dân Hà Nam; được làm quen với thao trường, tháo lắp súng AK, CKC, các tư thế vận động trên chiến trường, vượt vật cản, phương pháp băng bó cứu thương, cấp cứu; rèn luyện 11 chế độ của chiến sĩ trong ngày, công tác nội vụ, vệ sinh, tăng gia sản xuất.

Ngoài ra, các em còn được tham gia hoạt động cộng đồng như học đạo làm con, đạo làm người, hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các bài hát truyền thống của đội, đoàn và Quân đội Nhân dân Việt Nam; các hoạt động tri ân, nhân đạo từ thiện.

Chị Nguyễn Thị Phương Quỳnh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Trưởng Ban tổ chức lớp "Học kỳ trong quân đội" năm 2018 cho biết: Chương trình "Học kỳ trong quân đội" là một trong những phương pháp giáo dục mới của tổ chức đoàn phù hợp với tâm lý lứa tuổi thanh thiếu niên hiện nay. Thông qua chương trình góp phần rèn tính kỷ luật, ý thức tự lập, trang bị kỹ năng sống, kỹ năng ứng xử, ý chí phấn đấu vươn lên giúp thanh thiếu niên tự tin và thành công hơn trong cuộc sống và có trách nhiệm đối với gia đình và xã hội.

Thời gian tới, BTV Tỉnh đoàn tiếp tục phối hợp với Bộ CHQS tỉnh duy trì có hiệu quả chương trình này trong mỗi dịp hè về. Đồng thời, chủ động phối hợp biên soạn giáo án về kiến thức trong quân đội, kỹ năng sống phù hợp với đối tượng thanh thiếu niên, từ đó tạo cho các em cảm thấy thích thú trong học tập, rèn luyện.

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy