Cô học trò nghèo hiếu học cần sự giúp đỡ

Sinh ra trong một gia đình nghèo, mẹ qua đời vì tai nạn giao thông, bố đi phụ hồ xa nhà, em sống cùng bà nội năm nay đã 84 tuổi. Dù cuộc sống khó khăn nhưng suốt 10 năm học em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Đó là tấm gương giàu nghị lực, vượt khó, học giỏi của em Vũ Thị Kiều Oanh (ảnh), học sinh lớp 11A5, Trường THPT C Kim Bảng.

Chúng tôi tìm đến căn nhà nơi Vũ Thị Kiều Oanh đang sinh sống. Đó là 1 căn nhà cấp 4 đã hư hỏng nặng, nằm sâu trong ngõ tại xóm 2, xã Nhật Tân (Kim Bảng). Gần như mọi người dân trong xóm đều biết tới hoàn cảnh của cô bé nhà nghèo chăm ngoan và học giỏi. Nghe bà Lê Thị Phượng (bà nội Oanh) kể lại, trước đây, bố Oanh thường ngày đi phụ hồ xa nhà, mẹ ở nhà tần tảo với gần 4 sào ruộng để lo cuộc sống gia đình. Năm 2013, chị  Lê Thị Chín (mẹ Oanh) chuyển ruộng cho 1 người cùng xóm cấy và xin vào quét dọn tại một doanh nghiệp ở KCN Đồng Văn. Làm được khoảng 2 tháng thì chị Chín bị tai nạn giao thông trên đường đi làm về và đã tử vong. Cuộc sống vốn đã khó khăn lại càng khó khăn hơn.

Sau khi mẹ qua đời, bố lại thường xuyên đi làm ăn xa, Oanh cùng em trai hiện đang học lớp 8C, Trường THCS Nhật Tân sống nhờ bà nội. Mặc dù sinh ra, lớn lên trong điều kiện gia đình khó khăn, nhưng hai chị em Oanh đều chăm ngoan, học giỏi. Suốt 10 năm học qua, Oanh đều đạt học sinh giỏi. Năm nào em cũng được nhà trường tuyên dương học sinh nghèo vượt khó, học giỏi. Không chỉ học tập xuất sắc, Oanh còn nhiệt tình tham gia các hoạt động của lớp, của trường và là một đội viên, đoàn viên luôn đi đầu trong phong trào thi đua do liên đội và đoàn trường phát động.

Cuộc sống của ba bà cháu đều dựa vào tiền tiết kiệm của bố gửi về và trợ cấp người cao tuổi của bà nội nên rất khó khăn. Là chị cả, bố đi vắng nên thường ngày Oanh luôn quan tâm, chăm sóc, động viên bà khi ốm đau, bảo ban em học tập. Gia đình Oanh là diện hộ nghèo nhiều năm nên Oanh được miễn giảm học phí cũng như các khoản đóng góp tại trường. Tuy nhiên, để có thêm tiền mua sách vở, quần áo cho 2 chị em, trang trải cuộc sống gia đình cũng như thuốc thang cho bà, mỗi ngày đi học về, thời gian rảnh rỗi, Oanh lại nhận hàng về thêu.

Nói về hoàn cảnh của em, cô giáo Đinh Thị Vi, Chủ nhiệm lớp 11A5, Trường THPT C Kim Bảng cho biết: Oanh là một học sinh chăm ngoan, học giỏi, là tấm gương sáng để học sinh trong trường học tập, noi theo. Nhà trường biết hoàn cảnh của em nên ai cũng đồng cảm, chia sẻ. Tuy nhiên, để giúp em Oanh đạt được ước mơ học tập tại trường cũng như tiếp bước giảng đường đại học, rất cần có sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, sự chung tay góp sức của cộng đồng.

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy