Làng văn hóa Lưu Giáo

Về thôn Lưu Giáo, xã Tượng Lĩnh (Kim Bảng) hôm nay, chúng tôi cảm nhận được sự thay đổi vượt bậc của vùng quê này: Những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát, những con đường ngõ xóm được bê tông hoá rộng rãi, khang trang, sạch sẽ.

Đồng chí Đào Thị Phượng, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Lưu Giáo cho biết: Thôn Lưu Giáo có 316 hộ dân với trên 900 nhân khẩu. Năm 1998, thôn vinh dự được công nhận là làng văn hóa và danh hiệu này đã đồng hành với người dân Lưu Giáo suốt 20 năm qua.

Để giữ vững danh hiệu này, những năm qua, hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" và phong trào xây dựng "làng văn hoá", người dân Lưu Giáo đã tích cực thực hiện nghiêm túc các nội dung, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo. Trong đó, thôn đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp.

Năm 2017, thôn xây dựng cánh đồng mẫu 2 lúa+1 màu, ký kết bao tiêu sản phẩm với Công ty Nam Dương. Hằng năm, thôn còn khuyến khích nhân dân mở rộng diện tích cây vụ đông bằng những cây có giá trị kinh tế cao như ngô HN88, bí đỏ, dưa bao tử xuất khẩu nhằm tăng thêm thu nhập.

Cùng với đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, người dân Lưu Giáo còn quan tâm, phát triển các ngành nghề dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp. Tại thôn có 30-40 lao động trẻ tham gia làm việc cho các công ty, xí nghiệp, doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn với mức lương từ 4 - 6 triệu đồng/người/tháng; trên 20 người đi lao động xuất khẩu ở nước ngoài. Nhờ vậy, đời sống của người dân nơi đây ngày càng được nâng cao. Năm qua, bình quân thu nhập đầu người ở Lưu Giáo đạt 39,5 triệu đồng. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 85%, hộ nghèo giảm chỉ còn 7 hộ.

Một góc làng văn hóa Lưu Giáo (xã Tượng Lĩnh, huyện Kim Bảng).

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, Lưu Giáo đã phát huy nguồn nội lực, đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa để xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cộng đồng, nhân dân đóng góp tiền, ngày công lao động, hiến đất để làm đường giao thông thôn xóm, giao thông nội đồng; chỉnh trang, tu sửa các công trình thiết yếu nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.

Năm 2017, nhân dân trong thôn đã tự nguyện đóng góp, trồng được 95 bồn hoa và 500m đường hoa góp phần quan trọng vào việc giữ gìn môi trường đường làng, ngõ xóm sạch sẽ. Phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao của thôn luôn được bảo đảm, các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, TDTT được hình thành và phát triển, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Hiện nay, thôn có 3 CLB bóng chuyền hơi của hội phụ nữ, hội cựu chiến binh, hội người cao tuổi và 1 CLB hát dân ca thường xuyên hoạt động.

Lưu Giáo đã xây dựng được hệ thống thiết chế nhà văn hóa đồng bộ có diện tích khoảng 2.000m2, có 2 sân bóng chuyền, 1 sân bóng đá mini với đầy đủ tiện nghi. Tại nhà văn hóa còn xây dựng được 1 tủ sách với các đầu sách, báo, tạp chí thu hút người dân đọc sách hằng ngày. Vào những ngày lễ, Tết, thôn đều tổ chức các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể thao và giao lưu với các làng trong xã.

20 năm giữ vững danh hiệu làng văn hoá, đây là kết quả của sự đồng thuận, đoàn kết gắn bó tình làng nghĩa xóm của người dân Lưu Giáo trong thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. Hy vọng rằng, với truyền thống đoàn kết, năng động sáng tạo của người dân, Lưu Giáo sẽ ngày càng phát triển, kinh tế - văn hoá có nhiều khởi sắc, góp phần xây dựng quê hương Tượng Lĩnh nói chung ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Nguyễn Hiền

Nguyễn Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.