Thành phố Phủ Lý nỗ lực xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp

Với trên 140.000 dân, trong đó có trên 60.000 người sống ở khu vực nội thành, công tác vệ sinh môi trường ngày càng được quan tâm khi thành phố Phủ Lý quyết tâm hiện thực hóa mục tiêu trở thành đô thị loại II trước năm 2020.

Một tuyến phố mới của thành phố Phủ Lý. Ảnh: Thế Tân

Theo ông Phạm Minh Tuấn, Giám đốc Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị (CP MT&CTĐT) Hà Nam, bình quân mỗi ngày công ty thu gom trên 100 tấn rác thải, trong khi hai nhà máy ký hợp đồng xử lý rác với công ty đang trong tình trạng quá tải. Công việc thu gom, bốc xúc, vận chuyển rác đến nhà máy để xử lý của công ty gặp nhiều khó khăn do lượng rác phát sinh ngày một nhiều.

Trước tình hình đó, công ty đã chủ động đầu tư nâng cấp phương tiện, thực hiện mô hình quản lý mới, phân công công việc rõ ràng, tăng cường giám sát… Nhiều dịch vụ như phun nước rửa đường, nạo vét cống rãnh, quét dọn mặt đường, thu gom rác, bốc xúc và vận chuyển rác… ngày một nâng cao hiệu quả. Hiện nay, công ty có 20 xe điện vận chuyển rác trong nội thành, 2 xe tải nhỏ vận chuyển rác ở khu vực ven thành phố. Mỗi công nhân đảm nhiệm 2 ca mỗi ngày với thời gian 8 giờ.

"So với những năm trước, việc thu gom rác, bốc xúc và vận chuyển giờ đã từng bước cải thiện, giảm áp lực cho công nhân. Từ khi đưa mô hình quản lý mới vào hoạt động, các điểm tập kết rác lưu động trên địa bàn thành phố đã giảm 30%." Ông Tuấn cho biết.

Hiện các điểm tập kết rác ở các khu vực Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, chùa Bầu, Trường THCS Trần Quốc Toản… đã bị xóa bỏ. Tuy nhiên, ở một số địa bàn thuộc các phường: Trần Hưng Đạo, Châu Sơn, Quang Trung, Lê Hồng Phong vẫn còn các điểm tập kết rác di động, gây phiền toái cho nhân dân do chưa thay thế được phương tiện thu gom rác, vẫn dùng xe đẩy tay. 

Công tác vệ sinh môi trường ở thành phố đã và đang được quan tâm thực sự không chỉ riêng việc xử lý rác thải, xây dựng cảnh quan mà còn cả việc xử lý nước thải, chất thải rắn xây dựng... 

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng: TP. Phủ Lý phải có quy hoạch thoát nước thải, quản lý chất thải rắn phù hợp với quy hoạch phát triển đô thị. Để làm tốt vấn đề này, việc đầu tư hạ tầng phải chú ý hơn, bắt đầu từ xây dựng quy hoạch phát triển các khu đô thị.

Theo Quyết định số 819 của UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Phủ Lý đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, hệ thống thoát nước thải được bố trí theo hệ thống thoát nước hỗn hợp. Đối với khu vực đô thị cũ sử dụng hệ thống thoát nước nửa riêng; khu vực đô thị mới sử dụng hệ thống thoát nước riêng hoàn toàn.

Nước thải được thu gom xử lý tại 5 trạm xử lý tập trung. Nước thải công nghiệp được xử lý riêng ngay tại khu vực phát triển công nghiệp. Nước thải y tế sau khi được thu gom xử lý tập trung và khử trùng tại các cơ sở y tế sau đó mới hòa vào hệ thống nước thải chung đưa về trạm xử lý tập trung. Trong công tác quản lý chất thải rắn, mỗi khu đô thị sẽ được xây dựng 1 đến 2 trạm trung chuyển chất thải với diện tích từ 500 đến 1.000m2/trạm…

Mặc dù đã được đầu tư, trang bị một số phương tiện hiện đại, nhưng hiện ở thành phố Phủ Lý vẫn còn những xe vận chuyển rác đẩy tay, vẫn còn những điểm tập kết rác di động. Ảnh: Chu Uyên

Mặc dù hiện nay 100% rác thải trên địa bàn thành phố đã được thu gom, nhưng vấn đề xử lý nước thải đang gặp khó khăn. Nhà máy xử lý nước thải của thành phố mới chỉ đáp ứng xử lý cho một bộ phận khu dân cư gần nhà máy. Mỗi lần mưa lớn, nhiều khu vực bị ngập, hệ thống thoát nước yếu, nước mưa hòa với nước thải. Cùng với đó, nhiều điểm tập kết rác gần khu dân cư còn tồn tại trong nội thành đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của nhân dân.

Ông Phạm Minh Tuấn, Giám đốc Công ty CP MT&CTĐT cho rằng: Để giải quyết khó khăn trong vấn đề môi trường, thành phố cần quan tâm hơn nữa đến quy hoạch rác thải, nước thải; ưu tiên đầu tư kinh phí cho công tác bảo vệ môi trường, tăng phí môi trường; đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức của nhân dân trong hoạt động bảo vệ môi trường, chung tay xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp.

Chỉ khi nào có sự đồng thuận trong nhân dân thì công tác bảo vệ môi trường mới được bảo đảm thực hiện tốt. Rác thải của thành phố Phủ Lý mỗi ngày một tăng, chiếm 1/3 tổng lượng rác thải toàn tỉnh tạo nên sức ép lớn không chỉ đối với công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải mà còn tác động tới quá trình xây dựng, phát triển đô thị văn minh, đạt tiêu chuẩn đô thị có môi trường sống chất lượng cao.

Giang Nam

Chu Uyên, Thế Trang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.