Niềm vui nhà mới

Dẫn tôi ra thăm ngôi nhà cũ của cụ Nguyễn Thị Mơ, xã Thanh Hà (Thanh Liêm) từng ở suốt những năm tháng qua, ông Trịnh Văn Hồng (con trai cụ Mơ) nói: Trận bão vừa qua, nhà đã bị sụt một đầu mái. Ngôi nhà xây gạch bi từ năm 1972, cột, đã hư hỏng nặng nên khi được xã thông báo cấp trên hỗ trợ tiền xây lại nhà cho cụ, gia đình chúng tôi mừng lắm! Anh em, con cháu bảo nhau gom góp thêm để xây nhà cho c

Ngôi nhà mới của cụ Mơ đổ bê tông mái bằng nằm kế bên ngôi nhà cũ, tuy không rộng rãi lắm nhưng cũng khiến cho cụ Mơ và gia đình ấm lòng, không phải nơm nớp lo âu khi mùa mưa bão về. Cụ Mơ năm nay đã 90 tuổi, trước đây đã từng tham gia dân quân, du kích của xã. Hôm tôi đến, vừa mới hỏi về căn nhà mới, cụ Mơ nói ngay: Tốt lắm, mừng lắm! Không có căn nhà này thì bão gió tôi không biết ăn thế nào, ngủ thế nào.

Ngôi nhà mái bằng kiên cố, khang trang của gia đình bà Đoàn Thị Hoà ở xã Mộc Bắc (Duy Tiên).

Còn đối với thương binh Nguyễn Viết Đà, xã Thanh Tâm (Thanh Liêm), năm 2017 là một năm đáng nhớ, bởi lẽ năm này ông và gia đình không còn phải sống trong căn nhà cấp 4 dột nát, hễ mưa gió là trong nhà cũng như ngoài sân. Nhà mới được khởi công từ tháng tư, đến tháng bảy là xong. Ngày dọn lên ở nhà mới, hai ông bà chỉ biết cảm ơn Quân đoàn 1, cảm ơn cấp uỷ, chính quyền địa phương đã quan tâm giúp ông làm một ngôi nhà mái bằng kiên cố. 

Đến thăm những ngôi nhà mới vững chãi, khang trang, thật khó có thể kể hết niềm vui của những chủ nhân của nó. Tâm trạng phấn chấn, với những nụ cười tươi, rằng từ đây dứt bỏ được cảnh lo âu về ngôi nhà dột nát có thể sụp đổ bất cứ lúc nào; không còn cảnh thùng, xô, chậu, vại xếp hàng hứng nước dột mái nhà khi trời mưa.

Bà Vũ Thị Dung, con dâu cụ Mơ vừa lên Hà Nội thăm con trai về nghe chuyện không kìm được nước mắt và nói: Cảm ơn Đảng, Nhà nước quan tâm hỗ trợ gia đình tiền xây nhà. Nhà cũ xập xệ, tường lở nứt, mái dột sửa chỗ này lại bị chỗ khác. Nghĩ cảnh mẹ già thật cực khổ. Bây giờ thì yên tâm lắm rồi.

Ông Nguyễn Văn Mỹ và bà Đoàn Thị Hoà, xã Mộc Bắc (Duy Tiên) đều cùng tham gia kháng chiến. Ngày trở về, bà là thương binh hạng bốn, còn ông thương tật mất 16% sức khỏe. Bao năm phải sống trong ngôi nhà vách đất của các cụ để lại. Khi được xét là hộ người có công được hỗ trợ sửa nhà, ông bà quyết tâm vay mượn thêm cộng với tiền hỗ trợ của con cái xây luôn căn nhà mới.

Ông Mỹ cho biết: Nhà được bố mẹ tôi làm từ năm 1968, cũ và hư hỏng nhiều, chúng tôi muốn sửa chữa, xây gian nhà mới nhưng khó khăn quá. Nay con cái trưởng thành lại được Nhà nước hỗ trợ tôi mới dựng được ngôi nhà mới.

Nhìn căn nhà mái bằng khang trang, tôi cũng vui lây niềm vui nhà mới của ông bà Mỹ Hòa. Trong căn nhà mới, ông Mỹ nhớ lại và kể cho tôi nghe câu chuyện chiến trường năm xưa. Ông đi chiến trường Thừa Thiên Huế, bị thương trong chiến dịch Mậu Thân 1968 khi đang đứng gác ở đầu cầu Bạch Thổ, do sức ép của bom. Bà là thanh niên xung phong đi vào Quảng Bình rồi lên làm bảo vệ tại sân bay Yên Bái, phải tự chặt tre, chặt nứa làm lều để ở. Ngày ngày vác xi măng, đổ bê tông, bạt đồi đào hầm cất giấu quân trang. Hẹn ngày trở về ông bà cưới nhau và sinh sống tại quê hương. Tần tảo sớm hôm, ngôi nhà mới được xây xong khi cả hai ông bà đã bước vào cái "tuổi cổ lai hy". Bà Hòa nói: Được sự giúp đỡ của Nhà nước, chúng tôi cố gắng dựng lên căn nhà, sau này để lại cho con làm kỷ niệm.

Thật khó có thể nói hết niềm vui của cụ Mơ, ông Đà, bà Hòa… khi được chuyển về ở ngôi nhà mới. Bao nhiêu năm sống trong căn nhà cũ, cứ nghĩ về một căn nhà mới để không phải lo lắng mỗi khi trời mưa to, gió lớn mà cứ xa vời vợi. Ấy vậy mà ngôi nhà ấy nay đã thành hiện thực. Cả cụ Mơ, ông Đà, bà Hòa… đều có nhà mái bằng kiên cố, khang trang. Dẫu biết rằng để có được ngôi nhà ấy, gia đình các ông, bà phải rất cố gắng. Nguồn tiền hỗ trợ tuy chẳng được nhiều nhưng cũng đã động viên các gia đình cố gắng vay mượn thêm để xây lên gian nhà vững chãi.

Thanh Bình

Tiến Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.