Cô giáo trẻ có tấm lòng thiện nguyện

Đó là cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà, giáo viên Trường THCS Tiên Nội (Duy Tiên). Nhiều người biết đến cô Hà không chỉ là giáo viên dạy giỏi, một giáo viên chủ nhiệm đầy tâm huyết, trách nhiệm mà cô còn được biết đến bởi tấm lòng thơm thảo, nhiệt tình trong công tác thiện nguyện.

Trong năm qua, cô Hà đã cùng nhiều đồng nghiệp, người thân, bạn bè và phụ huynh, học sinh chung sức quyên góp, ủng hộ nhiều quần áo, giày dép giúp đỡ cho các em học sinh nghèo và nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn. 

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà cùng học sinh trường THCS Tiên Nội (Duy Tiên) phân loại quần áo quyên góp được cho chuyến tình nguyện.

Cô Hà chia sẻ: Cơ duyên đến với việc làm thiện nguyện xuất phát từ công việc của chồng tôi. Anh ấy là kỹ sư của Công ty lắp máy số 10 thường xuyên có những chuyến đi công tác, làm việc tại các vùng sâu, vùng xa… Anh được chứng kiến rất nhiều cuộc sống khó khăn của bà con nơi đây, thiếu thốn đủ thứ, thậm chí vào ngày đông giá rét, các em nhỏ còn không có quần áo để mặc. Từ những chia sẻ của chồng, thương hoàn cảnh khó khăn của các gia đình, các em, tôi cùng chồng có mong muốn giúp đỡ được phần nào các gia đình vơi bớt khó khăn. Năm 2016, tôi cùng với chồng bắt đầu quyên góp những chuyến hàng đầu tiên gồm quần áo và mì tôm để gửi cho các em học sinh Trường THPT dân tộc nội trú Lũng Hồ (tỉnh Hà Giang) thông qua câu lạc bộ "Trái tim tình nguyện" ở TP.Phủ Lý.

Năm 2017, sau khi lên mạng xã hội, thấy anh em, bạn bè, đồng nghiệp ở các tỉnh vùng núi phía Bắc chia sẻ về những hình ảnh khó khăn của người dân, các em nhỏ không có quần áo, giày dép để đi học, cô Hà tham mưu với Ban Giám hiệu nhà trường thành lập CLB "Trái tim tình nguyện - Trường THCS Tiên Nội" do cô làm chủ nhiệm CLB. 

Từ khi thành lập, CLB đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, ủng hộ của các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh học sinh không chỉ trong nhà trường mà còn của nhiều thầy cô giáo, phụ huynh ở các trường trên địa bàn trong và ngoài huyện.

Với cách làm đơn giản, từ những buổi nói chuyện, chia sẻ các hình ảnh khó khăn mà cô nhận được từ bạn bè, đồng nghiệp trên mạng xã hội tới tất cả các thầy cô, học sinh nhà trường vào mỗi buổi sáng chào cờ đầu tuần hay những buổi học ngoại khóa. Từ đó, các em về nói chuyện, tuyên truyền tới các bậc phụ huynh, gia đình ủng hộ những bộ quần áo còn sử dụng được mà không dùng để CLB chuyển đến các em có hoàn cảnh khó khăn. Biết được việc làm thiện nguyện của cô, nhiều thầy, cô giáo, phụ huynh đã trực tiếp mang quần áo đến trường để ủng hộ.

Cũng có nhiều cô giáo tự trích tiền lương của mình, đặt may các bộ áo khoác; nhà may Phúc Thành (Tiên Hiệp  - Duy Tiên) ủng hộ hàng trăm áo phao mới, hỗ trợ cả tiền cước vận chuyển lên các điểm trường.

Năm qua, cô Hà đã trực tiếp đến ủng hộ, tặng quà tại xã Tiền Phong (huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình); thôn Khuổi Ha (xã Chu Hương, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Cạn); Trường Tiểu học Nghiên Loan II (huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Cạn)… Với những địa điểm ở các tỉnh Lai Châu, Hà Giang, Sơn La… không trực tiếp đến trao tặng quà, cô cùng các em học sinh trong CLB tự đóng gói hàng, gửi xe nhờ các đồng chí ở đồn biên phòng, các cô giáo trên địa bàn trao tận tay đến các em học sinh. Năm 2017, CLB đã quyên góp, ủng hộ được hơn 520 áo phao mới, 250 đôi giày, dép mới và 34 bao quần áo rét (mỗi bao khoảng 100 cái) đến tận tay các gia đình, em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn và bị ảnh hưởng của thiên tai.

Không chỉ có nhiều việc làm ý nghĩa cho cộng đồng, cô Hà còn là một nhà giáo tâm huyết, nhiệt tình, có nhiều đề tài, sáng kiến trong công tác quản lý, bồi dưỡng học sinh, được đồng nghiệp, ngành giáo dục đánh giá cao. Là một Bí thư Chi đoàn, Tổng phụ trách Đội, cô có nhiều đóng góp để công tác đoàn, đội của nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhiều năm qua, Chi đoàn liên tục đạt chi đoàn vững mạnh, luôn đi đầu trong các phong trào hoạt động chuyên môn cũng như hoạt động văn hóa, văn nghệ của nhà trường, xã và liên tục được khen thưởng trong nhiều năm. Liên đội TNTP nhà trường luôn thực hiện tốt nền nếp công tác Đội được Hội đồng Đội huyện Duy Tiên đánh giá cao. Nhiều năm liền, Liên đội đạt danh hiệu Liên đội mạnh cấp tỉnh, đặc biệt, năm 2015, Liên đội vinh dự được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn. 

Tốt nghiệp đại học năm 2002, sau 2 năm gắn bó với Trường THCS Nhân Khang (Lý Nhân) đến năm 2004, cô Nguyễn Thị Thu Hà chuyển về công tác tại Trường THCS Tiên Nội (Duy Tiên). Hơn chục năm gắn bó với nghề giáo, hơn nửa thời gian trong số đó cô nhận được danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh và nhiều Bằng khen, Giấy khen của Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn, Huyện đoàn. Với tinh thần trách nhiệm, tận tụy, tâm huyết với nghề, cống hiến hết mình vì sự nghiệp giáo dục và có nhiều việc làm ý nghĩa cho cộng đồng, cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà xứng đáng là tấm gương sáng để các đồng nghiệp, học sinh học tập và noi theo.

Nguyễn Hiền

Nguyễn Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.