TP. Phủ Lý nỗ lực bảo đảm vệ sinh môi trường nông thôn

Những năm qua, thực hiện chương trình xây dựng NTM, môi trường khu vực nông thôn của các xã thuộc TP.Phủ Lý có nhiều chuyển biến tích cực. Tình trạng ô nhiễm môi trường từ chất thải, rác thải trong sinh hoạt, chăn nuôi đến vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp đã dần được khắc phục để không ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe của người dân.

Để giải quyết những khó khăn trong công tác thu gom, xử lý rác thải do nằm ngoài phạm vi hoạt động của công nhân và xe của Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị (CTCPMT & CTĐT), các xã, phường ngoại thành của thành phố Phủ Lý đã chủ động thành lập các đội, tổ tự quản thu gom rác thải. Mỗi đội, tổ thu gom rác thải có từ 2-3 người.

Hiện nay, UBND các phường, xã đã lựa chọn được 23 điểm xây dựng bể trung chuyển rác, ga để xe chở rác sinh hoạt trên địa bàn. Theo báo cáo của Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Phủ Lý, ở các các xã ngoại thành tỷ lệ thu gom rác đạt khoảng 95%, tần suất thu gom là 2 lần/tuần. Trung bình khối lượng bốc, xúc, vận chuyển rác thải khu vực ngoại thành là 24,03 tấn/ngày.

Để công việc vận chuyển, xử lý rác đạt hiệu quả cao, CTCPMT & CTĐT đã phân công cụ thể cho từng đội, từng tổ phụ trách các khu vực, bể trung chuyển để kịp thời vận chuyển rác đến nơi xử lý.

Đoàn viên thanh niên xã Liêm Tuyền (TP. Phủ Lý) tổ chức nạo vét kênh mương.

Là một trong những xã thực hiện khá tốt công tác vệ sinh môi trường nông thôn, những năm qua, đường làng, ngõ xóm ở thôn Kiều (xã Tiên Tân) luôn được phát quang, dọn dẹp sạch sẽ.

Theo ông Nguyễn Thành Long, Trưởng thôn Kiều, để môi trường làng, xóm luôn sạch sẽ, chi bộ thôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kêu gọi đội ngũ cán bộ, đảng viên đi trước tuyên truyền, vận động bà con hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của những biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường. Đều đặn hằng tuần, hằng tháng hoặc vào những ngày kỷ niệm, ngày vệ sinh môi trường, nhân dân trong thôn lại ra quân tổng vệ sinh, dọn dẹp đường làng, ngõ xóm.

Để thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn, những năm qua, xã Tiên Tân duy trì 7 tổ thu gom rác thải ở 7 thôn, 1 tổ ở khu vực chợ và các đơn vị trường học, cơ quan cũng có tổ thu gom riêng.

Bên cạnh đó, xã đã giao cho các hội, đoàn thể làm nòng cốt tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các quy định vệ sinh môi trường, duy trì vệ sinh vào thứ 7 hằng tuần; để rác đúng nơi quy định, không xả rác, vứt rác bừa bãi ra đường làng, kênh mương…

Chính vì vậy, từ chỗ vứt, đổ rác tùy tiện, không đúng nơi quy định đến nay hầu hết nhân dân đã ý thức, để rác vào thùng hay nơi tập kết đúng quy định và theo lịch thu gom của tổ thu gom rác thải. Đặc biệt, các chất thải rắn trong sản xuất nông nghiệp như chai, vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã được nhân dân ý thức, thu gom bỏ vào nơi quy định, không vứt bừa bãi ra đầu ruộng, kênh mương.      

Thời gian qua, để góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn trên địa bàn thành phố, thành đoàn, hội phụ nữ, hội nông dân và các tổ chức xã hội ở các xã ngoại thành đã huy động đoàn viên, hội viên tích cực thực hiện công tác dọn vệ sinh môi trường định kỳ.

Nhiều mô hình có ý nghĩa thiết thực trong công tác bảo đảm vệ sinh môi trường đã được xây dựng như mô hình: Đoạn đường tự quản, Câu lạc bộ phụ nữ với môi trường và mô hình xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch... 

Điển hình như mô hình "Phân loại, thu gom và xử lý rác thải tại hộ" đã được Chi hội Nông dân thôn Khê Khẩu, xã Kim Bình triển khai thực hiện rất hiệu quả. Được sự hỗ trợ của Hội Nông dân tỉnh, thành phố, 10 bể xử lý rác và men vi sinh cho 10 hộ đã được thực hiện. Các hộ nông dân đã tự phân loại rác hữu cơ cho vào  bể để xử lý, chỉ những rác vô cơ không tiêu hủy được mới để thu gom tập trung.

Từ những hộ được hỗ trợ thực hiện điểm, nhiều hộ gia đình trong thôn đã học tập và mua men vi sinh về xử lý rác thải, giúp có thêm 1 lượng phân vi sinh hữu ích phục vụ cho sản xuất nông nghiệp.

Chương trình chung tay, góp sức bảo đảm vệ sinh môi trường của đoàn thanh niên như ra quân nạo vét, cắt cỏ, khơi thông dòng chảy kênh mương tại xã Liêm Tuyền; nạo vét kênh mương, vớt bèo khơi thông dòng chảy tại xã Kim Bình… đã góp phần tích cực giữ gìn, bảo vệ môi trường thôn, xóm.

Thời gian tới, để nâng cao chất lượng môi trường nông thôn, góp phần hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới ở các xã, UBND thành phố yêu cầu chính quyền các xã cần tiếp tục tuyên truyền người dân nâng cao ý thức và trách nhiệm trong giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn. Khuyến khích các đơn vị thôn, xóm tiếp tục duy trì mỗi tuần 1 ngày thực hiện tổng vệ sinh; các hộ gia đình tự phân loại rác tại hộ và bỏ rác đúng nơi quy định. Trong sản xuất nông nghiệp, tuyên truyền và hướng dẫn người dân thu gom vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật đúng nơi quy định để xử lý; phân và nước thải trong chăn nuôi cần được xử lý không thải trực tiếp ra môi trường…

Nguyễn Hiền

Nguyễn Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.