Tăng cường kiểm tra đo lường, nhãn mác, chất lượng hàng hóa

Tăng cường kiểm tra đo lường, nhãn mác, chất lượng hàng hóa là giải pháp nhằm ngăn ngừa gian lận thương mại, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Cùng với đó, cần có sự tham gia giám sát của người tiêu dùng.

Ông Vũ Văn Thường, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cho biết: Thời gian qua, đơn vị tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra đo lường, nhãn mác, chất lượng hàng hóa. Nhìn chung, số vụ vi phạm gian lận thương mại giảm hẳn so với một số năm trước, nhất là vi phạm về đo lường mặt hàng xăng dầu. Tuy nhiên, hành vi gian lận thương mại vẫn luôn khó kiểm soát, cần có sự phối hợp tích cực hơn nữa của các cấp, ngành trong việc thanh tra, kiểm tra kinh doanh hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Xăng dầu là một trong những mặt hàng thiết yếu, thường xuyên có biến động về giá do có sự điều chỉnh tùy theo giá xăng dầu trên thị trường thế giới. Vấn đề được người tiêu dùng quan tâm nhất chính là các cửa hàng kinh doanh có bảo đảm được về chất lượng và đo lường xăng dầu như niêm yết.

"Khách hàng mua xăng lẻ chỉ nhìn vào chỉ số đo lường trong cột bơm xăng để trả tiền, hoàn toàn không thể kiểm tra độ chính xác về dung tích. Đại đa số khách hàng mua lẻ cũng không lấy hóa đơn, chứng từ hàng hóa. Nếu không có sự thanh tra, kiểm tra của cơ quan chức năng, thì khó phát hiện sai phạm gian lận về thuế và đo lường trong kinh doanh xăng dầu" - anh Đào Ngọc Dũng, người dân ở phường Lam Hạ (TP. Phủ Lý) chia sẻ.

Kiểm tra đối chứng công tơ điện tại Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh.

Năm 2017, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã phối hợp với Cục Thuế tỉnh, Công ty cổ phần Kỹ thuật Seen khắc phục sự cố đo lường ở hơn 30 lượt cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Cuối tháng 8/2018, Chi cục phối hợp với Sở Công thương và một số đơn vị có liên quan tiếp tục kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu ở 40 cửa hàng trên địa bàn các huyện, thành phố.

Cũng theo ông Vũ Văn Thường, những ngày đầu kiểm tra chưa phát hiện vi phạm về đo lường xăng dầu. Được biết, Cục Thuế tỉnh dán tem niêm phong trên các đồng hồ (công tơ) của tổng cột đo xăng dầu, chốt hóa đơn của doanh nghiệp để làm căn cứ tính thuế. Hoạt động này không chỉ chống hành vi gian lận, mà còn giúp quản lý mặt hàng xăng dầu hiệu quả hơn.

Ngoài xăng dầu, hằng năm, các mặt hàng như: đồ chơi trẻ em, thức ăn chăn nuôi, bánh trung thu, phương tiện cân đo, nước đóng chai… cũng được cơ quan quản lý nhà nước thường xuyên kiểm tra nhãn mác hàng hóa, đo lường, chất lượng.

Qua kiểm tra, không phát hiện vi phạm nghiêm trọng về đo lường, chất lượng hàng hóa. Riêng đối với mặt hàng đồ chơi trẻ em có dấu hiệu vi phạm kinh doanh. Cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra 8 cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em, trong đó có 30% lượng hàng hóa có nguồn gốc từ Trung Quốc. Một số cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em chưa lưu giữ hồ sơ, tài liệu kèm theo, chưa xuất trình giấy chứng nhận sản phẩm. Đối với sản phẩm đồ chơi trẻ em có nguồn gốc từ nước ngoài đều không có nhãn phụ theo quy định.

Hiện nay, công tác quản lý các trạm cân đối chứng tại các chợ dân sinh đang bị buông lỏng. Theo khảo sát của cơ quan chức năng, trên địa bàn tỉnh có 4/5 huyện, thành phố có trạm cân đối chứng, với tổng số 17 trạm, trạm thành lập sớm nhất từ năm 2005. Các trạm cân được lắp đặt tại các chợ dân sinh, không chỉ nhằm mục đích phục vụ nhu cầu đối chứng của nhân dân, góp phần đấu tranh chống gian lận trong thương mại bán lẻ, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng mà còn hỗ trợ công tác quản lý và giám sát của cơ quan quản lý nhà nước về đo lường và quản lý thị trường. Thế nhưng, do không có kinh phí, từ năm 2017, 3/5 trạm tạm dừng hoạt động. Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tham mưu đề xuất với Sở KH&CN các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý cũng như vận hành trạm cân đối chứng.

Theo yêu cầu của Tổng cục Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN), Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tiếp tục triển khai kế hoạch kiểm tra mã số, mã vạch, đo lường hàng hóa theo quy định, đôn đốc các đơn vị quản lý thực hiện đúng quy trình kiểm định đối chứng công tơ điện, đồng hồ nước lạnh… Đồng thời, tập trung nâng cao năng lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tiêu chuẩn đo lường chất lượng; tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành trong tỉnh, tránh sự chồng chéo trong việc xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra, gây phiền hà cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Bích Huệ

Bích Huệ

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.